menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Muốn giàu phải tránh kết giao với 2 loại người và chú trọng 3 kỹ năng

Người xưa có câu: “Không ai giàu ba họ, chẳng ai khó 3 đời". Tuy nhiên, câu nói này không đúng với gia tộc Rockefeller ở Mỹ. Trải qua hơn 100 năm, gia tộc này đã giàu có và hưng thịnh tới 6 đời. Bước sang thế hệ thứ 7 với 174 người thừa kế, họ vẫn giữ được số tài sản khổng lồ với tổng giá trị tài sản xấp xỉ 11 tỷ USD vào năm 2019.

Lý giải nguyên nhân con cháu của Rockefeller vẫn có thể phá bỏ “lời nguyền” đáng sợ một cách dễ dàng, nhiều người cho rằng tất cả đều nhờ vào nền tảng giáo dục gia đình. Theo đó, "Vua dầu mỏ" John Davison Rockefeller Sr. không chỉ là doanh nhân giỏi mà còn là một người cha tuyệt vời. Những lời dặn dò của ông dành cho con cháu đều cho thấy được tầm nhìn hơn người. Cũng nhờ vậy mà các thế hệ con cháu đều tiếp tục sự thịnh vượng, nối dài sự thành công, giàu có của ông.

Trong suốt cuộc đời mình, "Vua dầu mỏ" đã viết cho con trai tổng cộng 38 lá thư. Điều đáng bất ngờ chính là nội dung trong những bức thư này đều là những lời dặn dò rút ra từ những bài học kinh doanh quý báu mà bản thân ông đã từng trải qua và tự mình chiêm nghiệm.

Trong một lá thư viết viết cho con trai, tỷ phú Rockefeller từng cảnh báo con mình không được kết giao với 2 kiuể người: thứ nhất là kiểu người hoàn toàn hài lòng với hiện trạng của bản thân; thứ hai là những người không biết cố gắng đến cùng mà luôn từ bỏ giữa chừng.

Theo đó, "Vua dầu mỏ Mỹ" gọi 2 kiểu người này là "khối u tư duy" rất dễ lây lan tư tưởng tiêu cực cho người khác khi tiếp xúc. Điều tồi tệ là họ xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống. Do đó, Rockefeller khuyên con trai mình nên tránh xa 2 kiểu người này càng sớm càng tốt bởi ông luôn nghĩ rằng tính cách, tham vọng và địa vị hiện tại của một người có liên quan đến người mà họ kết giao.

Ông cho rằng nếu con cái thường xuyên kết giao với người tiêu cực, bản thân sẽ trở nên tiêu cực, thậm chí là làm nhụt chí tiến thủ. Ngược lại, nếu con cái tiếp xúc với người có tham vọng thành công thì bản thân cũng tham vọng hơn, suy nghĩ sẽ phóng khoáng hơn và dễ thành công hơn. Vì vậy, Rockefeller luôn dặn dò và nhắc nhở con trai nên biết "chọn bạn mà chơi", phải thường xuyên tiếp xúc với những người thành công, có chí cầu tiến.

Ở một lá thư khác, vị tỷ phú này cũng khuyên nhủ con trai mình rằng không thể kiếm nhiều tiền bằng cách làm việc chăm chỉ. Thay vào đó, ông dặn con nếu muốn trở nên giàu có thì cần phải dựa vào 3 kỹ năng quan trọng lần lượt là: kỹ năng xã hội, kỹ năng kiểm soát tiền bạc và kỹ năng đối đầu với thất bại.

Cụ thể, tỷ phú Rockefeller viết: "Các mối quan hệ xã hội là rất quan trọng". Tuy nhiên, mạng lưới quan hệ không thể dựa vào sự xu nịnh mà phải thông qua hai cách để tăng lên. Đầu tiên là làm cho bản thân trở nên mạnh mẽ hơn, nâng cao tri thức và tăng kinh nghiệm sống. Bởi ông cho rằng giá trị bản thân của một người sẽ thu hút người khác tiếp cận. Cách thứ hai là phải giúp đỡ người khác để tích phúc cho bản thân và lập kế hoạch cho cuộc đời của chính mình.

Về kỹ năng kiểm soát tiền bạc, "Vua dầu mỏ Mỹ" dặn con rằng "thích tiền không sai, càng muốn kiếm tiền thì càng có nhiều tiền". Tuy nhiên để giàu có, chỉ có tham vọng làm giàu là chưa đủ mà còn phải có khả năng kiểm soát tiền bạc. Rockefeller tin rằng để kiếm được nhiều tiền thì trước tiên bạn phải nhạy bén với các con số, đặc biệt là các bản báo cáo, sổ sách tài chính.

Với kỹ năng chống chọi với thất bại, tỷ phú Rockefeller nói với con rằng: Sự phá sản khủng khiếp nhất của một người thực ra là sự phá sản về tinh thần. Nếu bạn nghĩ rằng bạn sắp thất bại, bạn sẽ thất bại. Đứng trước những khó khăn trở ngại, chúng ta phải vững vàng và tin tưởng rằng "thất bại là mẹ của thành công". Tỷ phú này cũng khẳng định rằng: "Luôn giữ vững sự tự tin, ý chí chiến đấu và yêu cầu khắt khe với bản thân. Ai làm được ba điều này thì không thể không thành công hay làm ăn phát tài."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả