24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
lãng tử buôn nước mắm Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

MWG - Đánh giá kết quả kinh doanh tháng 2: Trước cơn bão, biển thường lặng sóng

Mặc dù tình hình Covid đang ảnh hưởng trầm trọng đến nền kinh tế nhưng MWG vẫn có kết quả kinh doanh khá tốt so với mặt bằng chung.

Theo đó, lũy kế 2 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 20.541 tỷ đồng (+18% yoy) và LNST đạt 845 tỷ đồng (+15% yoy). Xét riêng tháng 2 thì doanh thu thuần đạt 7.981 tỷ (+13% yoy) và LNST đath 292 tỷ (+5% yoy). Như vậy, biên lãi ròng của tháng 2 là 3,7% - một con số khá tốt và ổn định trong thời kì dịch bệnh này.

MWG - Đánh giá kết quả kinh doanh tháng 2: Trước cơn bão, biển thường lặng sóng

Tổng kết theo tháng của MWG

Xét về cơ cấu doanh thu trong tháng 2, tỷ trọng của Điện máy xanh (ĐMX) vẫn cao nhưng đang giảm nhẹ so với cùng kì để nhường chỗ cho sự phát triển của Bách Hóa Xanh (BHX). Theo chúng tôi đây là điều tất yếu trong bối cảnh dịch bệnh đang phát triển nhanh chóng, các ngành hàng nhu yếu phẩm sẽ được ưu tiên hơn mặt hàng xa xỉ.

MWG - Đánh giá kết quả kinh doanh tháng 2: Trước cơn bão, biển thường lặng sóng

Các mảng doanh thu của MWG

Xét về số lượng cửa hàng, ngoại trừ BHX vẫn tăng tốc độ mở cửa hàng mới thì TGDĐ và ĐMX hiện vẫn giữ nguyên số lượng so với tháng 1. Cũng theo báo cáo giải tình của MWG, nhóm điện lạnh và gia dụng tăng trưởng 15%, còn ngành hàng máy tính xách tay ghi nhận mức tăng trưởng 80% so với cùng kỳ do tính chất công việc làm tại nhà mùa Covid. Theo chúng tôi, dù có đất dụng võ nhưng số lượng cửa hàng của nhóm ngành này lại giữ nguyên bởi mở cửa hàng mới sẽ phải đầu tư nhiều vào tài sản cố định và hàng tồn kho tại mỗi cửa hàng, cùng với việc tăng vốn vay để mở hoạt động kinh doanh. Đây sẽ là một bước đi khá liều lĩnh khi ngành hàng đã bão hòa mà dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Với chúng tôi, việc không đóng cửa các cửa hàng điện tử đã là một sự cố gắng của doanh nghiệp bởi nhìn sang Trung Quốc, doanh số Q1/2020 dự kiến sẽ giảm đến 30% khi vào đỉnh dịch. Và ở VN thì tháng 3 này mới bắt đầu đi tìm đỉnh dịch,như vậy phải chăng chuỗi TGDĐ và ĐMX của MWG đang tồn tại độ trễ và sẽ bùng phát vào những tháng sau khi nhu cầu tiên tiền vào ngành này sẽ giảm mạnh?

MWG - Đánh giá kết quả kinh doanh tháng 2: Trước cơn bão, biển thường lặng sóng

Số lượng cửa hàng mở của MWG

Điểm sáng trong bức tranh MWG là chuỗi cửa hàng BHX vẫn có sự tăng trưởng khá tốt. Mặc dù tốc độ mở cửa hàng đã giảm nhẹ so với tháng 1, về mức 2,6% nhưng mức doanh thu trên cửa hàng chỉ giảm nhẹ, đạt 1.200 tỷ đồng cho tháng 2/2020. Xét trung bình hơn 1 ngày BHX mở được 1 cửa hàng mới, chậm hơn nhiều giai đoạn tháng 9/2019 khi 1 ngày mở được 2 cửa hàng

MWG - Đánh giá kết quả kinh doanh tháng 2: Trước cơn bão, biển thường lặng sóng

Doanh thu và số lượng cửa hàng mở mới của MWG

Vì tháng 2/2019 là tết nên việc so sánh riêng 2 tháng này là khá khập khiễng. Để nhìn rõ sự tăng trưởng của MWG so với năm trước, chúng tôi nhìn con số lũy kế doanh thu. 2 tháng đầu năm 2020 ghi nhận 2.588 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 155% so với lũy kế 2019. Nhìn vào số lượng cửa hàng 2 thời điểm này thì cũng tăng trưởng 152%. Như vậy, việc doanh thu của BHX có tăng trưởng tốt hay không sẽ liên quan trực tiếp đến tốc độ mở cửa hàng mới. Với quan điểm của chúng tôi, thì việc tốc độ mở cửa hàng chậm lại do tính phức tạp của Covid sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của BHX.

Theo quan điểm của nhiều người, việc người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ sẽ giúp BHX tăng trưởng doanh thu thì chúng tôi không hẳn đồng tình. Lý do là, BHX chủ yếu hoạt động trong miền Nam – nơi chưa bị Covid ghé thăm ác liệt như miền Bắc. Bên cạnh đó, các siêu thị lớn đều đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho người tiêu dùng nên việc ồ ạt đi mua chỉ là nhất thời trong 1-2 ngày chứ không phải là điểm bật cho chuỗi siêu thị. Nhìn vào doanh thu tháng 2/2020, chúng tôi nhận thấy so với tháng 1 còn giảm 23% dù tháng 1 mất 5 ngày đóng cửa do tết.

Như vậy, nhìn vào tốc độ tăng trưởng của MWG trong những tháng dịch bệnh này, chúng tôi cho rằng kết quả kinh doanh tháng 3 sẽ ảnh hưởng nhất do:

- Dòng tiền đổ vào mua sắm thiết bị điện tử, điện lạnh, di động sẽ giảm do thu nhập người dân giảm. Có khả năng một số cửa hàng kinh doanh không hiệu quả sẽ phải đóng cửa.

- Tốc độ mở cửa hàng mới của BHX chậm lại sẽ khiến tốc độ tăng trưởng doanh thu cùng kì không quá hấp dẫn, một phần vì tháng 3/2019 BHX đạt doanh thu tăng trưởng quá cao (736 tỷ đồng) trong khi năm nay lại dính dịch bệnh như này.

Theo báo cáo của MWG thì cty đến nay vẫn hoạt động bình thường và ước tính cuối năm vẫn có tăng trưởng dương. Điều này chúng tôi đồng ý, nhưng để xét riêng trong tháng 3, thậm chí là tháng 4 thì MWG vẫn phải chịu ảnh hưởng của Corona, dẫn đến tình hình doanh thu và lợi nhuận không đạt kỳ vọng. Chúng tôi sẽ liên tục update các thông tin mới nhất để tìm ra cơ hội đầu tư sau mùa Covid này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chị trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn đầu tư, tìm hiểu thêm thông tin từ chuyên gia, vui lòng truy cập tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
59.00 +0.30 (+0.51%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả