menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Mỹ có kế hoạch mở rộng danh sách hạn chế xuất khẩu chip cho Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng 10 tới sẽ mở rộng danh sách hạn chế bán cho Trung Quốc các thiết bị bán dẫn dùng cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và những công cụ chế tạo chip.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết Bộ Thương mại Mỹ (DOC) dự kiến sẽ công bố những quy định chính thức mới (dựa trên các biện pháp hạn chế được nêu ra hồi đầu năm) trong thư gửi 3 công ty Mỹ gồm KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc. Trong thư, chính quyền Mỹ cấm 3 doanh nghiệp này xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị dành cho mục đích chế tạo những loại chip dưới 14 nm (nanometer) trừ khi có giấy phép của DOC.

Các quy định cũng chính thức hóa những biện pháp trong thư của Bộ Thương mại Mỹ gửi Nvidia Corp và Advanced Micro Devices (AMD) hồi tháng trước, qua đó yêu cầu các công ty này dừng những lô xuất khẩu chip điện toán AI sang Trung Quốc nếu không có giấy phép.

Một số nguồn tin cho rằng những quy định mới nhiều khả năng sẽ đi kèm với các hành động bổ sung đối với Trung Quốc. Tuy vậy, cũng tồn tại khả năng những biện pháp hạn chế có thể được điều chỉnh, khiến thời điểm công bố quy định chính thức sẽ diễn ra muộn hơn dự kiến.

Việc đưa những chỉ thị vừa nêu thành quy định sẽ mở rộng phạm vi và sẽ áp dụng đối với các doanh nghiệp khác của Mỹ sản xuất công nghệ tương tự, nhất là các hãng đang muốn cạnh tranh với công ty Nvidia và AMD về chip AI.

Một nguồn tin khác cho biết thêm các quy định của Bộ Thương Mại cũng có thể áp đặt các yêu cầu về việc xin giấy phép đối với các sản phẩm công nghệ xuất khẩu cho Trung Quốc có chứa các chip được nêu trong các biện pháp hạn chế. Các công ty như Technologies, Hewlett Packard Enterprise và Super Micro Computer sản xuất các máy chủ dữ liệu có sử dụng con chip A100 của hãng Nvidia cho biết đang theo dõi động thái mới của chính quyền Mỹ.

Động thái của DOC diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ mà Mỹ vẫn đang có lợi thế chi phối. Hôm 9/9, người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ đã từ chối bình luận về những quy định cụ thể sắp được ban hành, song tái khẳng định rằng bộ này sẽ có cách tiếp cận toàn diện hơn nhằm triển khai những hành động bổ sung để "bảo vệ an ninh quốc gia và các chính sách đối ngoại của Mỹ", trong đó có việc hạn chế Trung Quốc sở hữu công nghệ của Mỹ vì mục đích quân sự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại