MWG- Nâng tầm bán lẻ
𝗚𝗶𝗮́ 𝗺𝘂̣𝗰 𝘁𝗶𝗲̂𝘂 : 𝟭𝟴𝟬.𝟬𝟬𝟬đ
Động lực tăng trưởng:
• 𝙉𝙜𝙖̀𝙣𝙝: Ngành bán lẻ ghi nhận sự phục hồi tích cực khi người dân dần quen việc sống chung với dịch bệnh, các hoạt động dịch vụ & bán lẻ không bị gián đoạn bởi những đợt giãn cách như trước
- Tổng mức bán lẻ của cả nước trong quý I đạt 1,331 nghìn tỷ tăng trưởng 10% so với quý trước
- Các doanh nghiệp lớn MWG PNJ FRT đẩy mạnh kinh doanh với các sàn điện tử thương mại
- MWG là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, hiện đang vận hành với 5500 cửa hàng
• 𝙆𝙚̂́𝙩 𝙦𝙪𝙖̉ 𝙠𝙞𝙣𝙝 𝙙𝙤𝙖𝙣𝙝:
- Đóng góp từ chuỗi Topzone với 470 tỷ VNĐ doanh thu và 29
điểm bán cuối 1Q22.
- Chuỗi DMS tiếp tục mở rộng, đạt 874 CH, hơn gấp đôi cùng
kỳ, đóng góp 2.700 tỷ VNĐ, gấp 2,1x cùng kỳ.
- Về ngành hàng, nhóm điện thoại, laptops tiếp tục duy trì tăng
trưởng khả quan.
=> Trong Q1/2022, MWG ghi nhận 36,5 nghìn tỷ đồng doanh thu (+18% YoY và 1,4 nghìn tỷ đồng lợi nhuận (+8% YoY), lần lượt hoàn thành 26% và 23% kế hoạch năm. Biên lợi nhuận gộp gộp giảm từ 22,8% trong Q1/2021 xuống 22,3% trong Q1/2022, do tỷ trọng doanh thu cao hơn đến từ mảng ICT & CE, vốn có biên lợi nhuận thấp hơn; nhưng tăng nhẹ so với quý 4/2021 do MWG xác định chiến lược năm 2022 là tập trung vào trải nghiệm khách hàng, không chú trọng tăng biên lợi nhuận gộp. Do đó, biên lợi nhuận ròng giảm từ 4,3% trong Q1/2021 xuống còn 4,0% trong Q1/2022.
𝐋𝐮𝐚̣̂𝐧 đ𝐢𝐞̂̉𝐦 đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐮̛:
- 𝐾𝑦̀ 𝑣𝑜̣𝑛𝑔 𝑠𝑢̛̣ 𝑝ℎ𝑢̣𝑐 ℎ𝑜̂̀𝑖 𝑡𝑢̛̀ 𝑚𝑎̉𝑛𝑔 𝑠𝑎̉𝑛 𝑝ℎ𝑎̂̉𝑚 𝑑𝑖𝑒̣̂𝑛 𝑡ℎ𝑜𝑎̣𝑖 – 𝑑𝑖𝑒̣̂𝑛 𝑚𝑎́𝑦 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑡𝑢̣𝑐 𝑛𝑎̂𝑛𝑔 𝑐𝑎𝑜 𝑡ℎ𝑖̣ 𝑝ℎ𝑎̂̀𝑛 𝑣𝑎̀ ℎ𝑜̂̀𝑖 𝑝ℎ𝑢̣𝑐 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑛𝑎̆𝑚 𝑛𝑎𝑦.
Với mô hình ĐMS khá thành công, MWG có cơ hội chiếm thêm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ tại các thành phố, huyện lị, bên ngoài các đô thị lớn, mục tiêu đạt 1,000 cửa hàng vào cuối năm 2022 (+200 cửa hàng). Chuỗi Topzone kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới trong năm 2022 với doanh số 8-10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, mục tiêu vận hành 200 cửa hàng vào cuối năm.
Ngoài ra, MWG phát triển mạng lưới CTV đại lý. Mục tiêu đến năm 2022, thị phần điện thoại và điện máy sẽ đạt lần lượt 55% và 50% (so với mức 48% và 44% trong 2020).
Trong quý 1, tổng doanh thu thuần các chuỗi TGDĐ, ĐMX và Top Zone đạt 30.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận hai mảng này sẽ tiếp tục phục hồi đến cuối năm.
- 𝐵𝑎́𝑐ℎ 𝐻𝑜́𝑎 𝑋𝑎𝑛ℎ 𝑐𝑜̛ 𝑐𝑎̂́𝑢 𝑙𝑎̣𝑖, 𝑐𝑜́ 𝑡ℎ𝑒̂̉ 𝑚𝑜̛̉ 𝑟𝑜̣̂𝑛𝑔 𝑡𝑢̛̀ 2023, 𝑏𝑎́𝑛 𝑣𝑜̂́𝑛 𝑔𝑖𝑢́𝑝 𝑑𝑜̀𝑛𝑔 𝑡𝑖𝑒̂̀𝑛 𝑑𝑖̣𝑛ℎ 𝑔𝑖𝑎́ 𝑙𝑎̣𝑖 𝑑𝑜𝑎𝑛ℎ 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̣̂𝑝: MWG dự định chào bán riêng lẻ tối đa là 20% vốn cổ phần của Bách Hóa Xanh trong giai đoạn 2022-2023 => Mục đích của đợt phát hành nhằm tài trợ cho các khoản đầu tư vào trung tâm phân phối, CAPEX, công nghệ, phát triển kênh Bachhoaxanh.com và mở rộng chuỗi BHX trên toàn quốc.
- 𝐶𝑎́𝑐 𝑐ℎ𝑢𝑜̂̃𝑖 𝑏𝑎́𝑛 𝑙𝑒̉ 𝑚𝑜̛́𝑖 𝑏𝑎𝑜 𝑔𝑜̂̀𝑚 𝑛ℎ𝑎̀ 𝑡ℎ𝑢𝑜̂́𝑐 𝐴𝑛 𝐾ℎ𝑎𝑛𝑔 𝑣𝑎̀ 𝑐ℎ𝑢𝑜̂̃𝑖 𝑐𝑢̛̉𝑎 ℎ𝑎̀𝑛𝑔 𝑚𝑒̣ & 𝑏𝑒́ 𝐴𝑉𝐴𝐾𝑖𝑑𝑠 𝑑𝑢̛𝑜̛̣𝑐 𝑀𝑊𝐺 𝑚𝑜̛̉ 𝑟𝑜̣̂𝑛𝑔 𝑣𝑎̀ 𝑡ℎ𝑢̛̉ 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̣̂𝑚 𝑑𝑎𝑛𝑔 𝑑𝑒𝑚 𝑙𝑎̣𝑖 𝑘𝑒̂́𝑡 𝑞𝑢𝑎̉ 𝑡𝑖́𝑐ℎ 𝑐𝑢̛̣𝑐. Các hoạt động kinh doanh mới dự kiến sẽ đóng góp vào KQKD của MWG từ năm 2023 nếu thửu nghiệm thành công.
Note: Lợi nhuận ngắn hạn quý 2 của MWG có thể bị ảnh hưởng khi BHX đang triển khai lại mô hình và khuyến mại thu hút khách hàng.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận