menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Mỹ: Chi tiêu của người tiêu dùng tăng chậm, lạm phát tăng cao

Chi tiêu tiêu dùng của Hoa Kỳ đã chậm lại vào tháng Năm do tình trạng thiếu hụt ảnh hưởng đến việc mua xe có động cơ, nhưng những hạn chế về nguồn cung và nhu cầu dịch vụ gia tăng đã giúp nâng giá, với thước đo lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang tăng cao nhất trong 29 năm.

Tuy nhiên, đã có một số tin tốt về lạm phát. Người tiêu dùng trong tháng này cho rằng lạm phát cao hơn chỉ là tạm thời, một cuộc khảo sát cho thấy vào thứ Sáu, phù hợp với quan điểm của Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng là yếu tố then chốt vì chúng có thể ảnh hưởng đến hành vi của các hộ gia đình.

Với ít nhất 150 triệu người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ COVID-19, cho phép nền kinh tế mở cửa trở lại và mọi người đi du lịch, ăn uống, chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ tăng lên trong những tháng tới . Hàng nghìn tỷ Đô la tiết kiệm và tài sản của các hộ gia đình tăng lên do giá cổ phiếu và giá nhà tăng được kỳ vọng sẽ tạo ra một làn gió mạnh mẽ.

Gus Faucher, nhà kinh tế trưởng tại PNC Financial (NYSE: PNC) ở Pittsburgh cho biết: “Tăng trưởng chi tiêu sẽ chuyển sang dịch vụ từ hàng hóa và thúc đẩy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong suốt phần còn lại của năm 2021 và cả năm 2022”. "Những trở ngại lớn nhất là giá một số hàng hóa và dịch vụ cao hơn và sự thiếu hụt do tắc nghẽn trong sản xuất."

Bộ Thương mại cho biết tỷ lệ chi tiêu của người tiêu dùng không thay đổi, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ.

Chi tiêu cho dịch vụ tăng 0,7%, dẫn đầu là giải trí, nhà hàng và khách sạn cũng như nhà ở và tiện ích. Chi tiêu cho hàng hóa giảm 1,3%, trong đó chi tiêu cho hàng hóa lâu đời như xe có động cơ giảm 2,8%. Chi tiêu hàng hóa tăng cao khi đại dịch khiến mọi người phải ở lại trong nhà.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), không bao gồm các thành phần thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,5% sau khi tăng 0,7% trong tháng Tư. Trong 12 tháng đến tháng 5, chỉ số giá PCE lõi tăng 3,4%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4 năm 1992. Chỉ số giá PCE lõi tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4.

Chỉ số giá PCE lõi là thước đo lạm phát ưa thích của Fed. Lạm phát hàng năm đang tăng nhanh một phần do các chỉ số yếu kém của mùa xuân năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả