menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Mỹ có thể cung cấp công nghệ hạt nhân cho Arab Saudi

Quan chức Mỹ tiết lộ Washington có thể hỗ trợ công nghệ để Riyadh phát triển chương trình hạt nhân dân sự theo thỏa thuận hợp tác quốc phòng đang đàm phán.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Arab Saudi, trong đó có đề cập đến lĩnh vực hạt nhân dân sự, đã "tiến gần đến giai đoạn thảo luận cuối cùng", một quan chức cấp cao Mỹ ngày 21/5 tiết lộ với Reuters.

Việc Mỹ hợp tác với Arab Saudi trong lĩnh vực hạt nhân đã làm dấy lên một số lo ngại về nguy cơ Riyadh có điều kiện để làm giàu uranium và hướng tới sở hữu vũ khí nguyên tử, nhằm cạnh tranh với Iran.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho hay nội dung hợp tác hạt nhân dân sự giữa Mỹ và đồng minh tại Trung Đông được thiết kế "kỹ lưỡng" bởi các chuyên gia về chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Riyadh muốn Mỹ hỗ trợ và cung cấp công nghệ để tự phát triển chương trình năng lượng hạt nhân độc lập.

Khả năng Mỹ bán thêm tiêm kích F-35 và vũ khí cho Arab Saudi cũng được đưa vào nội dung đàm phán. Hai bên chỉ còn một số nội dung chưa thể thống nhất, trong đó có vấn đề Palestine, tương lai Dải Gaza thời hậu chiến và triển vọng bình thường hóa quan hệ Israel - Arab Saudi.

Mỹ có thể cung cấp công nghệ hạt nhân cho Arab Saudi

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại họp báo Nhà Trắng vào ngày 24/4. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã rất gần những bước thảo luận cuối cùng về phương diện song phương. Thỏa thuận với Arab Saudi đã trong tầm tay. Một số nội dung khác, trong đó có tương lai khả thi cho người Palestine, chưa hoàn tất đàm phán. Cuộc khủng hoảng phải hạ nhiệt thì đàm phán mới tiến thêm được", Financial Times dẫn lời quan chức Mỹ.

Quan chức này tiết lộ về tiến độ đàm phán thỏa thuận quốc phòng Washington - Riyadh vài ngày sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan công du đến Trung Đông.

Quan chức cấp cao Nhà Trắng tuần qua đã làm việc cùng Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại Riyadh, sau đó đến Israel họp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng Mỹ - Arab Saudi được xem là một phần tham vọng "cuộc đàm phán lớn" của chính quyền Tổng thống Joe Biden tại Trung Đông, đặt mục tiêu tái lập ổn định sau khi chiến sự bùng phát tại Dải Gaza và kéo theo nhiều điểm nóng địa chính trị tại khu vực leo thang.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 20/5 cũng cho biết thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa hai nước đang "gần hơn bao giờ hết", song không đề cập nội dung hợp tác hạt nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả