menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Mức giá cho điện mặt trời mái nhà sẽ thay đổi, cao hơn 671 đồng/kWh?

Bộ Công Thương vừa có báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan tới dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, theo Tuổi Trẻ Online.

Nội dung được quan tâm là quy định về tỉ lệ lượng điện dư được bán lên lưới điện quốc gia, trong báo cáo lần này, Bộ Công Thương đã đưa ra hai phương án.

Cụ thể, với phương án 1 giữ nguyên như đề xuất trước đó. Có nghĩa là điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có đấu nối với hệ thống điện quốc gia, nếu không dùng hết thì được bán lên lưới nhưng không quá 20% công suất tại miền Bắc và không quá 10% tại các khu vực còn lại (bao gồm cả khu vực Tây Nguyên).

Với phương án 2, điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có đấu nối với hệ thống điện quốc gia, có quy mô công suất theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được phê duyệt nếu không dùng hết thì được bán lên hệ thống điện quốc gia, nhưng không quá 10% công suất lắp đặt thực tế.

Với hai phương án trên, Bộ Công Thương cho hay đã đề xuất phương án 1. Lý do là phương án này có sự khuyến khích lắp đặt điện mặt trời tại miền Bắc, nơi có năng lượng bức xạ thấp nhất trong cả nước.

Tuy nhiên, phương án này cũng tạo sự phân biệt giữa các vùng miền nên phương án 2 được bộ đánh giá là phù hợp với thực tế hơn.

Như vậy, EVN sẽ thanh toán cho phần sản lượng điện dư phát lên hệ thống điện quốc gia theo đúng tỉ lệ công suất được quy định.

Giá mua bán điện dư phát lên lưới của năm hiện tại được áp dụng nhỏ hơn hoặc bằng giá điện năng thị trường bình quân trong năm trước liền kề, do các bên mua bán điện thỏa thuận theo quy định hiện hành.

Theo quy định này, EVN cho biết giá điện năng thị trường bình quân năm 2023 là 1.091,9 đồng/kWh.

Với phương án này, mức giá cho điện mặt trời mái nhà có thể có sự thay đổi so với đề xuất trước đó là 671 đồng/kWh (theo EVN tính toán chi phí tránh được bình quân năm 2023).

Với nguồn điện mặt trời mái nhà không đấu nối lên hệ thống điện quốc gia sẽ không giới hạn công suất, bộ khẳng định dự thảo đã sửa đổi, bổ sung quy định để đơn giản tối đa các thủ tục đăng ký phát triển, như việc được miễn trừ giấy phép, thủ tục thực hiện trong 7 ngày làm việc.

Đối với trường hợp điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có công suất lắp đặt trên 1MW và lựa chọn bán điện dư vào hệ thống điện quốc gia, tổ chức, cá nhân phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật.

Cùng đó, dự thảo cũng bổ sung quy định về nghiệm thu hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, hệ thống giám sát, điều khiển tại chỗ và kết nối thông tin với hệ thống thu thập, giám sát, điều khiển với cấp điều độ phân phối của điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có đấu nối với hệ thống điện quốc gia.

Trên cơ sở các giải trình đã đưa ra, Bộ Công Thương xin ý kiến thành viên Chính phủ về việc quy định về tỉ lệ điện bán lên lưới điện quốc gia: Quy định khu vực miền Bắc được bán lên lưới lượng điện dư là 20% tổng công suất; Khu vực miền Trung và miền Nam được bán lên lưới lượng điện dư là 10% tổng công suất.

Quy định việc tính toán, điều chỉnh Quy hoạch điện VIII để tăng thêm quy mô công suất nguồn điện mặt trời mái nhà khi đáp ứng được yêu cầu về công nghệ, kỹ thuật, chi phí giá thành và an toàn hệ thống; Quy định đơn giản, cắt giảm tối đa các quy trình, thủ tục đối với các công trình hiện hữu.

Đối với việc quy định miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực cho tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ Công Thương kiến nghị phó thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Chính phủ để xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả