menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Muốn đường bay nội địa thoát ế dịp hè, giá vé nên 'tỉnh ngộ'

Ngành hàng không đưa ra lý do hợp lý giá vé nội địa cao, hành khách có nhiều lựa chọn hợp lý cho riêng họ.

"Tuy chưa thật sự giàu nhưng hiện nay dân sở hữu xe ô tô cá nhân khá nhiều. Đường sá cũng đã được mở rộng, nâng cấp với hệ thống cao tốc Bắc - Nam đang hình thành nên việc di chuyển cũng thuận lợi hơn xưa rất nhiều.

Vì vậy, với những chuyến đi không quá xa (dưới 1000 km), trong khi vé máy bay thường xuyên quá cao, thời gian check-in thì khá lâu, chuyến bay thì delay liên tục, họ sẽ chọn đi du lịch bằng phương tiện cá nhân, vừa thoải mái vi vu, muốn ghé chỗ nào cũng được, có thể thay đổi lịch trình bất cứ khi nào mà không phải phụ thuộc như đi máy bay. Cho nên, máy bay ế là chuyện khá dễ hiểu"

Độc giả minhluan2210 nhìn nhận như trên, rằng trong bối cảnh hiện nay, vé máy bay nội địa Việt Nam nếu vẫn còn cao, sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Một phần là do sự gia tăng sở hữu xe ô tô cá nhân, cùng với hệ thống đường bộ ngày càng phát triển.

Bình luận này được viết sau thông tin Nhiều đường bay nội địa ế khách dù vào hè. Theo đó, dù vào cao điểm hè, tỷ lệ ghế trống ở đường bay Hà Nội, TP HCM đi các địa phương vẫn lên tới 60-80%, theo Cục Hàng không.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ ở mức trung bình thấp. Một số đường bay nội địa từ hai thành phố lớn của cả nước (Hà Nội, TP HCM) tới các địa phương khác chỉ đạt 20-40% trong giai đoạn 15/6-15/7 - cao điểm hè.

Tức là ghế trống trên nhiều chặng nội địa không lấp đầy được một nửa số các hãng mở bán.

Từ thực tế bản thân, độc giả nickname Maowww nhận xét: "Hè này tôi phải book vé máy bay đi chơi Malaysia tự túc, đưa cả gia đình 6 người qua đó du lịch. Lý do ai cũng rõ: Vé hai chiều qua nước ngoài chỉ khoảng 2,6 triệu đồng, ngược lại vé bay Hà Nội lại tận khoảng 4 triệu. Gia đình 6 người đã tiết kiệm được hơn 6 triệu tiền vé máy bay khi chọn bay nước ngoài.

Các hãng một tháng gần đây đã phải tăng tần suất khai thác của máy bay vào ban đêm để giúp thị trường có thêm dải vé giá rẻ dịp cao điểm hè. Tuy nhiên, giá vé các chuyến bay tới những điểm du lịch, nhất là vào ngày cuối tuần vẫn neo ở mức cao.

Độc giả Ngọc Sơn đề cập đến hệ quả của việc giá vé máy bay nội địa cao: "Trong kinh doanh, lãi ít nhưng thu nhiều vẫn hơn là lãi cao mà thu ít".

Độc giả phantuyetlong1234 bổ sung thêm: "Bây giờ chỉ khi có việc gấp người ta mới đi máy bay. Tôi ở Gia Lai đi Hà Nội, vé đặt trước 2 tuần cũng 2-3 triệu, trung bình đi về 5-6 triệu. Giờ Cục Hàng không phải hạ giá 1 đến 1,5 triệu thì khách đi đông. Thay vì bán giá cao ít khách, vẫn phải bay, giờ bán giá vừa phải để mọi người cùng bay và máy bay lúc nào cũng đông khách".

Ngoài vấn đề giá vé, hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt cũng đã cải thiện đáng kể, độc giả Le Huyen Bui: "Hệ thống đường bộ cao tốc phía Đông đã kết nối và định hình; hệ thống đường bộ cao tốc phía Tây cũng rục rịch khởi động; Đường sắt Việt Nam cũng đã dần nâng cao cả cách phục vụ, làm mới toa xe và tỷ lệ lấp đầy là khả quan.

Hàng không nên tỉnh ngộ và nhìn nhận thực tế vấn đề, bám sát thị trường và 'tệp khách hàng' của mình. Tỉnh táo, khiêm tốn, thức thời, biết người biết ta trước khi quá muộn".

Độc giả doantrongquyen0 đề xuất cần có phương án kinh doanh, duy trì giá vé hợp lý quanh năm: "Một chuyến bay đủ khách cũng bằng ấy người vận hành, 60% khách cũng vậy. Thay vì tăng giá thất thường, tại sao không giữ giá vé hợp lý quanh năm, vừa được lòng khách lại tăng dần số lượng sử dụng trong tương lai?".

Độc giả anhthienhoa cho rằng ngành hàng không cần xem xét lại chiến lược giá cả và dịch vụ của mình để thích ứng với tình hình thực tế và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng:

"Tôi không nói chuyện giá cao hay thấp và kể cả hàng không Việt Nam lý giải hợp lý hay chưa vượt quá giá trần theo quy định...

Nhưng kể từ khi bản thân tôi thấy giá vé trong nước cao hơn nước ngoài (cao gấp đôi đi Thái Lan và cao hơn cả đi Trung Quốc), tôi đã chọn đi du lịch hoặc kể cả nhu cầu cần mua gì ở nước ngoài và tôi nghĩ mọi người Việt Nam khi biết vấn đề này cũng sẽ chọn phương án như tôi.

Vậy nên, để tồn tại và tạo thành một sự lựa chọn cho khách hàng thì mỗi dịch vụ cần phải có cái nhìn tổng quan ra cả bên ngoài nữa, chứ không phải chỉ biết đưa ra lý do hợp lý cho riêng mình".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả