menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dao Linh Pro

Mỹ áp đặt trừng phạt mới nhằm hạn chế Iran xuất khẩu dầu mỏ

Ngày 29/9, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty mà nước này cáo buộc có liên quan đến hoạt động thương mại hóa dầu và dầu mỏ của Iran, trong đó có 5 công ty có trụ sở tại Trung Quốc, nhằm gia tăng sức ép đối với Tehran để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân JCPOA năm 2015.

Theo hãng tin Reuters, Washington ngày càng nhắm mục tiêu vào các công ty Trung Quốc vì xuất khẩu hóa dầu của Iran khi triển vọng hồi sinh hiệp ước hạt nhân đã mờ đi.

Động thái này được cho là sẽ làm gia tăng sức ép đối với Tehran nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015.

"Miễn là Iran từ chối quay lại thực hiện đầy đủ Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung, Mỹ sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt của mình đối với việc bán dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu của Iran", Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Brian nói. Nelson nói.

Phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc ở New York đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố riêng rằng Bộ Ngoại giao đã chỉ định hai công ty có trụ sở tại Trung Quốc là Zhonggu Storage and Transportation Co Ltd và WS Shipping Co Ltd.

Blinken cáo buộc Zhonggu Storage and Transportation Co Ltd điều hành một cơ sở lưu trữ dầu thô thương mại cho xăng dầu Iran và WS Shipping Co Ltd là người quản lý tàu cho một tàu vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ của Iran.

Mỹ áp đặt trừng phạt mới nhằm hạn chế Iran xuất khẩu dầu mỏ

Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một mạng lưới các công ty liên quan đến việc bán các sản phẩm hóa dầu và dầu mỏ của Iran trị giá hàng trăm triệu USD cho Nam và Đông Á.

Bộ Tài chính nước này cho biết, hành động này nhắm vào các công ty môi giới và công ty bình phong của Iran ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hồng Kông và Ấn Độ.

Washington cảnh báo sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc thực thi các lệnh trừng phạt đối với hoạt động bán xăng dầu và hóa dầu của Iran miễn là Tehran tiếp tục đẩy nhanh chương trình hạt nhân.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã hạn chế hoạt động làm giàu uranium của Iran để khiến Tehran khó phát triển vũ khí hạt nhân hơn, đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt Iran. Đáp lại, Iran bắt đầu giảm bớt cam kết trong thỏa thuận từ năm 2019.

Đến tháng 4/2021, các bên đã nối lại đàm phán nhằm khôi phục JCPOA tại Vienna (Áo) nhưng đến nay vẫn chưa thể nhất trí một thỏa thuận.

JCPOA đã gần như được cứu vãn hồi tháng 3/2022, nhưng các cuộc đàm phán lại rơi vào bế tắc liên quan đến việc liệu Washington có đưa Lực lượng vệ binh cách mạng Iran ra khỏi danh sách "Các tổ chức khủng bố nước ngoài" của Mỹ hay không.

Bộ Tài chính cũng cáo buộc Clara Shipping LLC có trụ sở tại UAE đã được Triliance - thông qua các công ty bình phong - thanh toán hàng triệu USD cho việc vận chuyển các sản phẩm hóa dầu và dầu mỏ của Iran đến Đông Á.

Cũng được chỉ định giao dịch với Triliance là Công ty Đầu tư Công nghiệp Hóa chất Iran có trụ sở tại Iran và Công ty Trung Đông Kimiya Pars Co, Công ty TNHH Thương mại Sierra Vista có trụ sở tại Hồng Kông và Công ty Virgo Marine có trụ sở tại UAE.

Sophychem HK Limited và ML Holding Group Limited có trụ sở tại Hồng Kông được chỉ định giao dịch với Công ty Thương mại Công nghiệp Hóa dầu Vịnh Ba Tư do Mỹ chỉ định, bao gồm việc mua hóa dầu của Iran để vận chuyển đến Trung Quốc và Singapore.

(Nguồn: Reuters)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dao Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.14

+0.41 (+0.50%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
3 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại