menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Mượn 5 cây vàng, trả tiền thời giá 8 năm trước

Cầm số tiền được trả, gia đình tôi mua lại không tới hai cây vàng.

An cư lạc nghiệp luôn là một vấn đề trọng đại của đời người, đó cũng là nỗi niềm đau đáu của các cặp trẻ mới dựng vợ gả chồng. Các cặp vợ chồng khi mua nhà hay đất làm chỗ ở thường được gia đình hai bên "chắp cánh" một khoản vốn.

Ví dụ bên nhà chồng cho mảnh đất thì bên vợ giúp (cho vay, tặng) một khoản tiền để làm nhà. Nếu gia đình đông anh chị em hoặc khó khăn thì nhờ họ hàng cho vay mỗi người một ít.

Khi mượn tiền, bạn đồng ý tháng sau trả, chờ lâu sốt ruột tôi đòi thì bạn nói quên.

Thế nhưng, chuyện ứng xử tiền bạc cho vay, mượn để mua nhà đất thường không được trọn vẹn lắm. Cụ thể là chuyện trong gia đình tôi, khoảng đầu năm 2000, lúc đó, giá vàng khoảng 500 nghìn đồng một chỉ, mẹ tôi lúc đó vừa bán lúa, bán cá nuôi thì dư một khoản tiền kha khá, sắm được ba cây vàng. Lúc đó, chị họ là cháu ruột kêu mẹ tôi bằng dì hỏi mượn tiền để mua đất cất nhà.

Họ hàng tôi cũng neo người nên không so đo, tính toán. Anh chị em tôi còn nhỏ, còn lâu mới cưới hỏi nên lấy thêm hai cây vàng bù vào cho tròn năm cây để đưa cho mượn.

Tám năm sau, vào khoảng năm 2008, lúc chị tôi đi lấy chồng, mẹ tôi ngỏ ý lấy lại số vàng đã cho mượn để làm hồi môn cho tôi và bán lấy tiền tổ chức đám cưới. Chị cầm 25 triệu đồng tiền mặt qua nhà trả trước sự ngơ ngác của cả gia đình tôi.

Năm 2008, tôi nhớ không lầm thì vàng ở mức 17-18 triệu đồng một cây. Tức là bấy giờ cầm số tiền mặt 25 triệu đồng đó mua không tới hai cây vàng. Dĩ nhiên là sau một hồi cãi vã, bà chị họ đó nói rằng thời điểm hỏi "mượn" chứ không phải "vay", nên không phải trả tiền lãi.

Điều quan trọng nhất là chị ta "hỏi mượn tiền" mà mẹ tôi đưa vàng và không giao kèo gì nên chị ấy hiểu lầm là "mẹ tôi bận không đi bán vàng để lấy tiền cho mượn được", làm chị ấy phải tốn công đi bán đổi lấy tiền.

Tôi rất sợ những những người bạn hỏi mượn tiền một tháng sẽ trả, sau ba tháng vẫn chưa thấy nói gì.

Vì có quá nhiều sự ngây thơ và hiểu lầm mà gia đình tôi và phía bên gia đình của chị họ cạch mặt nhau gần 15 năm nay. Tôi không hiểu sao chị ấy và gia đình có thể lật lọng như vậy. Lợi dụng tình cảm yêu mến của người khác để trục lợi cho bản thân là một việc làm đáng khinh bỉ.

Việc cho mượn tiền vay tiền mua nhà, đất thường trong khoảng thời gian dài thì người mượn mới trả, cũng hên xui. Vậy nên để tránh trượt giá, nhiều người có thói quen quy tiền ra vàng, giống như mẹ tôi. Nhưng khi đi đòi lại thì kết quả như thế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả