menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Dương TVI Pro

MWG (P3) - Luận điểm đầu tư

Luận điểm đầu tư

Mảng ICT/CE (TGDD, Điện Máy Xanh, Top Zone)

Tính đến Q1/22, MWG có 2.077 cửa hàng DMX (+85 cửa hàng so với đầu năm, trong đó 74 cửa hàng mới là DMX Supermini), 985 cửa hàng TGDD (+15 cửa hàng so với đầu năm) và 29 cửa hàng Topzone (+19 cửa hàng so với đầu năm).

- Các công ty mới mở chủ yếu là (1) DMX Supermini để giành thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ ở vùng nông thôn và (2) Topzone để giành thị phần từ iPhone thị trường, đồng thời thu hút khách hàng cao cấp có chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

- DMX Supermini mang lại 2,7 tỷ đồng (+ 107% YoY), chiếm 9% tổng doanh thu ICT & CE. Topzone mang lại 500 tỷ đồng trong quý 1 năm 22 (so với không có trong quý 1 năm 21), tương đương 2% tổng doanh thu ICT & CE.

- Doanh thu trực tuyến tăng vọt 147% so với cùng kỳ lên 5,7 tỷ đồng, sau hơn một năm thực hiện chính sách giá kép (tức là giá trực tuyến thấp hơn giá tại cửa hàng)

- Tỷ suất lợi nhuận gộp là 22% trong 1Q22, thấp hơn một chút so với 1Q21 do các chương trình khuyến mãi lớn và nhiều sản phẩm Apple hơn và bán hàng trực tuyến bao gồm tổng doanh thu, mang lại tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

Chuỗi Bách Hóa Xanh

Doanh thu mỗi cửa hàng BHX suy giảm trong quá trình nâng cấp

Năm 2021, chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu 28.216 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước và gấp 2,6 lần 2019. Biên lợi nhuận gộp cải thiện dần từ 18,5% lên 26,9%.

Doanh thu trong 5T22 của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) tăng trưởng dương (~2%), nhưng chỉ số SSSG giảm 15%, xuống còn 0,97 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ghi nhận ở mức 25%, thấp hơn mức 27% năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ 460/2.140 cửa hàng được nâng cấp lên không gian mới, chậm hơn dự kiến của công ty sau một số thay đổi cốt lõi trong quy trình hoạt động trong Q1/22, bao gồm:

- Cơ cấu lại kho dự trữ để loại bỏ những sản phẩm kém hiệu quả sau thời gian tồn kho quá nhiều phục vụ cho giai đoạn giãn cách xã hội cũng như cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng:MWG loại bỏ 15-25% SKUs không thiết yếu và thay bằng những mặt hàng được ưa chuộng hơn (Phần lớn là thức ăn tươi sống). Ngoài ra, MWG đã hợp tác với C.P Việt Nam để đảm bảo nguồn thịt chất lượng trong chuỗi BHX.

- Nâng cấp hệ thống hậu cần để có thể giao hàng tươi sống trong thời gian ngắn: Với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến sau đại dịch cũng như nhu cầu xây dựng hệ thống hậu cần để đáp ứng thời gian giao hàng nhanh chóng, đặc biệt là đối với các sản phẩm tươi sống, MWG cho biết họ đã tập trung nhiều nguồn lực để xây dựng hệ thống kho vận của riêng mình, hướng tới cam kết đưa sản phẩm đến tay khách hàng với thời gian nhanh nhất và chất lượng sản phẩm tốt nhất để hướng đến tăng trưởng dài hạn.

- Tối ưu hóa nền tảng quản lý back-end với hệ thống tự động dự báo sản lượng hàng hóa và xác định danh mục hàng hóa phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, hạn chế tối đa tác động của con người nhằm giảm thiểu sai sót trong quá trình phục vụ khách hàng và sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ mở rộng BHX ra toàn quốc từ năm 2023. Mô hình cửa hàng tối ưu theo ban lãnh đạo là những cửa hàng có quy mô 200-300 m2/cửa hàng với không quá 3.000 SKU thiết yếu.

Với những thay đổi trong quy trình vận hành như trên, bước cuối cùng là thay đổi không gian các cửa hàng để tăng thêm không gian trưng bày sản phẩm và kệ hàng so với cách bày trí cũ, cũng như sắp xếp sản phẩm theo nhóm phù hợp để tăng trải nghiệm của khách hàng trong thời gian mua sắm. Theo dữ liệu vào từ MWG, doanh thu của các cửa hàng với không gian mới của BHX cao hơn 10% so với cách bày trí cũ. Với kết quả tích cực trong về doanh thu của các cửa hàng được nâng cấp lên không gian mới, MWG kỳ vọng sẽ tạo ra sự cải thiện rõ rệt về doanh thu mỗi cửa hàng BHX từ nửa cuối 2022, sau khi tất cả các cửa hàng BHX được nâng cấp vào T8/22. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của BHX dự kiến sẽ giảm do MWG đang thực hiện chiến lược giảm giá sâu nhằm lấy lại cũng như thu hút thêm khách hàng,

Sau khi nâng cấp và tối ưu hóa hệ thống quản lý back-end, điểm hòa vốn ước tính cho mỗi cửa hàng BHX là khoảng 1,2 tỷ đồng. Với doanh thu hiện tại là khoảng 1,03 tỷ/cửa hàng, BHX nhiều khả năng sẽ đạt điểm hòa vốn trong cuối năm nay với điều kiện doanh thu trung bình mỗi cửa hàng BHX tăng 20% so với 6T22 nửa cuối năm 2022.

Khi BHX có thể tạo ra sự cải thiện đáng kể về doanh thu kể từ nửa cuối 2022 nhiều khả năng sẽ có thêm thông tin liên quan đến việc chào bán riêng lẻ lên đến 20% cổ phần BHX trong năm 2022/23.

Động lực tăng trưởng giai đoạn 2022 - 2025 của MWG: Chuỗi nhà thuốc An Khang

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của IBM, thị trường dược phẩm Việt Nam ước tính đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021 với tốc độ tăng trưởng kép – CAGR 16,2% (2012 – 2021). Giá trị thị trường ước tính có thể đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép - CAGR là 15,9% trong giai đoạn 2021-2026 cho thấy thị trường dược phẩm Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Thị trường dược phẩm Việt Nam giai đoạn 2012 - 2021

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường nhà thuốc (kênh phân phối OTC) có quy mô xấp xỉ 60,000 điểm bán tức trung bình 6 cửa hàng thuốc trên Xã (phường, thị phấn). Trong đó, tổng số cửa hàng của các chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại lớn (với số lượng hơn 50 cửa hàng) là hơn 2.300 cửa hàng, chỉ tương đương gần 4% tổng số cửa hàng bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam. Với quy mô giá trị thị trường phân phối dược kênh OTC ước đạt 50,000 tỷ vào năm 2022 tức trung bình doanh số 1 cửa hàng/tháng ở mức 70 triệu VND. Trong khi các cửa hàng dược có tính hệ thống, chuỗi hiện đại, tiện lợi cao như Long Châu (FRT), Pharmacity, An Khang (MWG) bên cạnh các Chuỗi nhà thuốc nhỏ khác như Gia đình, An tâm, Eco, Phano... có công bố doanh thu trung bình mỗi tháng từ 200 triệu tới hơn 1 tỷ VND. Cụ thể, số lượng cửa hàng của Long Châu hết năm 2021 là 400 ghi nhận doanh số ~3,977 tỷ VND (tương đương doanh số ~1.1 tỷ VND/CH/tháng - lấy trung bình số cửa hàng trong năm); chuỗi Pharmacity có tổng số cửa hàng hết năm 2021 là 800 ghi nhận doanh số ~3,567 tỷ VND (~520 triệu VND/CH/tháng).

Nhìn một cách tổng quan không quá khó lý giải vì sao các chuỗi nhà thuốc hiện đại có doanh số vượt trội hơn nhà thuốc truyền thống.

- Sản lượng hàng bán tại các chuỗi có quy mô lớn & đa dạng bao gồm các loại thuộc biệt dược (Brand name), yêu cầu xuất xứ nguồn gốc được đảm bảo, mức độ tin cậy cao. Trong khi các chuỗi truyền thống chỉ tập trung bán các loại thuốc Generic thông thường, hàng nội địa.

- Bên cạnh các sản phẩm thuốc đặc trị, các chuỗi lớn tăng cường bán thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có giá trị trên mỗi SKU gấp nhiều lần so với giá trị đơn hàng thuốc thông thường.

- Nhờ kết hợp các chính sách ưu đãi, giá cả công khai, tính tiện lợi, nhiều yếu tố tạo an tâm cho người tiêu dùng. Cách chuỗi nhà thuốc dần chiếm lĩnh thị phần của các loại hình nhà thuốc truyền thống.

Hiện tại, chuỗi Long Châu có doanh số cao vượt trội hơn so với các chuỗi còn lại, có những điểm bán doanh số của Long Châu thậm chí vượt 10 tỷ VND/tháng. Trong khi tại An Khang cũng chỉ dao động doanh số từ 400 - 800 triệu/CH/tháng tức tương đương với Pharmacity. Về vấn đề này, nguyên nhân sẽ nằm ở việc định vị sản lượng SKUs hàng bán của từng chuỗi. Long Châu ngoài đa dạng các sản phẩm thuốc thông thường, thì họ sẽ tăng cường phân phối các dòng thuốc yêu cầu khả năng nhập khẩu (phân phối) có tính đặc trị cao, giá thành lớn. Cùng cách tiếp cận như vậy ở nhóm thực phẩm chức năng.

Một cách đối chiếu có thể tham khảo các sản phẩm giá thành cao tại Long Châu chưa thấy xuất hiện tại Pharmacity cũng như tại chuỗi An Khang.

Về phần An Khang tính đến tháng 5/2022, An Khang có 304 cửa hàng, kế hoạch năm 2022 sẽ đạt 800 cửa hàng và đạt 2,000 cửa hàng hết năm 2023, đóng góp 2.618 tỷ đồng/7.178 tỷ đồng, tương đương 1,8%/4,0% vào tổng doanh thu của MWG năm 2022/23. Biên lợi nhuận gộp của An Khang là xấp xỉ 20%, khá tương đồng với mức 20-21% của Long Châu và kém hơn mức 29% của Pharmacity.

Rõ ràng tốc độ tăng trưởng của An Khang đang rất mạnh mẽ & tham vọng, vượt hơn cả tốc độ mở rộng của BachHoaXanh. Một trong các lý do nổi bật trong việc nhân rộng nhanh mô hình nhà thuốc là không chịu nhiều khó khăn trong các khâu kho vận, bảo quản hàng bán cho tới xử lý hàng hóa tiêu hao hàng ngày (trong ngắn hạn). Với An Khang hiện tại, MWG nhìn thấy cơ hội đánh chiếm thị phần, thị hiếu tiêu dùng cao dễ áp dụng thành công kinh nghiệm trong quản lý chuỗi. Khó khăn lớn nhất nằm ở vận hành đội ngũ nhân sự có chuyên môn dược được xử lý song hành trong quá trình mở rộng.

Theo như phía ban lãnh đạo MWG chia sẻ, biên lợi nhuận gộp của An Khang hiện ở mức trên 20% và sẽ có lời trước 31/12 năm 2022. Điều này có nghĩa MWG đang thấy An Khang "dễ làm, dễ kiếm tiền" so với BachHoaXanh trong cùng giai đoạn tuổi đời & quy mô cửa hàng. Đồng thời với 800 cửa hàng đã có lợi nhuận, An Khang sẽ có hướng đi tương đồng với Long Châu đạt được.

Về Long Châu, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp cho biết điểm hòa vốn của chuỗi nhà thuốc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ lớn cửa hàng hay tiền thuê nhà... nên có sự dao động lớn. Điểm hòa vốn dao động từ 500 triệu – 1 tỷ/cửa hàng.

MWG sẽ tiếp tục làm tốt hơn FRT?!

Chưa thể nói trước về thành bại của cuộc chiến chuỗi lần 2 giữa MWG & FRT. Trong quá khứ FRT đã thất bại rõ ràng tại chuỗi di động, đến giờ chuỗi FPT Shop gần như chỉ hoạt động ổn định như lợi thế có được của FPT Trading và không thể đánh chiếm thêm thị phần. Hiện tại với chuỗi dược, hiển nhiên Long Châu có lợi thế khi đi trước ở cả quy mô Offline & Online, nhưng nếu nhìn kế hoạch của cả hai trong năm 2022 thì MWG sẽ san bằng cách biệt và sẽ vượt qua ở năm kế tiếp. Có điều biên lợi nhuận gộp sẽ chưa dừng lại ở con số đang có, mà MWG chắc chắn sẽ phải có những tham khảo từ đường đi của Pharmacity, Long Châu để lựa chọn cho mình chiến lược đúng đắn rút ngắn tối đa thời gian để có được lợi nhuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Dương TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại