Muốn biết tương lai của việc cạnh tranh: Hãy nhìn Netflix
Nếu có một giải thưởng Oscar cho hạng mục “Hiệu quả kinh doanh” năm nay, Netflix chắc chắn sẽ vô địch với các hạng mục - tương đương với thắng lợi của bộ phim “Titanic” hoặc “Chúa tể của những chiếc nhẫn”.
Về mặt doanh thu ? Netflix, chỉ mới 20 tuổi, có giá trị trên thị trường chứng khoán gần 165 tỷ USD, nhiều hơn cả Disney. Về văn hóa ? Netflix gần đây đã nhận được 112 đề cử của giải Emmy, vượt mặt HBO, và được coi là đơn vị nhận được nhiều đề cử nhất trong vòng 17 năm trở lại đây. Uy tín thương hiệu ? Danh tiếng của Netflix mạnh đến mức một bản giới thiệu Powerpoint về văn hóa và chính sách nhân sự của họ đã được xem hơn 18 triệu lần!
Dưới đây là ba bài học từ sự bùng nổ của Netflix và có thể được áp dụng cho mọi tổ chức:
Cơ sở dữ liệu lớn (Big data) tạo cho họ quyền lực, nhưng dữ liệu lớn cộng thêm các ý tưởng lớn thực sự tạo ra khả năng biến chuyển mạnh mẽ. Netflix là một nghệ sĩ tung hứng công nghệ, với các phân tích, thuật toán và đổi mới kỹ thuật số, đã thay đổi cách thức khách hàng xem các chương trình truyền hình và phim ảnh. Tuy nhiên, công nghệ này thực tế để phục vụ cho một quan điểm độc đáo - xây dựng một nền tảng giúp định hình những gì khách hàng xem, chứ không chỉ là cách họ xem. Công ty có lượng dữ liệu khổng lồ về thói quen xem TV của 125 triệu khách hàng, từ việc họ sẽ xem những chương trình hoặc phim nào họ thích, cho đến việc họ xem một tập phim dài bao nhiêu phút, hoặc họ đã xem những loạt phim mới nào. Hệ thống dữ liệu này tạo ra một hệ thống xã hội phong phú, có ảnh hưởng đến các bộ phim mà các thành viên sẽ xem, dựa trên lịch sử xem phim trong quá khứ của họ, cũng như tỉ lệ bình chọn của các thành viên khác.
Vào năm 2005, khi công ty chỉ có 3,5 triệu thuê bao, Netflix chia sẻ, vấn đề lớn nhất của họ là, “Làm thế nào để chuyển đổi những cách thức lựa chọn, giúp cho người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các chương trình giải trí tương thích với sở thích của họ? Chúng tôi luôn muốn cung cấp cho mọi người một nền tảng để mở rộng thị hiếu của họ.” Quan điểm này đã thúc đẩy Netflix ngay từ đầu, và nó nhấn mạnh sức mạnh của những ý tưởng khởi nguồn, đối với sự thành công trong kinh doanh. Điểm cốt lõi: Công nghệ là yếu tố quan trọng nhất, khi xây dựng một chiến lược cạnh tranh.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận