menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Mục tiêu tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ báo hiệu kỷ nguyên thận trọng mới

Giới lãnh đạo chính trị của Trung Quốc đã đưa ra một dự báo ảm đạm về tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào cuối tuần trước, bất chấp những tin đồn lạc quan sau ba năm đóng cửa trong đại dịch Covid-19. Các nhà hoạch định chính sách tại cuộc họp thường niên của quốc hội Trung Quốc ở Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng chỉ 5% cho năm 2023, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và thấp hơn con số 5,5% trong thời đại Covid-19 vào năm ngoái mà nước này không đạt được.

Carlos Casanova, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại ngân hàng đầu tư UBP, cho biết: “Lý do chọn mục tiêu thấp là để đảm bảo họ có thể đạt được mục tiêu đó.” vì so sánh với điểm yếu của năm ngoái.

Nền kinh tế Trung Quốc chỉ ghi nhận mức tăng trưởng 3% vào năm 2022 sau khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt tại các thành phố lớn trong nỗ lực ngăn chặn virus.

Ngay cả khi con số năm 2023 bị vượt qua, sự thận trọng của chính phủ cho thấy môi trường kinh tế đang thay đổi mạnh mẽ khi Trung Quốc thoát khỏi bóng tối của đại dịch.

Mục tiêu tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ báo hiệu kỷ nguyên thận trọng mới

Đối mặt với một cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra, xuất khẩu giảm khi lãi suất toàn cầu tăng và sự mệt mỏi từ các hạn chế về Covid-19, các nhà hoạch định chính sách ít quan tâm đến mục tiêu cao hơn - một con số đã được theo dõi chặt chẽ sau hai thập kỷ hoạt động hiệu quả nhất quán, hơn là mối đe dọa của một bài đọc đáng thất vọng khác.

Mặc dù dữ liệu tần số cao gần đây cho thấy hoạt động phục hồi nhanh chóng, nhưng các chỉ số khác chỉ ra những thách thức hệ thống sâu sắc hơn. Doanh số bán bất động sản đang giảm hàng năm, mặc dù với tốc độ ít nghiêm trọng hơn so với cuối năm ngoái và nhiều nhà phát triển vẫn chịu áp lực phải cơ cấu lại các khoản nợ. Dữ liệu xuất khẩu đã giảm trong mỗi ba tháng cuối năm 2022, dữ liệu mới nhất hiện có cho thấy.

Tang Yao - Phó giáo sư kinh tế học ứng dụng tại Đại học Bắc Kinh, cho biết: “Chính phủ đang thực hiện một cách tiếp cận rất thận trọng khi đối mặt với một loạt những điều không chắc chắn.

Ông lưu ý rằng “sự không chắc chắn trong môi trường quốc tế” đứng đầu danh sách các mối quan tâm của cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường, quan chức số hai của Trung Quốc.

Trung Quốc đã vượt qua giai đoạn đầu của đại dịch tốt hơn so với nhiều quốc gia khác, do nhu cầu cao đối với hàng xuất khẩu của nước này đã thúc đẩy nền kinh tế mặc dù mức tiêu thụ yếu hơn. Vào năm 2021, GDP của đất nước đã tăng 8,1%, mặc dù con số đó đã được hỗ trợ khi so sánh với đầu năm 2020 khi hoạt động sụp đổ.

Mục tiêu tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ báo hiệu kỷ nguyên thận trọng mới

Một phần đáng kể của sự tăng trưởng đó cũng được hỗ trợ bởi xuất khẩu ròng, hiện đang suy yếu khi các nền kinh tế lớn khác phải vật lộn để kiềm chế lạm phát. Tang cho biết mặc dù tiêu dùng trong nước sẽ phục hồi trong năm nay, Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng bởi nhu cầu bên ngoài giảm “nghiêm trọng”.

Dan Wang - nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Hang Seng Bank China, cho biết mục tiêu thấp “chủ yếu phản ánh xuất khẩu giảm sút”, xét đến tỷ lệ tăng trưởng của nó trong những năm gần đây. Nhưng bà cũng chỉ ra chính sách tiền tệ “thận trọng”, gợi ý rằng hoạt động của thị trường bất động sản có thể rất quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng 5%.

“Trong quá khứ, bất cứ khi nào nền kinh tế Trung Quốc suy thoái, thông thường tăng trưởng tín dụng sẽ tăng lên và điều đó có thể thúc đẩy chu kỳ nhà ở tăng lên,” bà nói.

Mục tiêu tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ báo hiệu kỷ nguyên thận trọng mới

Triển vọng kích thích ở Trung Quốc - phản ứng ưa thích của các nhà hoạch định chính sách đối với những đợt yếu kém trong quá khứ, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - không dễ dàng với nỗ lực chính trị nhằm kiềm chế mức nợ cao.

Doanh số bán nhà ở tại Trung Quốc đã giảm kể từ giữa năm 2021 sau làn sóng vỡ nợ của các nhà phát triển lớn nhất nước này, đáng chú ý nhất là Evergrande, mặc dù tốc độ giảm đã chậm lại trong tháng 1 và tháng 2.

Bắc Kinh miễn cưỡng cho phép các chính quyền địa phương, vốn dựa vào việc bán đất để có phần lớn thu nhập, được vay thêm và không tăng giới hạn về số tiền họ có thể huy động thông qua việc bán trái phiếu mới trong năm nay.

Mục tiêu tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ báo hiệu kỷ nguyên thận trọng mới

Thương mại yếu kém cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng của khu vực tư nhân. Tang cho biết: “Các khoản tài trợ thường có, nhưng các doanh nghiệp sản xuất tư nhân rất ngại vay nợ để mở rộng sản xuất vì xuất khẩu giảm mạnh.”

Tuy nhiên, dữ liệu tín dụng trong tháng 1, tháng mà hoạt động cho vay thường tăng vọt vào dịp Tết Nguyên đán, cho thấy mức cho vay ngân hàng hàng tháng cao nhất được ghi nhận. Các nhà phân tích cho rằng sự gia tăng cho vay doanh nghiệp.

Sự tập trung vào mục tiêu tăng trưởng — và sự liên quan của nó đối với việc xác định phương hướng chính sách của Bắc Kinh — cũng có thể giảm dần để nhường chỗ cho các thước đo khác khi Tập chuẩn bị một cuộc đại tu sâu rộng trong chính quyền của mình, dự kiến ​​sẽ giúp ông kiểm soát tốt hơn phương hướng chính sách.

Chính phủ cũng đã đặt mục tiêu lạm phát là 3% và tỷ lệ thất nghiệp là 5,5%, điều mà Casanova mô tả là “quá khích”.

-----

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.

(Nguồn: Tổng hợp)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại