menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Mỹ có thể tăng gấp đôi thuế thặng dư vốn

Hãng tin Bloomberg dẫn lời những nguồn tin quen thuộc cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể đề xuất tăng gần gấp đôi thuế thặng dư vốn đối với những người giàu có để chi trả cho một loạt các khoản chi tiêu xã hội nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳn

Theo đó thuế suất có thể sẽ được nâng từ 20% như hiện nay lên 39,6%, những nguồn tin này cho biết với điều kiện giấu tên vì kế hoạch chưa được công khai. Trong khi đó mức thuế suất 3,8% đối với thu nhập từ đầu tư để tài trợ cho quỹ Obamacare vẫn được giữ nguyên. Điều đó cũng có nghĩa, đối với những người kiếm được từ 1 triệu USD trở lên, mức thuế có thể lên tới 43,4%.

Đề xuất này có thể đảo ngược quy định lâu nay của bộ luật thuế là đánh thuế thu nhập từ đầu tư thấp hơn thuế thu nhập từ tiền công và tiền lương. Như vậy có thể thấy Tổng thống Joe Biden đã “vận dụng” để cân bằng giữa lợi tức vốn và thuế suất thuế thu nhập đối với các cá nhân giàu có. Ông cho rằng, sẽ là không công bằng khi nhiều người trong số họ phải trả mức thuế thấp hơn so với những người lao động trung lưu.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, khi được hỏi về kế hoạch tăng thuế này tại một cuộc họp báo hôm 22/4, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang hoàn thiện”.

Dự kiến ông Joe Biden sẽ đưa ra kế hoạch tăng thuế này trong “Kế hoạch gia đình Mỹ” sẽ được trình bày chi tiết trước Quốc hội vào ngày 28/4. Nó được thiết lập để bao gồm một làn sóng chi tiêu mới cho trẻ em và giáo dục, bao gồm cả việc gia hạn tạm thời tín dụng thuế trẻ em mở rộng sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ lên tới 300 USD/tháng cho trẻ nhỏ hoặc 250 USD/tháng cho những trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

Các biện pháp khác mà chính quyền đã thảo luận trong những tuần gần đây bao gồm tăng thuế bất động sản đối với những người giàu có. Biden đã cảnh báo rằng những người kiếm được trên 400.000 USD có thể phải trả nhiều tiền thuế hơn. Nhà Trắng cũng đã đưa ra kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp, để tài trợ cho “Kế hoạch việc làm của Mỹ”.

Theo ước tính của Trung tâm Chính sách Thuế Urban-Brookings, việc tăng thuế sẽ huy động được 370 tỷ USD trong một thập kỷ. Đối với những người có thu nhập 1 triệu đô la ở các bang có thuế suất cao, mức thuế thặng dư vốn có thể trên 50%. Đối với người dân New York, tổng hợp mức thuế của liên bang và tiểu bang có thể cao tới 52,22%. Đối với người dân California, nó có thể là 56,7%.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa kiên quyết muốn giữ nguyên các đợt cắt giảm thuế năm 2017 do cựu Tổng thống Donald Trump thực hiện, cho rằng mức thuế thặng dư vốn hiện tại sẽ khuyến khích tiết kiệm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai. “Việc làm này (tăng thuế) sẽ cắt giảm đầu tư và gây ra thất nghiệp”, Chuck Grassley - một đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tài chính Thượng viện và là cựu chủ tịch của Hội đồng đó nói về kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Biden. Ông cũng ca ngợi kết quả của việc cắt giảm thuế năm 2017 và nói: “Nếu mọi thứ đang tiến triển tốt, hãy cứ để nó như vậy”.

Trong khi đó, các đảng viên Đảng Dân chủ cho biết, mức thuế thặng dư vốn hiện nay chủ yếu giúp những người có thu nhập cao nhất có thu nhập thông qua các khoản đầu tư hơn là dưới hình thức tiền lương, dẫn đến mức thuế đối với những người giàu có thấp hơn so với những người họ thuê.

Thuế thặng dư vốn được tính khi tài sản được bán và được áp dụng cho mức đánh giá của tài sản đó từ khi nó được mua đến khi nó được bán. Tuy nhiên các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã đề xuất riêng một loạt thay đổi đối với việc đánh thuế thu nhập từ vốn, bao gồm việc đánh thuế hàng năm thay vì khi chúng được bán. “Cần phải có sự đối xử bình đẳng về tiền lương và sự giàu có”, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden - một đảng viên Đảng Dân chủ nói với các phóng viên trong một cuộc họp qua điện thoại hôm thứ Năm. “Về Ủy ban Tài chính, chúng tôi sẽ sẵn sàng nâng cao bất cứ số tiền nào mà Đảng Dân chủ tại Thượng viện cho là cần thiết”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả