menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Mỹ đồng ý để Ba Lan chuyển tiêm kích cho Ukraine

Ngoại trưởng Blinken nói Mỹ đã "bật đèn xanh" cho Ba Lan, thành viên NATO, gửi tiêm kích đến Ukraine và Washington sẽ bù đắp số máy bay được chuyển đi.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 6/3, khi được hỏi liệu Ba Lan, một thành viên NATO, có thể bắt đầu gửi chiến đấu cơ đến Ukraine hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng "việc đó đã được bật đèn xanh".

"Trên thực tế, chúng tôi đang thảo luận với phía Ba Lan về phương án bù đắp nhu cầu của họ nếu họ quyết định cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine", Blinken, người đang công du tới Moldova, nước láng giềng Ukraine, cho hay.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 5/3. Lãnh đạo Ukraine kêu gọi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Nga và tăng cường hỗ trợ an ninh cho Kiev.

Ông Zelensky cũng hối thúc Mỹ thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine, song Washington và NATO từng nhiều lần loại trừ khả năng này, đồng thời tuyên bố sẽ không điều quân tới tham chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, ngay cả khi được Mỹ đồng ý, nỗ lực NATO chuyển chiến đấu cho Ukraine không đơn giản. Cuối tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, song phải đối mặt hai trở ngại đáng kể: tìm kiếm loại máy bay mà phi công Ukraine có thể điều khiển và quốc gia sẵn sàng chuyển giao tiêm kích cho Kiev.

Không quân Ukraine sử dụng các máy bay chiến đấu MiG-29, Su-24, Su-25 và Su-27. Một số thành viên NATO đang sở hữu các loại máy bay này, trong đó Bulgaria vận hành cường kích Su-25, còn Ba Lan, Bulgaria và Slovakia biên chế tiêm kích MiG-29.

Sau thông báo của EU, Ba Lan tuyên bố sẽ không gửi tiêm kích đến Ukraine hay cho phép các sân bay của họ được sử dụng để giao hàng. Bulgaria và Slovakia cũng khẳng định không tham gia bất kỳ thỏa thuận nào, khiến kế hoạch cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine của EU có thể bị phá sản.

Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất của Blinken cho thấy kế hoạch này có thể đã được hồi sinh, nhưng giữa Mỹ và Ba Lan chứ không phải EU. Blinken không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy máy bay Ba Lan có thể được chuyển đến Ukraine trong thời gian sớm nhất, nhưng nói rằng các cuộc thảo luận giữa Washington và Warsaw đang diễn ra "tích cực".

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 12. Tổng thống Putin hôm 6/3 nói chiến dịch đang diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ không chấm dứt cho đến khi chính quyền Kiev ngừng kháng cự và thực hiện những yêu cầu do Moskva đưa ra.

Lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố Kherson ở miền nam Ukraine và bao vây Mariupol. Tổng thống Ukraine cho biết quân đội Nga đang chuẩn bị tấn công thành phố cảng chiến lược Odessa ở tây nam nước này.

Tuy nhiên, một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên ngày 6/3 cho hay Mỹ không tin rằng Nga sắp mở một chiến dịch tấn công đổ bộ vào thành phố Odessa. Lực lượng Nga đang tìm cách bao vây, cô lập thủ đô Kiev cùng các thành phố Kharkov và Chernihiv, nhưng đang vấp phải "sức kháng cự quyết liệt" của Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại