menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Mức xử phạt cao đối với người cho thuê nhà trốn thuế

Việc yêu cầu người cho thuê nhà ký hợp đồng và xuất hóa đơn cung cấp cho người thuê nhà là nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho người thuê nhà. Theo đề xuất của Cục Thuế TP. HCM, sẽ có hình thức xử phạt người cho thuê nhà trốn thuế.

Theo quy định hiện nay, nếu cá nhân cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm (8,3 triệu đồng/tháng) phải kê khai và nộp thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều trường hợp cho thuê căn hộ chung cư, nhà riêng lẻ thời gian qua không khai thuế dù có thu nhập cao hơn 100 triệu đồng/năm.

Chị Hoàng Tú Quyên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới chuyển công tác vào TP. HCM, thuê một căn hộ tại Vinhomes Central Park có giá 18 triệu đồng/tháng (216 triệu đồng/năm). Tuy nhiên, do chị không có nhu cầu lấy hoá đơn, nên chủ nhà không phải kê khai và nộp một đồng thuế nào.

Có trường hợp chủ nhà cho thuê nhà phố 30-40 triệu đồng/tháng (từ 360-480 triệu đồng/năm) cho hộ cá nhân thuê làm cửa hàng. Để "lách" thuế, chủ nhà đã nhờ người thuê đồng ý cho làm 2 hợp đồng: một hợp đồng cho thuê ghi giá thật, một hợp đồng giá thấp hơn nhiều.

Không chỉ tại TP. HCM, mà tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước đều có tình trạng chung là các hộ gia đình cho cá nhân thuê nhà đều không phải xuất hoá đơn, do người thuê không có nhu cầu, nên khoản thất thoát thu thuế ở mảng này hàng năm khá lớn.

Trước đây, theo quy định, cá nhân cho thuê nhà sẽ yêu cầu cơ quan thuế xuất hóa đơn để cung cấp cho người thuê. Nhưng quy định này sau đã bỏ, công ty thuê nhà cho nhân viên, chuyên gia ở chỉ cần có hợp đồng thuê giữa hai bên là có thể đưa vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp.

Trước tình trạng này, Cục Thuế TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM quản lý thu thuế trong hoạt động cho thuê căn hộ tại các chung cư, cao ốc. Theo đó, cơ quan thuế sẽ làm việc với ban quản trị chung cư để cung cấp danh sách các hộ cho thuê căn hộ, các hộ trực tiếp kinh doanh tại chung cư, phối hợp với công an khu vực rà soát danh sách khai báo tạm trú, tạm vắng để tuyên truyền cho các chủ căn hộ có cho thuê nhà, căn hộ kê khai, nộp thuế cho thuê thông qua ban quản trị chung cư...

Đồng thời, vận động cá nhân, doanh nghiệp cho thuê nhà, thuê văn phòng cung cấp thông tin hợp đồng thuê nhà để có căn cứ xác định, so sánh giá cho thuê thực tế và giá theo kê khai nộp thuế của các hộ, cá nhân cho thuê mua nhà, căn hộ, cho thuê văn phòng.

Trong trường hợp số thuế được xác định trốn trên 100 triệu đồng sẽ bị phạt và có thể xử lý hình sự. Về mức phạt tiền, cơ quan thuế phạt từ 1 - 3 lần số thuế trốn, còn nếu vụ việc đã chuyển qua tòa án thì mức phạt cao nhất lên đến 4,5 tỷ đồng đối với cá nhân và 10 tỷ đồng đối với pháp nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại