MWG - Triển vọng đầu tư nửa cuối năm 2022
Trong quý 2 năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ghi nhận đà hồi phục rõ rệt, khi đời sống sinh hoạt của người dân trở về trạng thái bình thường của những năm trước dịch Covid-19, nhu cầu du lịch tăng mạnh. Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, MWG đã ghi nhận 34,337 tỷ đồng doanh thu thuần, 1,131 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 8,4% về doanh thu so với cùng kì năm ngoái.
1. Cập nhật kết quả kinh doanh quý 2
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 2:
- MWG đạt 34,337 tỷ đồng doanh thu thuần, 1,131 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; tăng 8,4% về doanh thu nhưng giảm 6,8% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.
- Tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX trong 6 đầu năm 2022 tăng 17% so với cùng kỳ.
- TGDĐ/ĐMX tiếp tục gia tăng thị phần điện thoại, điện máy nhờ tăng trưởng vượt trội so với thị trường, đóng góp 2253 tỷ lợi nhuận, tăng 37.7% so với Q1/2022.
- Doanh số quý 2 tăng 12% so với quý 2 năm trước và chỉ giảm 11% từ mức đỉnh ghi nhận vào quý 4/2021, trong bối cảnh các doanh nghiệp cùng ngành đã sụt giảm 30%-40%.
- Doanh thu online lũy kế tăng trưởng 94% so với cùng kỳ. Trong đó, TGDĐ/ĐMX tăng 100% và BHX tăng 13%.
- Trong Q2/2022, BHX đóng bớt hơn 300 cửa hàng do tỷ lệ chi phí thuê trên doanh thu quá cao, khó đạt điểm hòa vốn ngay cả khi doanh thu cửa hàng tiếp tục tăng. Ngoài ra, việc thay đổi layout (gần 1500 cửa hàng đã thay đổi layout mới), giảm giá thanh lý hàng tồn và tích cực chạy các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng cũng là những tác nhân dẫn đến khoản lỗ kỉ lục 1130 tỷ của BHX trong quý 2. Hiện, BHX đang lỗ lũy kế gần 5000 tỷ tính từ thời điểm thành lập. Tính riêng 2 chuỗi Điện thoại và điện máy thì tăn trưởng vẫn đang tích cực.
2. Luận điểm đầu tư:
- Kỳ vọng mảng điện thoại – điện máy tiếp tục nâng cao thị phần và hồi phục trong năm 2022
+ Với mô hình ĐMS khá thành công, MWG có cơ hội chiếm thêm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ tại các thành phố, huyện lị, bên ngoài các đô thị lớn, mục tiêu đạt 1,000 cửa hàng vào cuối năm 2022 (+200 cửa hàng).
+ Tăng trưởng doanh thu 6 tháng cuối năm 2022 của mảng ICT& CE sẽ lớn hơn mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm, do nền cơ sở thấp trong nửa cuối năm 2021. Ngoài ra, việc ra mắt Iphone 14 và WorldCup cũng sẽ là 2 nhân tố quan trọng hỗ trợ doanh thu 2 chuỗi này trong quý 4 năm nay.
+ Chuỗi Topzone kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới trong năm 2022 với doanh số 8-10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, mục tiêu vận hành 200 cửa hàng vào cuối năm. Ngoài ra, MWG phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý. Mục tiêu đến năm 2022, thị phần điện thoại và điện máy sẽ đạt lần lượt 55% và 50% (so với mức 48% và 44% trong 2020).
+ Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng 100% và Bách Hoá Xanh tăng 13%. Trong cơ cấu doanh thu 6 tháng, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh chiếm 80,5%. Riêng doanh thu của Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) đạt gần 19.000 tỷ đồng và doanh thu của Điện Máy Xanh là 38.000 tỷ đồng.
- Kỳ vọng sự tăng trưởng của Bách Hóa Xanh sau khi cơ cấu lại
+ Năm 2022, chuỗi đặt mục tiêu tăng trải nghiệm và nhận diện của khách hàng thay đổi vượt trội đối với cả kênh offline và online. Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh sẽ tối ưu nền tảng quản trị back-end bằng hệ thống tự động, hạn chế tối đa tác động của con người để sẵn sàng tăng tốc mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.
+ Theo MWG, cửa hàng BHX với không gian mới có doanh thu cao hơn 10% so với không gian cũ, đánh dấu sự trở lại đà tăng trưởng doanh thu/cửa hàng BHX. Doanh thu/cửa hàng BHX được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện rõ rệt kể từ nửa cuối 2022, sau khi tất cả các cửa hàng BHX được nâng cấp vào T7/22. MWG dự kiễn sẽ duy trì 1700 – 1800 cửa hàng vào cuối quý 3. Mục tiêu doanh thu 1,3 tỷ đồng/cửa hàng có thể đến ngay trong quý 3, sớm hơn kỳ vọng ban đầu của Công ty vào cuối năm 2022. Doanh thu từng cửa hàng hiện tại là 1,2 tỷ đồng/ cửa hàng.
- Mục tiêu mở rộng chuỗi bán lẻ Dược phẩm
+ Cuối 2021, MWG đã nâng tỷ lệ sở hữu chuỗi bán lẻ dược phẩm - An Khang từ 49% lên 100%, từ đó chính thức bước chân vào thị trường dược phẩm đầy tiềm năng.
+ Về phần An Khang tính đến tháng 6/2022, An Khang có 365 cửa hàng, doanh thu lũy kế gấp 3,3 lần cùng kỳ. Kế hoạch năm 2022 An Khang sẽ đạt 800 cửa hàng và đạt 2,000 cửa hàng hết năm 2023, đóng góp 2.618 tỷ đồng/7.178 tỷ đồng, tương đương 1,8%/4,0% vào tổng doanh thu của MWG năm 2022/23.
+ Biên lợi nhuận gộp của An Khang là xấp xỉ 20%, khá tương đồng với mức 20-21% của Long Châu và kém hơn mức 29% của Pharmacity.
+ Với An Khang hiện tại, MWG nhìn thấy cơ hội đánh chiếm thị phần, thị hiếu tiêu dùng cao dễ áp dụng thành công kinh nghiệm trong quản lý chuỗi. Khó khăn lớn nhất nằm ở vận hành đội ngũ nhân sự có chuyên môn dược được xử lý song hành trong quá trình mở rộng.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận