menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Muôn kiểu trục lợi “luồng xanh” để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm

Thời gian qua, lực lượng chức năng các địa phương đã liên tục phát hiện thủ đoạn lợi dụng xe “luồng xanh” để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, việc cấp giấy nhận diện phương tiện (mã QR Code) ưu tiên theo "luồng xanh" đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất, xuất khẩu và lưu thông thông suốt qua chốt kiểm soát dịch.

Tuy nhiên, một số lái xe đã lợi dụng chính sách ưu tiên này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Thực tế, thời gian qua, lực lượng chức năng các địa phương đã liên tục phát hiện thủ đoạn lợi dụng xe “luồng xanh” để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.

Đơn cử, đầu tháng 8 vừa qua, quá trình kiểm tra kiểm soát, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp phát hiện tài xế xe tải BKS 63K-0719 chạy “luồng xanh” chở hàng thiết yếu nhưng lại chở thuốc lá lậu.

Thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR Code “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện trên xe tải có hàng nghìn bao thuốc lá ngoại nhập lậu được cất giấu kỹ trong hàng hóa thiết yếu.

Tại tỉnh Tiền Giang, trong khoảng 10 ngày gần đây, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 8 xe “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa vi phạm về nhãn hàng hóa lưu thông qua địa bàn quản lý.

Không chỉ chở hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố cũng đã phát hiện tài xế xe tải lợi dụng được cấp “luồng xanh” để chở thuê người qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 hoặc chở người từ vùng dịch vượt qua các chốt kiểm dịch, di chuyển trái phép vào địa phương.

Theo đánh giá của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thủ đoạn của các đối tượng hiện nay khá tinh vi khi lợi dụng phương tiện vận tải là xe “luồng xanh” đang được ưu tiên để vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng cấm xuyên các tỉnh.

Thậm chí, gần đây, còn có hiện tượng “cò mồi luồng xanh”, làm dịch vụ kê khai thông tin về giấy nhận diện phương tiện tại một số địa phương do việc cấp thẻ nhận diện cho phương tiện mã QR Code trên “luồng xanh” của Tổng cục Đường bộ Việt Nam được thực hiện hoàn toàn miễn phí, không thu tiền.

Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các tổng cục, cục quản lý chuyên ngành, sở và đơn vị có liên quan tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm hoặc phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Mặc dù vậy, theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia thì ngành giao thông vận tải cần có những biện pháp thiết thực để giải quyết tình trạng này. Trong đó cần đưa ra thực hiện giám sát và hậu kiểm với các doanh nghiệp có phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện mang mã QR hoạt động trên “luồng xanh”.

Cùng với đó là việc giám sát và thường xuyên kiểm tra lộ trình hoạt động của phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, cần có hình thức, biện pháp xử lý nghiêm với những tài xế và cả người đứng đầu các đơn vị vận tải có xe vi phạm để răn đe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả