menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Mỹ cấm cơ quan chính phủ ký hợp đồng với các công ty sử dụng thiết bị của Huawei và bốn tập đoàn Trung Quốc khác

Hàng năm, chính phủ Mỹ chi tiêu hơn 500 tỷ USD vào các hợp đồng mua sắm thiết bị và dịch vụ.

Quy định này đưa ra một lựa chọn rõ ràng cho các công ty Mỹ: kinh doanh với chính phủ Hoa Kỳ hoặc với các tập đoàn Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Trump đã lên kế hoạch hoàn thiện các quy định trong tuần này, qua đó không cho phép các cơ quan thuộc chính phủ được mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ bất kỳ công ty nào sử dụng sản phẩm từ năm tập đoàn Trung Quốc, bao gồm Huawei, Hikvision, Dahua, ZTE và Hytera.

Theo đó, các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho chính phủ Mỹ sẽ cần chứng nhận họ không sử dụng sản phẩm của Dahua hoặc Hikvision dù cả hai đều nằm trong số những doanh nghiệp bán thiết bị giám sát và camera hàng đầu thế giới.

Cũng như vậy, các radio hai chiều của Tập đoàn viễn thông Hytera, thiết bị viễn thông và thiết bị di động của Huawei và ZTE đều nằm trong danh sách cấm.

Nhà Trắng đưa ra động thái này trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung Quốc đang có chiều hướng gia tăng do những bất đồng xung quanh virus Corona, việc Trung Quốc ban hành Luật An ninh Quốc gia tại đặc khu Hồng Kông và cuộc chiến thương mại dai dẳng kéo dài hơn hai năm qua.

“Nguy cơ từ việc các nước khác như Trung Quốc tìm cách xâm nhập vào hệ thống của chúng tôi là rất lớn”, ông Russ Vought, Giám đốc Văn phòng Quản lý & Ngân sách Nhà Trắng nói với Reuters. “Tổng thống Donald Trump đang giúp chính quyền chống lại các hệ thống nguy hiểm như Huawei bằng cách thực hiện đầy đủ lệnh cấm mua sắm Liên bang”.

Cả năm tập đoàn Trung Quốc hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.

Quy định sẽ do Hội đồng Điều tiết Mua sắm Liên bang (FARC) ban hành, có hiệu lực từ ngày 13/8 tới đây.

Mặc dù trước đây từng có những sự không rõ ràng trong việc ban hành và thực thi các quy định nhưng lần này, Nhà Trắng nói rõ nó sẽ không bị trì hoãn, và sẽ rất khó lấy được quyền miễn trừ.

Quy định này được cho là không ảnh hưởng nhiều đến các hợp đồng hiện tại nhưng chắc chắn sẽ gây tác động lớn đến các hợp đồng trong tương lai.

Ví dụ Amazon đã nhận 1.500 máy ảnh đo nhiệt độ từ Dahua vào giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19 hồi tháng Tư vừa qua.

Bộ phận điện toán và lưu trữ đám mây của Amazon lại là nhà thầu lớn với cộng đồng tình báo Mỹ, từng tranh giành với Microsoft một hợp đồng có giá trị lên đến 10 tỷ USD để cung cấp dịch vụ này cho Lầu Năm Góc.

Chính phủ Mỹ sẽ yêu cầu các cơ quan tiến hành phân tích tình hình an ninh quốc gia trước khi cấp bất kỳ quyền miễn trừ nào, điều mà ngay cả Quốc hội cũng không nêu rõ ràng trong luật.

Theo Reuters, quy định này không chỉ nhằm ngăn chặn các cơ quan chính phủ sử dụng sản phẩm của năm tập đoàn Trung Quốc có tên trong danh sách cấm mà còn là nỗ lực hạn chế tầm ảnh hưởng của chúng.

Về cơ bản, nó đưa ra một lựa chọn khá rõ ràng cho các công ty Mỹ: kinh doanh với chính phủ Hoa Kỳ hoặc với các tập đoàn Trung Quốc.

Ngày 30/6 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Liên bang chính thức coi Huawei và ZTE là mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ, ra tuyên bố cấm các công ty Mỹ dùng tiền trong quỹ hỗ trợ của chính phủ trị giá 8,3 tỷ USD để mua thiết bị từ hai tập đoàn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả