menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Mỹ: Các nghị sĩ chưa hoàn toàn thống nhất về gói chi tiêu 3.500 tỷ USD

Hiện đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ mỗi bên chiếm một nửa số ghế ở Thượng viện Mỹ khiến Phó Tổng thống Kamala Harris phải bỏ phiếu để đưa ra quyết định.

Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đang phải đối mặt với một thử thách về khả năng thống nhất ý kiến, khi họ chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu về kế hoạch chi tiêu khổng lồ của Tổng thống Mỹ Joe Biden dù không rõ liệu có nhận được đủ sự ủng hộ để thông qua gói này hay không.

Biện pháp đang được đàm phán dự kiến sẽ chi 3.500 tỷ USD chi tiêu cho giáo dục, chăm sóc trẻ em, chăm sóc sức khỏe và các biện pháp khí hậu vốn được Tổng thống Biden ưu tiên. Và nguồn tiền dành cho gói chi tiêu khổng lồ trên sẽ đến từ việc tăng thuế đối với nhóm giàu có và các tập đoàn lớn.

Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ theo phái ôn hòa đã cảnh báo sẽ bỏ phiếu phản đối kế hoạch trên. Họ nói rằng Hạ viện trước tiên nên thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD – vốn đã giành được sự chấp thuận của các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện. Cả hai biện pháp đều là ưu tiên đối với chính phủ của Tổng thống Biden.

Nếu lời cảnh báo đó thành sự thật thì có khả năng ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu tại Hạ viện Mỹ, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số 220 - 212. Theo dự đoán hiện tại, không có đảng viên Cộng hòa nào sẽ ủng hộ kế hoạch 3.500 tỷ USD.

Hạ viện Mỹ đã tạm nghỉ vào tối thứ Hai (sáng thứ Ba 24/8 theo giờ Việt Nam), khiến việc xác định cuộc bỏ phiếu diễn ra khi nào còn mơ hồ. Theo các nguồn tin, nghị sĩ Josh Gottheimer, người đứng đầu nhóm Dân chủ ôn hòa muốn có một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng về dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Hạ viện trong các cuộc họp kín.

Theo dự kiến ban đầu, cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai sẽ thông qua kế hoạch ngân sách và “dọn đường” cho Hạ viện bỏ phiếu về dự luật cơ sở hạ tầng, cũng như một biện pháp quyền bỏ phiếu riêng biệt. Hạ viện có thể thông qua dự luật về quyền bỏ phiếu đặc biệt sớm nhất vào thứ Ba, nhưng không rõ khi nào dự luật cơ sở hạ tầng sẽ được tiến hành bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện sẽ cho phép các đảng viên Dân chủ thông qua các biện pháp chi tiêu quy mô lớn dựa trên một kết quả đa số phiếu ủng hộ đơn giản tại Thượng viện, thay vì 60 phiếu cần thiết như đối với hầu hết các luật khác.

Hiện đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ mỗi bên chiếm một nửa số ghế ở Thượng viện Mỹ khiến Phó Tổng thống Kamala Harris phải bỏ phiếu để đưa ra quyết định./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại