Muốn thành công cần phải có năng lực, nhưng muốn tiến xa bạn nhất định phải trang bị 3 điều này: Người nắm chắc sẽ vững vàng chèo lái con thuyền cuộc đời trong mọi sóng gió
Thành hay bại trong cuộc đời bạn đều phụ thuộc vào 3 thói quen tưởng đơn giản mà cực quan trọng này.
Thói quen của một người sẽ vô tình ảnh hưởng đến cuộc sống của người đó. Một cách vô thức, nó ảnh hưởng đến sự tu dưỡng đạo đức của một người trong nhiều năm và có thể quyết định thành công hay thất bại của một đời người.
Nhà văn nổi tiếng Bacon nói: "Thói quen có một sức mạnh to lớn, nó có thể thống trị cuộc sống của bạn". Một người có thể đi bao xa không chỉ phụ thuộc vào năng lực, mà phụ thuộc vào 3 thói quen đơn giản nhưng vô cùng quan trọng này:
Thói quen quản lý thời gian
Thời gian là món tài "xa xỉ" công bằng nhất trên thế giới. Bởi thời gian rất quý giá nhưng tất cả mọi người đều được chia 24 giờ mỗi ngày như nhau. Rất nhiều người phàn nàn rằng không có đủ thời gian và chưa làm được gì thì một ngày đã trôi qua quá nhanh. Thường thì họ quá bận rộn và không có thời gian để học, không có thời gian để đọc sách, không có thời gian để cải thiện bản thân.
Nhưng nếu chúng ta không thể nắm bắt được yếu tố công bằng duy nhất này, thì chúng ta không thể thành công.
Có một câu nói rất hay: “Những người ngu ngốc chờ đợi thời gian, những người lười biếng mất thời gian và những người thông minh sử dụng thời gian”.Thời gian là tài nguyên tốt nhất chúng ta có và là thứ tài nguyên bình đẳng nhất,bởi mọi người đều có 24 giờ một ngày. Một số người có thể sử dụng thời gian để đạt được những thành tựu có ý nghĩa. Một số người khác chỉ đơn giản là không thể làm gì và lãng phí thời gian.
Trên thực tế, không ai không hiểu tầm quan trọng của thời gian, nhưng vẫn không thể trân trọng thời gian và sử dụng nó hiệu quả. Peter Drucker - cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại đã nói: "Thời gian là tài nguyên quý giá nhất. Nếu bạn không thể quản lý thời gian, bạn không thể quản lý bất cứ điều gì."
Nhiều ví dụ cho chúng ta biết rằng những người thành công thường là những người biết cách quản lý thời gian. Cựu Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đã làm việc với một kế hoạch thời gian nghiêm ngặt trong suốt cuộc đời mình; tỷ phú Lý Gia Thành luôn làm mọi việc theo đúng thời gian biểu có sẵn...
Chỉ khi bạn thực sự biết cách quản lý thời gian, bạn mới có thể sử dụng thời gian của mình một cách hợp lý và hiệu quả mà không lãng phí một phút nào. Thời gian là tài sản quan trọng nhất của chúng tôi và mỗi phút sau mỗi phút trôi qua, nó sẽ không bao giờ nhìn lại.
Thành công, bắt đầu với việc quản lý thời gian. Vì vậy, hãy học cách quản lý thời gian, quản lý thời gian là quản lý bản thân.
Tuân thủ thói quen đọc sách
Elon Musk nói: "Tất cả các thông tin trên thế giới đều có trong sách, miễn là bạn sẵn sàng học, bạn có thể học rất nhanh."
Đọc sách làm cho mọi người có trí tuệ tuyệt vời, và coi mọi thứ là một tầm nhìn dài hạn.
Đọc sách có thể mở rộng tầm nhìn của bạn và tăng khả năng hiểu mọi thứ.
Đọc sách là người mang đến sự nhiệt tình và tò mò tốt nhất của chúng ta. Nó cho phép chúng ta nhìn thế giới trong mắt người khác và nhảy ra khỏi các quy tắc để kiểm tra chính mình.
Vì vậy, đọc sách là thói quen bạn nên duy trì trong bất cứ giai đoạn nào của cuộc sống.
Warren Buffett từng nói rằng ông chưa bao giờ x phim truyền hình. Ngoài công việc, thời gian cơ bản là dành cho việc đọc. Người bạn của ông - Bill Gates lại được gọi là "mọt sách" từ khi còn nhỏ, và vẫn duy trì thói quen này cho tới nay. Ông đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm. Khi bận rộn với công việc, ông đọc một hoặc hai cuốn sách mỗi tuần. Nếu đi nghỉ cùng gia đình, ông sẽ đọc bốn hoặc năm cuốn sách mỗi tuần. Sau khi đọc một cuốn sách, ông cũng rất giỏi chia sẻ. Bill Gates đã mở một blog có tên "Ghi chú của Gates" (Gatesnotes) để chia sẻ kiến thức và thường xuyên viết đánh giá về những cuốn sách thú vị.
Bill Gates nói: "Tôi cảm thấy rằng đọc sách tốt hơn nói chuyện. Nếu bạn có thời gian trò chuyện với người khác, tốt hơn là đọc sách. Cách tốt nhất để vượt qua giới hạn của cuộc sống là học tập."
Tại sao những người thành công thích đọc nhiều như vậy? Bởi vì tất cả đều là những người thông minh, họ biết rằng đọc sách thực sự là cách hiệu quả nhất để thu hẹp con đường dẫn đến thành công.
Đọc sách cũng đồng nghĩa là bạn nói chuyện với nhóm người thông minh nhất từ khắp nơi trên thế giới, tiếp thu tinh hoa của cuộc sống đã lắng đọng lại theo thời gian. Thông qua việc đọc, họ tích lũy kinh nghiệm của bản thân từ kinh nghiệm của người khác, nhanh chóng làm phong phú bộ não của họ và cuối cùng biến chúng thành công cụ của riêng họ.
Rõ ràng có nhiều hơn một bí mật để thành công, nhưng đọc chắc chắn sẽ giúp bạn tăng kiến thức và hiệu quả.
Thói quen đồng cảm
Có một câu nói rất hay: “Sự thấu cảm là chiều rộng nhất của tâm trí, sự đồng cảm là cảnh giới cao nhất của một người. Nếu một người biết cách thay đổi suy nghĩ, thấu hiểu người đối diện anh ta sẽ tiến rất xa hơn trên đường đời.
Napoleon Hill, bậc thầy thành công truyền cảm hứng, từng phải tìm thuê thư ký trong suốt một năm. Ông đã đăng quảng cáo việc làm trên một số tờ báo. Có rất nhiều người đăng ký, nhưng hầu hết các hồ sơ ứng tuyển đều giống hệt nhau. Napoleon Hill đã rất thất vọng với điều này. Khi ông đang cân nhắc có nên từ bỏ kế hoạch tuyển dụng hay không, một lá thư đã cho ông một hy vọng mới.
Đây là nội dung lá thư:
“Thưa ngài
Quảng cáo của ngài chắc chắn đã thu hút hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn thư xin việc và tôi tin rằng công việc của ngài phải đặc biệt bận rộn và không có đủ thời gian để đọc chúng một cách cẩn thận.
Vì vậy, chỉ cần ngài quay số điện thoại này, tôi sẽ vui lòng giúp ngài sắp xếp thư để tiết kiệm thời gian quý báu của ngài.
Ngài không cần phải nghi ngờ khả năng và chất lượng công việc của tôi, bởi vì tôi có 15 năm kinh nghiệm làm việc thư ký”.
Sau này, khi Napoleon Hill đề cập đến vấn đề này, ông nói: "Nếu biết làm thế nào để cảm thông, bạn thực sự có thể đứng vào vị trí của người khác để x xét vấn đề và thực sự có thể giúp họ giải quyết chúng. Khi đó, thế giới này là của bạn."
Trong thế giới này, bạn không thể sống như một cá thể đơn lẻ. Dù trong cuộc sống, công việc, bạn luôn cần giao tiếp, va chạm với những người khác. Do đó, bạn không thể luôn nghĩ về vấn đề của mình theo quan điểm cá nhân. Bạn cần thay đổi vị trí của mình để nhìn nhận vấn đề khách quan và thấu đáo.
Đứng trên lập trường của cá nhân và nhìn vào người khác, kết luận bạn nhận được có thể luôn luôn xấu. Bằng sự đồng cảm và suy nghĩ, chúng ta có thể tạo ra các mối quan hệ tốt giữa các cá nhân, từ đó bạn có thể tiến xa hơn và cao hơn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận