Musk: Nếu không bị rào cản thương mại, xe điện Trung Quốc đã 'đè bẹp' các đối thủ
CEO Tesla khen ngợi các hãng xe Trung Quốc và cho rằng họ có thể thành công lớn trên thị trường quốc tế.
Hôm 24/1, sau khi công bố báo cáo tài chính quý IV/2023, CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk đã khen ngợi các hãng xe Trung Quốc. Ông cho rằng họ là những doanh nghiệp "cạnh tranh nhất" và "sẽ thành công lớn bên ngoài Trung Quốc", tùy vào mức độ bị áp thuế nhập khẩu và rào cản thương mại.
"Nếu không có rào cản thương mại, họ sẽ đè bẹp hầu hết hãng xe khác trên thế giới. Họ cực kỳ giỏi", Musk nói.
Những bình luận này cho thấy hãng xe điện Mỹ đang đối mặt với sức ép lớn thế nào từ các đối thủ Trung Quốc, như BYD - công ty đang ráo riết tăng hiện diện trên toàn cầu.
CEO Tesla Elon Musk trong một hội thảo ở Ba Lan hôm 22/1. Ảnh: AP
Musk đã khởi động cuộc chiến giá từ năm ngoái, nhằm thu hút người mua chịu tác động từ lãi suất tăng cao. Dù vậy, việc này đang bóp nghẹt lợi nhuận của Tesla và khiến nhà đầu tư lo lắng. Hôm 24/1, Musk cảnh báo Tesla đã chạm giới hạn giảm giá với các mẫu xe hiện tại.
Tesla đang lên kế hoạch sản xuất một mẫu xe phổ thông, giá rẻ hơn từ giữa năm sau để cạnh tranh với các đối thủ bình dân, Reuters cho biết. Musk hôm qua cũng xác nhận Tesla dự kiến sản xuất mẫu xe điện thế hệ mới tại nhà máy ở Texas trong nửa cuối năm sau.
Tuy nhiên, các hãng xe điện Trung Quốc, vốn có khả năng kiểm soát chi phí tốt hơn nhờ chuỗi cung ứng ổn định, đang tăng tốc. Khi cạnh tranh tăng lên và công suất tại Trung Quốc dư thừa, nhiều doanh nghiệp đang nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài. Thị trường của họ tại Trung Quốc cũng đã vững chắc sau nhiều năm được chính phủ hỗ trợ.
"Cơ sở hạ tầng để sản xuất vật liệu pin tại Trung Quốc đã hoàn thiện và ổn định sau vài thập kỷ", Ross Gregory tại hãng tư vấn New Electric Partners nhận định.
SAIC Motor (Trung Quốc) đang đặt thêm nhiều tàu chở xe hơi để tiết kiệm chi phí vận chuyển ra nước ngoài. BYD (Trung Quốc) cũng bán được nhiều xe điện hơn Tesla trên toàn cầu trong quý IV/2023.
Dù vậy, Spencer Imel tại hãng tư vấn Lansgton cho rằng độ nhận diện thương hiệu của các hãng xe Trung Quốc tại Mỹ hiện rất thấp. Sức bền và độ an toàn của họ cũng ở mức vừa phải. Vì thế, các công ty này sẽ còn phải đi một chặng đường dài nữa nếu muốn giành thị phần tại Mỹ.
"Các công ty này đang hưởng lợi nhờ nhu cầu tại Trung Quốc cao, với các đột phá như công nghệ trong xe hơi và đổi pin. Chúng tôi cho rằng đây sẽ là yếu tố quan trọng và khác biệt giúp họ tăng trưởng tại nước ngoài trong tương lai", Imel cho biết.
Musk hôm 24/1 cũng cho biết Tesla chưa có "cơ hội rõ ràng" nào trong việc hợp tác với các đối thủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Tesla sẵn sàng chia sẻ hệ thống sạc và một số công nghệ khác với họ, như công nghệ tự lái.
Bình luận hôm qua của Musk được đưa ra trong bối cảnh các ứng cử viên Tổng thống tại Mỹ tăng tốc giành sự ủng hộ của cử tri. Tổng thống Joe Biden cho biết Trung Quốc đang quyết tâm thống trị thị trường xe điện và ông "sẽ không để việc này xảy ra".
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ra tín hiệu sẽ tăng thuế nhập khẩu nếu tái đắc cử. Ông kêu gọi đánh thuế 10% với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ.
Châu Âu cũng đang ngày càng đề phòng các hãng xe điện Trung Quốc. Năm ngoái, Ủy ban châu Âu (EC) mở cuộc điều tra để xem liệu có nên áp thuế lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Việc này được cho là nhằm bảo vệ các hãng xe châu Âu, nếu xe Trung Quốc được chính phủ trợ giá mạnh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận