menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Mỹ đối mặt nguy cơ vỡ nợ

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã thông báo với Quốc hội rằng Hoa Kỳ sẽ đạt đến giới hạn nợ theo luật định vào thứ Năm tới và yêu cầu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đình chỉ hoặc tăng giới hạn nợ.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen, đồng thời là Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), mới đây cho biết Mỹ có thể chạm trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD vào ngày 19/1/2023, qua đó buộc cơ quan này phải triển khai những biện pháp quản lý tiền đặc biệt nhằm tránh khỏi việc chính phủ vỡ nợ từ nay cho đến đầu tháng 6/2023.

Sau đó, Bộ Tài chính sẽ bắt đầu “thực hiện một số biện pháp đặc biệt nhất định để ngăn Hoa Kỳ bị vỡ nợ,” Yellen viết trong một lá thư gửi cho tân Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, R-Calif.

“Một khi chạm trần nợ thì Bộ tài chính sẽ phải khởi động các chương trình quản lý tiền đặc biệt nhằm tránh cho việc chính phủ Mỹ rơi vào cảnh vỡ nợ”, Bộ trưởng Yellen cho biết khi đang hối thúc các nhà hoạch định chính sách nên nhanh chóng nâng trần nợ công để bảo vệ sự ổn định cho nước Mỹ.

Bà cảnh báo chủ tịch McCarthy rằng “điều quan trọng là Quốc hội phải hành động kịp thời để tăng hoặc đình chỉ giới hạn nợ. Việc không đáp ứng các nghĩa vụ của chính phủ sẽ gây ra tác hại không thể khắc phục đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, sinh kế của tất cả người Mỹ và sự ổn định tài chính toàn cầu,” Yellen viết.

Giới hạn nợ là tổng số tiền mà chính phủ Hoa Kỳ được phép vay hợp pháp để thanh toán cho các nghĩa vụ hiện tại của mình. Những nghĩa vụ đó bao gồm “các phúc lợi An sinh xã hội và Medicare, lương quân đội, lãi suất nợ quốc gia, hoàn thuế và các khoản thanh toán khác,” Yellen lưu ý.

Cái gọi là các “biện pháp đặc biệt” giúp Bộ trưởng Tài chính giải phóng khả năng vay của chính phủ. Điều này có thể kéo dài thời gian trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng trong khi Quốc hội đưa ra dự luật nâng giới hạn vay.

Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y., và lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries của New York, cho biết trong một tuyên bố chung: “Quốc hội phải hành động dựa trên luật pháp để ngăn chặn một vụ vỡ nợ thảm khốc, đáp ứng các nghĩa vụ của chúng ta và bảo vệ niềm tin trọn vẹn và tín dụng của Hoa Kỳ.”

“Một vụ vỡ nợ do các đảng viên Cộng hòa cực đoan gây ra có thể khiến đất nước rơi vào suy thoái sâu sắc và dẫn đến chi phí thậm chí còn cao hơn cho các gia đình lao động Mỹ về mọi thứ, từ thế chấp và vay mua ô tô đến lãi suất thẻ tín dụng,” các nhà lãnh đạo cho biết trong tuyên bố của họ.

Goldman Sachs từng cảnh báo vào tháng trước rằng vấn đề trần nợ công có thể tác động mạnh đến Phố Wall và tạo nên hiệu ứng domino, gây ảnh hưởng đến mọi người dân Mỹ.

Tháng 12/2022, tổ chức nghiên cứu Third Way của Đảng Dân Chủ ước tính việc vỡ trần nợ công sẽ khiến ít nhất 3 triệu người Mỹ mất việc làm, tăng bình quân 130.000 USD chi phí vay cho các khoản tín dụng bất động sản thế chấp 30 năm, khiến đất nước nợ nần thêm 850 tỷ USD nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại