menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Mỹ đang xuất khẩu lạm phát và tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn

Trong nhiều thập kỷ, các hộ gia đình Hoa Kỳ đã cứu vãn nền kinh tế toàn cầu khi nó cần những người tiêu dùng cuối cùng. Trên thực tế, Mỹ đã xuất khẩu lạm phát trong thời kỳ đại dịch bùng phát trở lại.

Điều đó nhấn mạnh sự thay đổi sâu sắc của nền kinh tế toàn cầu. Trong thế giới tiền Covid, hàng hóa rất dồi dào và thách thức là việc tìm kiếm người mua. Các quốc gia như Đức và Trung Quốc, những quốc gia có thặng dư thương mại lớn, thường bị đổ lỗi cho việc tự do đi theo nhu cầu được tạo ra ở nơi khác và không sứt mẻ đủ của riêng họ. Ngược lại, thâm hụt thương mại của Mỹ được coi là một lợi ích cho các nền kinh tế khác.

Giờ đây, có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang quay trở lại khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế và chống lạm phát.

Đối với phần còn lại của thế giới, điều đó có thể chỉ tạo ra một cơn đau đầu khác khi Mỹ chuyển sang xuất khẩu lạm phát thông qua một kênh khác: đồng đô la siêu mạnh.

Với tỷ giá ở Mỹ tăng nhanh hơn nhiều so với khu vực đồng euro và Nhật Bản, đồng đô la đang tăng vọt. Tuần trước, nó đã phá vỡ mức tương đương với đồng euro lần đầu tiên sau hai thập kỷ. Điều này làm cho hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ - và tất cả các loại hàng hóa thường được định giá bằng đô la, đặc biệt là dầu - đắt hơn đối với các quốc gia khác.

Chắc chắn, nhu cầu của người tiêu dùng chỉ là một nguyên nhân khiến lạm phát tăng vọt trên toàn thế giới — được cho là không phải là nguyên nhân chính ngay cả ở Mỹ, nơi có mức kích thích lớn nhất của Covid. Ở châu Âu và các nơi khác, chi phí năng lượng và lương thực đang làm gia tăng lạm phát khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm trầm trọng thêm sự đổ vỡ do đại dịch gây ra trong chuỗi cung ứng.

Mỹ đang xuất khẩu lạm phát và tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn

Kể từ khi đại dịch lạm phát xảy ra vào năm ngoái, Mỹ đã có nhiều hơn châu Âu. Gần đây, khoảng cách đã được thu hẹp, nhưng điều đó không nói lên toàn bộ câu chuyện.

Hai nền kinh tế có thể có tỷ lệ lạm phát tương tự nhau, nhưng chúng có các loại khác nhau, có ý nghĩa chính đối với cách các ngân hàng trung ương có thể giải quyết vấn đề. Phần lớn sự khác biệt tập trung vào mức độ lớn của áp lực giá cả là cây nhà lá vườn.

Nhưng nếu chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đang thúc đẩy lạm phát của Mỹ, thì ít nhất đó là điều mà Fed có thể khắc phục.

Chính sách tiền tệ là một công cụ cùn đẩy giá cả bằng cách hạ thấp nhu cầu trong nước. Khi lạm phát đến từ bên ngoài, như hầu hết xảy ra ở châu Âu, có nguy cơ là lãi suất ECB cao hơn sẽ chỉ làm chậm nền kinh tế mà không giải quyết được nguyên nhân của giá cả cao.

Mỹ đang xuất khẩu lạm phát và tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn

Khi nhu cầu của Mỹ giảm xuống, áp lực lên chuỗi cung ứng cũng sẽ khiến châu Âu giảm bớt phần nào.

Mỹ rõ ràng đang giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh đó. Châu Á, giống như Châu Âu phụ thuộc nhiều vào năng lượng bên ngoài (Trung Quốc là nước mua dầu lớn nhất thế giới), rất dễ bị tổn thương. Các quan chức Trung Quốc phải chú ý đến việc “ngăn chặn lạm phát nhập khẩu”

Các ngân hàng trung ương châu Á đã bị hạn chế trong việc tăng lãi suất so với Fed. Theo Rob Subbaraman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại Nomura Holdings Inc , điều đó có thể khuếch đại tác động lạm phát đối với sức mạnh của đồng đô la .

Ông nói, rủi ro là chênh lệch tỷ giá ngày càng gia tăng “thúc đẩy sự bay vốn và đồng tiền giảm giá mạnh hơn so với đô la Mỹ, gây thêm áp lực lạm phát”.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn giá cả hàng hoá hạ nhiệt . Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại