menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Bá Cường

Mỹ bước đầu rút quân khỏi Afghanistan, phá hủy các thiết bị lỗi thời

Mỹ bắt đầu khởi động quá trình rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan bằng việc vận chuyển một số thiết bị quân sự ra khỏi đây.

Ngày 23/4, CNN dẫn lời 3 quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, một số thiết bị quân sự của Mỹ bắt đầu được vận chuyển ra khỏi Afghanistan như một phần trong quyết định của chính quyền Tổng thống Joe Biden rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi thực địa trước ngày 1/5.

Bộ Quốc phòng Mỹ tập trung vào việc vận chuyển các thiết bị và quân nhu không cần thiết, vốn không bị phá hủy hay chuyển giao cho lực lượng an ninh Afghanistan. Trong khi đó, các thiết bị lỗi thời sẽ bị phá hủy.

Ngoài ra, theo CNN, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho phép triển khai hàng trăm binh sĩ thuộc các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không tới Afghanistan nhằm giúp bảo vệ các lực lượng Mỹ và NATO, trong đó có các nhà thầu, trong quá trình rút quân.

Đây là động thái đầu tiên của quân đội Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden hồi tuần trước công bố chi tiết về kế hoạch rút binh sĩ khỏi Afghanistan với thời hạn chót là ngày 11/9, tròn 20 năm ngày xảy ra vụ khủng bố năm 2001 và cũng là sự kiện đã châm ngòi cho cuộc chiến của Mỹ tại quốc gia Tây Nam Á này.

Để đảm bảo an ninh khi lính Mỹ rút đi, Lầu Năm Góc đã chấp thuận cho một tàu sân bay ở lại khu vực làm nhiệm vụ túc trực bảo vệ. Mỹ hiện có gần 2.500 binh sĩ đang đóng quân tại Afghanistan, cùng với hàng trăm nhân viên thuộc các lực lượng hoạt động đặc biệt.

Trong một diễn biến liên quan, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 23/4 cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken đã gặp những người đồng cấp từ các quốc gia Trung Á (C5), bao gồm Kazakhstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan và Kyrgyzstan nhằm thảo luận về một loạt các vấn đề, trong đó có triển vọng hòa bình tại Afghanistan.

Ông Price nêu rõ: "Ngoại trưởng Blinken và ngoại trưởng các nước C5 đã thảo luận về tiến trình hòa bình Afghanistan, sự hồi phục hậu Covid-19 cũng như biến đổi khí hậu".

Thể thức thảo luận C5+1 được thiết lập vào năm 2015 nhằm tăng cường liên lạc và sự phối hợp giữa Mỹ và 5 quốc gia Trung Á về các vấn đề trong khu vực. Mỹ từng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực khi đề cập việc hỗ trợ hậu cần cho các hoạt động tại Afghanistan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại