menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Mỹ đưa 14 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Chính quyền Mỹ gần đây đã đẩy cao áp lực lên Trung Quốc về những vấn đề liên quan đến Tân Cương.

Mỹ đã đưa thêm 14 công ty tại Trung Quốc vào danh sách đen bởi có liên quan đến một số hoạt động giám sát nhóm dân tộc thiểu số tại Trung Quốc mà theo phía Mỹ là không phù hợp, theo quan điểm của Bộ Thương mại Mỹ vào ngày thứ Sáu.

Theo báo Nikkei, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tuyên bố: “Bộ Thương mại Mỹ cam kết có những biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ với những đối tượng có các hành vi không phù hợp, sử dụng công nghệ Mỹ vào những mục đích không đúng đắn của Trung Quốc”.

Bản danh sách theo dõi của Bộ Thương mại Mỹ bao gồm những cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp mà phía Mỹ cho rằng có lý do để tin họ có liên quan hoặc tiềm ẩn rủi ro lớn có tham gia vào những hoạt động liên quan đến an ninh quốc gia hoặc quyền lợi chính sách ngoại giao của phía Mỹ, theo Cục quản lý ngành và an ninh thuộc Bộ Thương mại Mỹ. Bắc Kinh cho đến nay đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Chính quyền Mỹ gần đây đã đẩy cao áp lực lên Trung Quốc về những vấn đề liên quan đến Tân Cương. Trong những ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có những tuyên bố rất cứng rắn chỉ trích một số chính sách của Trung Quốc. Tháng 4/2021, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hối thúc doanh nghiệp Mỹ không làm ăn kinh doanh tại Tân Cương.

Ngoài ra, 9 công ty khác của Trung Quốc cũng bị đưa vào danh sách do những lý do không liên quan đến Tân Cương, trong đó có công ty lưu trữ dữ liệu địa chỉ tại Đài Loan bởi nhiều hành vi không phù hợp.

Quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có sự mất cân bằng lớn và chính quyền Joe Biden đang cam kết sẽ điều chỉnh lại, theo Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai tuyên bố vào đầu tháng 6/2021.

“Có những phần trong mối quan hệ này không phù hợp và qua thời gian gây tổn hại đến kinh tế Mỹ”, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nói. Bà Tai đưa ra quan điểm trên khi phản hồi câu hỏi về việc liệu Mỹ có tiếp tục với thỏa thuận thương mại đã ký kết với Trung Quốc vào tháng 1/2020 cũng như các biện pháp thuế quan áp dụng với hàng Trung Quốc.

“Trong mối quan hệ mà thương mại thường xuyên mất cân bằng, nó không chỉ đơn thuần là số liệu mà còn là cơ hội và sự cởi mở của thị trường chúng tôi với nhau. Mỹ cam kết làm tất cả những gì có thể để đưa quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc trở lại trạng thái cân bằng”, bà nói trước thềm cuộc họp ảo của Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên thuộc diễn đàn APEC.

Tuyên bố của Đại diện Thương mại Mỹ được đưa ra trong bối cảnh hai nước đang đẩy mạnh các cuộc đối thoại liên quan đến vấn đề kinh tế. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đối thoại với cả bà Tai và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong 2 tuần qua.

Trong khi phía Trung Quốc nói rằng các cuộc đối thoại cho thấy hai bên đã tái khởi động lại các cuộc đối thoại bình thường, cho đến nay chẳng có dấu hiệu nào tích cực về quan hệ hai chiều hoặc điểm sáng về các cuộc đối thoại kinh tế giữa các nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại