menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

MWG: Tăng trưởng của Bách hóa xanh có bù được giảm sút của Điện máy xanh?

Trong bài viết gần đây, lãnh đạo Thế giới di động (TGDĐ) chia sẻ về tình hình hoạt động và ảnh hưởng của dịch cúm. Phần lãnh đạo TGDĐ nói về chi phí và doanh thu của Điện máy xanh (ĐMX), tôi thấy có điều chưa thuyết phục.

Theo ông Tài, điểm hoà vốn của các shop Thế giới di động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX) rất thấp. "Đó là lí do vì sao nhiều ngàn tỷ tiền lời nằm ở đó", "tôi không tin doanh thu sẽ rớt xuống dưới điểm hoà vốn, vì theo tính toán của công ty trước đây điểm hoà vốn của ĐMX là 5 tỷ, nhưng đó là khi shop phải gánh 100% chi phí thuê mặt bằng và nhân công. Trong khi các loại chi phí đó chúng tôi đều đã cắt giảm được xuống, thì điểm hoá vốn chỉ khoảng 2-3 tỷ. Với một shop ĐMX doanh thu 15 tỷ mà rơi xuống 1-2 tỷ thì anh chả tin có ngày đó, có vẻ hơi khoa học viễn tưởng quá mức".

Một cửa hàng ĐMX doanh thu bình thường là 15 tỉ mà khi bị giảm xuống còn 3-4 tỉ mà vẫn không lỗ.

Nếu đúng vậy thì đó là một điều đáng ngưỡng mộ. Chỉ không biết là lãnh đạo doanh nghiệp có nói thật với cổ đông không thôi.

Biên lợi nhuận của hàng điện máy là bao nhiêu? Với lại lãnh đạo doanh nghiệp chỉ nói về chi phí vận hành cửa hàng mà không nói chi phí vốn là bao nhiêu, trong khi ĐMX theo tôi hiểu là vay nợ khá cao.

Tôi hiểu là gần đây, do tác động của dịch hàng bách hóa, thực phẩm nên BHX cũng như Coop, Vinmart ... bán mặt hàng này khá chạy. Nhưng liệu như vậy có thể nói là tăng trưởng bền vững?

Mặt khác, ý đồ của lãnh đạo là BHX vẫn phải tiếp tục cắt giảm chi phí để có thể hoạt động hiệu quả, nhưng về mặt nhu cầu thì họ vẫn phải mở thêm DC. Coi ra giảm chi phí là bài toán khó.

Cuối cùng là tăng trưởng của BHX như vậy có bù được giảm sút của ĐMX?

Theo chia sẻ của ông Tài, thút thắt cổ chai của BHX hiện tại không nằm ở hệ thống shipper, mà nằm ở các trung tâm phân phối (DC). Hiện các DC đều đang full công suất, BHX đã bổ sung thêm 1000 nhân viên giao hàng cho các kho. Mục tiêu của MWG sẽ xây dựng thêm các DC ở các tỉnh, trước đây có thể yêu cầu một DC rộng 20.000m2 thì giờ có thể cơ động 7.000m2.

Cho dù doanh thu của BHX có tăng, nhưng biên lợi nhuận thì không tăng tương ứng, vì biên lợi nhuận (gross margin) của BHX là khá thấp, và bottom line thì đang lỗ.

Tôi nghĩ MWG đang ở vào thời điềm mang tính bước ngoặc, hoặc họ sống sót và phát triển (nếu điều chỉnh được mô hình kinh doanh phù hợp). Hoặc dịch này đánh dấu rằng MWG đã qua đỉnh của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
24HMoney

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại