menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TrungAPEC

Mỹ buộc tội giáo sư Trung Quốc đánh cắp công nghệ cho Huawei

Các công tố viên Mỹ đã buộc tội một giáo sư người Trung Quốc đánh cắp công nghệ của một trong ty tại California để chuyển cho Tập đoàn viễn thông Huawei.

Đây được coi là đòn giáng mới của chính quyền Mỹ đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc này.

Ông Bác Mậu bị lực lượng chức năng Mỹ bắt giữ tại bang Texas vào ngày 14/8 vừa qua, và được tại ngoại 6 ngày sau đó với khoản tiền bảo lãnh 100.000 USD.

Tại phiên tòa quận ở quận Brooklyn (New York) vào ngày 28/8, ông Bác Mậu đã không nhận tội.

Theo cáo buộc của nhà chức trách Mỹ, ông Bác Mậu có thỏa thuận với một công ty công nghệ không rõ danh tính tại California về việc có được một bản vi mạch với mục đích nghiên cứu.

Tuy nhiên, một tập đoàn công nghệ Trung Quốc không được nêu tên bị cáo buộc cố tình đánh cắp công nghệ của công ty trên và ông Bác Mậu bị cáo buộc giúp công ty Trung Quốc.

Theo nhiều nguồn tin, tập đoàn công nghệ Trung Quốc được nhắc tới là Huawei, trong khi một văn bản của tòa án cho biết công ty có liên quan đến vụ kiện là Huawei.

Ông Bác Mậu là Phó giáo sư tại Đại học Hạ Môn ở Trung Quốc, đồng thời là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Texas hồi năm ngoái.

Ông này trước đó đã gây sự chú ý từ rắc rối pháp lý giữa Huawei với một công ty khởi nghiệp là CNEX Labs Inc.

Theo đó, hồi tháng 12/2017, Huawei đã kiện CNEX Labs Inc. và một cựu nhân viên tên là Hoàng Nghĩa Nhân (Yiren Huang), với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại.

Yiren Huang từng là cựu giám đốc kỹ thuật tại một chi nhánh của Huawei tại Mỹ, nhưng chỉ 3 ngày sau khi thôi việc tại Huawei, người này đã tham gia việc thành lập CNEX Labs Inc vào năm 2013.

Sau đó, CNEX Labs Inc., đã kiện ngược lại Huawei và cáo buộc ông Bác Mậu đã hỏi xin một bản mạch của công ty này với mục đích nghiên cứu, song thực chất nghiên cứu đó nhằm phục vụ cho Huawei. Vụ kiện đã kết thúc vào năm 2016 mà không bên nào bị kết tội.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Huawei đối mặt với các cuộc điều tra liên quan đến gian lận ngân hàng và vi phạm các lệnh trừng phạt Iran, các công tố viên Mỹ đã lật lại vụ kiện trên của CNEX.

Phía Huawei cho rằng dù công ty này không bị buộc tội, song vụ kiện chống lại ông Bo Mao, là minh chứng cho thấy hành động "truy tố có chọn lọc" của nhà chức trách Mỹ.

Hồi tháng 1 vừa qua, các công tố viên Mỹ đã công bố bản cáo trạng của tòa án Brooklyn cáo buộc Huawei đánh cắp bí mật thương mại của hãng T-Mobile.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng công bố cáo trạng của tòa án Brooklyn cáo buộc tập đoàn của Trung Quốc này lừa dối các ngân hàng trên thế giới để làm ăn với Iran./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại