MWG: Bách Hóa Xanh lần đầu có cửa hàng doanh thu 4 tỷ/tháng
Tháng 4/2019, số lượng máy lạnh - điều hòa MWG bán được gấp đôi cùng kỳ năm trước. Doanh thu online trong 4 tháng đầu 2019 tăng 69% so với 4 tháng đầu 2018. Đáng chú ý, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh lần đầu có cửa hàng doanh thu 4 tỷ/tháng và đang nỗ lực để thúc đẩy biên lãi gộp của nhóm hàng FMCGs.
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Dộng (HOSE: MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 34,122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1,424 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2019 (4T2019), tăng trưởng lần lượt 15% và 36% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng trong tháng 4/2019, lợi nhuận ròng của Công ty tăng trưởng đến 62% so với tháng 4/2018.
Theo giá trị luỹ kế, MWG đã thực hiện 31% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lãi sau thuế cả năm 2019.
Nguồn: MWG |
Đóng góp của doanh thu online trong tổng doanh thu của Công ty tiếp tục tăng lên 18%, tăng đáng kể so với mức 12% trong cùng kỳ năm trước. Với tổng giá trị giao dịch luỹ kế 4T2019 là 6,010 tỷ đồng, doanh thu online đạt mức tăng trưởng 69% so với 4T2018.
Biên lợi nhuận ròng luỹ kế 4T2019 là 4.2%, tăng từ 3.5% trong cùng kỳ năm 2018, là do: (a) Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng cải thiện và (b) năng suất lao động tại cửa hàng, hệ thống kho - vận được gia tăng hiệu quả. Hai điều này dẫn đến tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu giảm.
Dưới góc độ ngành hàng, tất cả các nhóm sản phẩm chính của MWG bao gồm điện thoại, điện tử, điện lạnh và gia dụng, đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực cho kết quả luỹ kế năm nay. Trong bối cảnh đỉnh điểm mùa nắng nóng bắt đầu từ tháng 4/2019, sản phẩm máy lạnh - quạt điều hoà đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2018. MWG đã đạt sản lượng máy lạnh bán ra kỷ lục gần 200,000 bộ chỉ trong một tháng, gần bằng nửa tổng khối lượng bán ra của sản phẩm này trong cả năm 2018.
Nguồn: MWG |
Tại ngày 30/04/2019, MWG có 2,324 cửa hàng, tăng thêm 58 cửa hàng so với cuối tháng 3. Chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) có 17 cửa hàng tăng thêm nhờ mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Dộng. Với nỗ lực chuyển mình, MWG đã nâng cấp thành công 83 cửa hàng ĐMX mini bằng cách trưng bày mới để tối ưu hoá doanh thu. Chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) duy trì việc mở rộng nhanh chóng với 43 cửa hàng tăng thêm, chạm mốc 512 cửa hàng cuối tháng 4/2019.
Nguồn: MWG |
Bách Hóa Xanh lần đầu có cửa hàng doanh thu 4 tỷ/tháng, nỗ lực tăng biên lãi gộp hàng FMCGs
Trong 512 cửa hàng tại ngày 30/04/2019, BHX có 141 cửa hàng tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ, tương đương với 27% tổng số cửa hàng của toàn chuỗi. Chia theo loại cửa hàng, chuỗi BHX có 63 cửa hàng lớn 300 m2, chiếm khoảng 12% tổng số cửa hàng toàn chuỗi.
Doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 01/04/2019 đạt khoảng 1.3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Ngay sau khi vượt mốc 500 cửa hàng trong tháng 4/2019, MWG cho biết đây lần đầu tiên chuỗi BHX có 2 cửa hàng mà doanh thu vượt 4 tỷ đồng/tháng. Cả hai cửa hàng này đều nằm tại thị trường tỉnh và phục vụ trung bình mỗi ngày từ 1,000 đến 1,200 lượt khách.
Sau nỗ lực đáng kể để tìm hiểu tập quán tiêu dùng, điều chỉnh danh mục sản phẩm, và áp dụng các giải pháp mua hàng linh hoạt; kết quả ban đầu khả quan này sẽ là động lực giúp BHX nhân rộng mô hình siêu thị mini tại khu vực tỉnh.
Tỷ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh trong tổng doanh thu của BHX luỹ kế 4T2019 tiếp tục tăng lên đến 47%, so với tỷ lệ 40% của cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 4/2019, BHX bán ra khoảng 6,900 tấn hàng tươi sống, tăng 15% so với sản lượng bán ra trong tháng 3, và tăng 38% so với khoảng 5,000 tấn cuối năm 2018 và tháng 1/2019.
Trong số các kênh bán lẻ hiện đại, BHX đạt sản lượng bán trong top dẫn đầu thị trường đối với các loại trái cây nội như: ổi (300 tấn/tháng), dưa hấu (700 tấn/tháng), chuối (500 tấn/tháng), cam (200 tấn/tháng). Bên cạnh đó, MWG đã thành công trong việc nhập khẩu trái cây trực tiếp từ vùng trồng ở Mỹ, Châu Âu, Úc, New Zealand, Nam Phi, Ai cập và Thái Lan. Sản lượng trái cây nhập khẩu tăng trưởng kỷ lục 300%, từ 10 container trong tháng 3/2019 lên 30 container được tiêu thụ trong tháng 4/2019.
BHX đang nỗ lực thương lượng với các nhà cung cấp hàng FMCGs còn lại để tăng biên lợi nhuận gộp lên 1% đến 1.5% chậm nhất cuối năm 2019.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận