menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong một lĩnh vực quan trọng có thể tác động tới hơn 14% GDP

Đây là lĩnh vực quan trọng góp phần giải quyết bài toán mà Việt Nam đang quan tâm.

Đó là công nghệ khí hậu. Đây là những công nghệ tập trung vào việc giảm phát thải khí nhà kính hoặc giải quyết những tác động của sự nóng lên toàn cầu, từ đó giúp cho cộng đồng, doanh nghiệp và chính phủ hiểu về các rủi ro cũng như có giải pháp để thích ứng và tăng cường khả năng chống chịu của biến đổi khí hậu.

Theo các chuyên gia, khi thế giới đang phải đối mặt với nhiều tác động của biến đổi khí hậu, những xu hướng về công nghệ khí hậu sẽ được coi là đóng vai trò quyết định trong việc thúc đẩy những giải pháp bền vững, bằng cách tập trung chủ yếu vào việc giảm phát thải khí nhà kính.

Theo một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng thế giới, biến đổi khí hậu có thể khiến cho Việt Nam mất khoảng từ 12% - 14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050, đồng thời có thể khiến một triệu người rơi vào tình trạng nghèo cùng cực vào năm 2030.

Biến đổi khí hậu sẽ làm ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải chuyển đổi mô hình phát triển, từ một nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và tài nguyên thiên nhiên, sang một nền kinh tế xanh, giảm phát thải carbon nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để thực hiện lộ trình phát triển thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và phát thải ròng bằng 0, dự kiến Việt Nam sẽ cần phải đầu tư thêm khoảng 6,8% GDP, tương ứng với 368 tỷ USD từ nay đến năm 2040.

Trên thực tế, các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ khí hậu có tiềm năng đưa ra các giải pháp sáng tạo. Về vấn đề này, Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ khởi nghiệp về công nghệ khí hậu ở Việt Nam.

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong một lĩnh vực quan trọng có thể tác động tới hơn 14% GDP

Bà Dorothy McAulife, Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về Quan hệ đối tác toàn cầu tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: MH

Theo đó, ngày 15/8, bà Dorothy McAulife, Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về Quan hệ đối tác toàn cầu tại Bộ Ngoại giao Mỹ đã có bài phát biểu tại Sự kiện Kết nối đầu tư doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ khí hậu Việt Nam. Chương trình do Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội cùng các đối tác là CTCP VMO Holdings, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông (PTIT), và New Energy Nexus Việt Nam, đồng tổ chức.

Mở đầu bài phát biểu, bà Dorothy McAulife đã gửi lời chia buồn sâu sắc về việc qua đời của cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bà Dorothy McAulife phát biểu: "Ngài cố Tổng bí thư đã có những tác động sâu sắc tới quan hệ Mỹ - Việt Nam. Kể từ khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden để tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và khẳng định rằng hai quốc gia của chúng ta sẽ cùng hợp tác để đạt được mục tiêu chung về hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững, chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ để hiện thực hóa những khát vọng đó. Một phần trong số đó là việc thiết lập Trung tâm Hợp tác khởi nghiệp về Biến đổi khí hậu (CCE Hub) để tiến hành hỗ trợ cho các nhà sáng lập công nghệ khí hậu ở Hà Nội".

Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về Quan hệ đối tác toàn cầu tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nhấn mạnh rằng Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu, thông qua các cơ quan như Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) và Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ (DFC).

Các cơ quan này đang nỗ lực hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, phát triển thị trường carbon, bảo vệ rừng và tăng cường khả năng phục hồi của ngành nông nghiệp, phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam về khởi nghiệp công nghệ khí hậu

Trên thực tế, vào tháng 3/2024, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (US EXIM Bank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ trị giá 500 triệu USD với Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) về xuất khẩu năng lượng xanh.

"Trong nỗ lực hỗ trợ khởi nghiệp về khí hậu tại Việt Nam, chúng tôi rất biết ơn khi có những đối tác như Công ty công nghệ VMO, Học viên Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT). Đây là những đối tác đã đóng góp quan trọng trong việc giúp chúng tôi ra mắt CCE Hub và thúc đẩy sứ mệnh của CCE đó là tạo động lực cho các startup tập trung vào phát triển bền vững trên toàn thế giới", bà Dorothy McAulife cho biết.

Trên thực tế, kể từ khi ra mắt ở Hà Nội vào tháng 9/2023, CCE Hub đã chào đón những đối tác mới như New Energy Nexus và Quỹ Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF).

"Tôi rất vui mừng khi lần đầu tiên thông báo trước công chúng, Văn phòng của tôi tại Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Công ty công nghệ VMO và New Energy Nexus của Việt Nam trong nhiều năm tới", bà Dorothy McAulife chia sẻ.

Theo bà Dorothy McAulife, New Energy Nexus và Bộ ngoại giao Mỹ đã cam kết cùng đầu tư 450.000 USD trong 2 năm tới để giúp xây dựng các chương trình của CCE Hub. Cam kết này để hỗ trợ các nhà sáng lập công nghệ khí hậu trên khắp Đông Nam Á và giúp họ giới thiệu các giải pháp ra thị trường.

Theo báo cáo của New Energy Nexus, từ năm 2015 - 2023, các công ty khởi nghiệp về công nghệ khí hậu tại Việt Nam đã nhận được 121 khoản tài trợ được công bố công khai, với tổng số tiền tài trợ là 92,6 triệu USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả