menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Mỹ có thể nối lại cung cấp cho Huawei sau 2-4 tuần

Chính phủ Mỹ có thể cấp phép cho các công ty nối lại việc cung cấp linh kiện và công nghệ cho Huawei sau 2-4 tuần tuần nữa...

Chính phủ Mỹ có thể cấp phép cho các công ty nối lại việc cung cấp linh kiện và công nghệ cho Huawei sau 2-4 tuần tuần nữa - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy nỗ lực chính quyền Tổng thống Donald Trump đẩy nhanh việc nới trừng phạt đối với công ty công nghệ Trung Quốc này.

Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là hãng sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ nhì thế giới - bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào "danh sách đen" hồi tháng 5, khiến hãng này không thể mua hàng hóa và dịch vụ có nguồn gốc Mỹ nếu không được sự cho phép của Washington.

Tháng trước, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt thỏa thuận "đình chiến" thương mại, trong đó ông Trump nhất trí "nương tay" đối với Huawei. Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố Huawei vẫn nằm trong bản danh sách cấm, nhưng Chính phủ nước này sẽ cấp giấy phép tạm thời để Huawei tiếp tục được mua một số linh kiện và công nghệ Mỹ được cho là không đe dọa an ninh quốc gia.

Việc ông Trump nới trừng phạt Huawei, cũng như việc Bộ Thương mại Mỹ đẩy nhanh nới trừng phạt Huawei, cho thấy ngành công nghiệp con chip của Mỹ đã vận động hành lang mạnh mẽ và Bắc Kinh đã gia tăng sức ép chính trị đối với Washington.

Hai hãng chip Mỹ là nhà cung cấp cho Huawei tiết lộ với Reuters rằng họ sẽ xin thêm giấy phép bán hàng cho Huawei. Một số công ty khác chưa xin cấp phép cho biết sẽ xúc tiến nhanh việc này.

Năm 2018, Huawei chi khoảng 70 tỷ USD mua hàng hóa và dịch vụ, trong đó có 11 tỷ USD chảy vào túi các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel và Micron.

Chưa rõ Chính phủ Mỹ sẽ cấp phép cho việc bán những công nghệ và linh kiện nào cho Huawei, vì các tuyên bố đưa ra vẫn còn rất chung chung. Theo một số nguồn thạo tin, Bộ Thương mại Mỹ có thể xét cấp phép theo từng trường hợp cụ thể.

Hiện Huawei vẫn đang được mua hàng hóa và dịch vụ Mỹ để phục vụ cho việc duy trì các mạng lưới và sản phẩm hiện tại cho khách hàng, nhưng không được mua để sản xuất hàng hóa mới. Ngoài ra, một số công ty đã tìm được cách "né" lệnh trừng phạt của Washington, bằng cách tiếp tục cung cấp cho Huawei những hàng hóa và công nghệ có hàm lượng dưới 25% xuất xứ Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Huawei được coi là một phần của cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ đã đưa ra nhiều cáo buộc cho rằng "gã khổng lồ" Trung Quốc này đánh cắp công nghệ Mỹ và vi phạm các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Iran, nhưng Huawei phủ nhận. Ngoài ra, Mỹ cũng mở một chiến dịch kêu gọi các nước đồng minh loại Huawei khỏi kế hoạch triển khai mạng viễn thông thế hệ tiếp theo 5G, cho rằng thiết bị của Huawei có thể có "cửa sau" - cáo buộc mà Huawei bác bỏ.

Ông Eric Hirschhorn, một cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ nói rằng vấn đề đối với các quan chức Mỹ hiện nay là xét cấp phép cho các công ty muốn bán hàng hóa, dịch vụ cho Huawei, vì họ không biết chính quyền ông Trump sẽ đi về đâu trong vấn đề này. "Chính sách hai phút trước là thế này, nhưng hai phút sau có thể đã khác", ông Hirschhorn nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại