menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Mỹ áp thuế châu Âu: "Vừa đánh vừa đàm"

Tháng trước, đã xuất hiện những dấu hiệu về một cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và châu Âu (EU), tuy nhiên, hai bên cũng đã lặng lẽ bắt đầu những cuộc trao đổi trong nỗ lực để giải quyết một số vấn đề giữa hai bên.

Một quan chức EU giấu tên cho biết hôm thứ Năm tuần trước, rằng Ủy viên Thương mại EU, bà Cecilia Malmstrom, và Đại diện Thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, đã có một cuộc điện đàm trao đổi về vấn đề xung đột thương mại giữa hai bên.

“Không có đột phá, nhưng cùng trao đổi đã là tốt. Chúng tôi vẫn muốn tìm một giải pháp cho vấn đề này thông qua đàm phán”, vị quan chức nói trên cho biết khi trả lời CNBC.

Trong một email trả lời phỏng vấn gửi tới CNBC, Ủy ban châu Âu cũng đã xác nhận có cuộc điện đàm nói trên, cho biết bà Cecilia Malmstrom và ông Robert Lighthizer đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến Airbus và Boeing mà hai bên đã khiếu kiện tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

“Ủy viên Thương mại EU, bà Cecilia Malmstrom, nhắc lại mong muốn của EU về việc tìm kiếm một giải pháp đàm phán”, người phát ngôn của Ủy ban cho biết vào sáng thứ Năm.

Cuộc điện đàm đánh dấu lần trò chuyện đầu tiên giữa hai bên sau khi Mỹ công bố mức thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa của châu Âu vào đầu tháng này. Mỹ đã phàn nàn rằng các nước châu Âu đang trợ giá không công bằng cho Airbus và điều này gây ra tổn thất cho đối thủ của Airbus là Boeing - hãng sản xuất máy bay của Mỹ. WTO gần đây đã ra phán quyết có lợi cho Washington, mở đường cho việc áp thuế quan đối với hàng hóa của EU.

Về phần mình, EU cũng đã đưa ra một khiếu nại tương tự tới WTO, cho rằng Mỹ đã trợ giá cho Boeing bất hợp pháp. Tuy nhiên, WTO vẫn chưa đưa ra phán quyết đối với trường hợp này, có thể là phải đến nửa đầu năm 2020. Trong bối cảnh này, EU đã yêu cầu Mỹ thảo luận để đưa ra giải pháp nhằm tránh việc áp thuế quan toàn diện. Nhưng, Mỹ vẫn đi trước một bước áp thuế với EU.

Tuần trước, cùng thời điểm cuộc điện đàm diễn ra, chính quyền Mỹ cũng đang cân nhắc quyết định có áp dụng thuế quan bổ sung đối với các sản phẩm ô tô của châu Âu hay không. Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói với Thời báo Tài chính tuần trước rằng các cuộc đàm phán mới với châu Âu có thể là một chương trình nghị sự thay thế cho việc cân nhắc áp đặt các loại thuế mới này vào tháng tới.

Về lý do áp dụng thuế quan mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump lập luận rằng một số phương tiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ châu Âu gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ và do đó, Washington nên áp đặt thuế cao hơn cho các sản phẩm này.

Vào thời điểm đó, Ủy viên Thương mại EU Malmstrom đã đáp lại rằng: “Chúng tôi bác bỏ quan điểm cho rằng xuất khẩu ô tô và các linh phụ kiện liên quan của chúng tôi là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ. EU sẵn sàng đàm phán một hiệp định thương mại hạn chế (bao gồm) ô tô, nhưng không phải là cam kết thương mại đi ngược lại các quy định của WTO".

Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và EU trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và tuyên bố bác bỏ các thỏa thuận đa phương. Năm ngoái, ông Trump cũng đã công bố áp thuế đối với sản phẩm thép và nhôm của châu Âu. EU đã trả đũa một vài tháng sau đó với mức thuế đối với 2,8 tỷ euro hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại