menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Mỹ đền 1.900 tỷ USD cho doanh nghiệp không dùng thiết bị của Huawei và ZTE

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đã thông qua chương trình 1.900 tỷ USD đền bù cho thiệt hại của doanh nghiệp khi không dùng thiết bị của Huawei và ZTE.

Ngày 13/7, Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đã bỏ phiếu thông qua chương trình trị giá 1.900 tỷ USD nhằm đền bù cho hầu hết các hãng viễn thông nội địa bị thiệt hại khi không sử dụng các thiết bị của hai công ty Trung Quốc Huawei và ZTE.

Tháng 6 năm ngoái, FCC đưa hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE vào danh sách các mối đe dọa an ninh quốc gia, đồng thời tuyên bố cấm các công ty của Mỹ sử dụng khoản ngân sách của chính phủ trị giá 8,3 tỷ USD để mua thiết bị từ những công ty này.

Tháng 12 năm ngoái, FCC đã thông qua quy định yêu cầu các hãng viễn thông Mỹ có thiết bị của ZTE và Huawei phải "gỡ bỏ hoặc thay thế" thiết bị này.

Phát biểu với báo giới, quyền Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nhấn mạnh thiết bị này có thể bị các yếu tố nước ngoài "thao túng, gây gián đoạn hoặc kiểm soát" gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.

FCC sẽ đánh giá từng mạng lưới viễn thông và trạm phát sóng cho tới khi loại bỏ những thiết bị mà Mỹ cho rằng có thể phương hại an ninh quốc gia.

Quyết định trên của FCC mở rộng danh sách các công ty đủ điều kiện được hoàn tiền, thay vì chỉ hoàn tiền cho những công ty có tối đa 2 triệu khách hàng, quy định mới đưa các công ty có tối đa 10 triệu khách hàng vào diện này.

Tháng 9 năm ngoái, FCC ước tính các công ty viễn thông nhỏ của Mỹ có thể phải tốn khoảng 1,84 tỷ USD nhằm loại bỏ và thay thế các thiết bị gây lo ngại về bảo mật của Huawei và ZTE.

Trong một phản ứng đầu tiên, Huawei nhấn mạnh các quy định này của FCC thực chất chỉ tạo ra thách thức lớn cho các hãng viễn thông nhỏ địa phương ở vùng nông thôn nước Mỹ muốn duy trì dịch vụ chất lượng cao mà không bị gián đoạn.

Trước đó, Trung Quốc đã phản đối FCC thông qua kế hoạch cấm mua thiết bị mạng viễn thông của các công ty Trung Quốc bị cho là mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ như Huawei và ZTE.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) khẳng định dù không có bằng chứng, nhưng Mỹ "vẫn lấy cớ an ninh quốc gia và quyền lực nhà nước để trấn áp các công ty của Trung Quốc".

Về phần mình, người phát ngôn tập đoàn viễn thông Huawei chỉ trích động thái trên của FCC "là sai lầm và không cần thiết".

Cùng với Huawei và ZTE, tháng 3 năm nay, FCC đã đưa thêm 3 công ty Trung Quốc vào danh sách các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia theo đạo luật ra đời năm 2019 nhằm bảo vệ các mạng lưới viễn thông của Mỹ.

Các công ty này gồm Tập đoàn Viễn thông Hytera, Công ty Công nghệ số Hangzhou Hikvision và Công ty Công nghệ Dahua.

Đạo luật năm 2019 yêu cầu FCC phải xác định những công ty sản xuất các thiết bị và dịch vụ viễn thông có khả năng đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại