menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Aladdin Jesse Pro

Mức chịu đựng rủi ro tâm lý

Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn một cách kiểm soát rủi ro mới, đã được bản thân cũng như nhiều người sử dụng trong nhiều năm. Thống kê trong nhữn người mình quen biết thì những người sử dụng phương pháp quản lý rủi ro này đã có mức lợi nhuận đáng kể và khi thị trường sụp đổ như những ngày vừa qua không tác động quá lớn đến tâm lý và cảm xúc của họ.

Những phiên vừa rồi có lẽ có rất nhiều người rơi vào tâm lý hoảng sợ khi thị trường sụp đổ, có nhiều bạn mới tham gia nhắn tin cho mình suốt mấy ngày liên tục vì sợ hãi, vì số lỗ quá sức tưởng tượng. BẢN CHẤT của hiện tượng này là do anh em MUA QUÁ NHIỀU cổ phiếu, chưa tính được rủi ro khi mình mua cổ phiếu.

Qua đúc kết, mình thấy được rằng cái anh em cần là có một kế hoạch quản lý rủi ro, biết được mình sẽ lỗ bao nhiêu nếu như mình dự đoán sai khi vào lệnh. Đây là một vấn đề quan trọng.

Trong các sách hay nhiều nơi đã nói đến nhiều cách quản lý rủi ro rồi, dưới đây mình xin chia sẻ một phương pháp quản lý rủi ro của mình. Mong muốn chia sẻ kiến thức cùng anh em.

Thứ nhất:

Về số vốn tham gia thị trường chứng khoán: Mình dùng 12 tháng thu nhập của mình (thu nhập chứ ko phải mỗi lương) để nạp vào thị trường CK, tiền này là tiền nhàn rỗi và không có ý định dùng trong 2-3 năm, không dùng tiền nợ hay tiền đã có mục đích ngắn hạn khác như tiền sắp mua nhà, tiền sắp trả hàng, tiền sắp trả nợ,... Bời vì khi mình dùng tiền nợ hoặc tiền đã có mục đích ngắn hạn sẽ gây áp lực lên tâm lý của mình khi đầu tư, điều này sẽ không tốt và nếu như vốn quá lớn lỡ thất bại thì sẽ khó gượng dậy được.

Thứ 2:

Cái quan trọng nhất là Xác định MỨC CHỊU ĐỰNG LỖ của bản thân

Chúng ta cần xác định được mức chịu đựng lỗ của bản thân như thế nào. Mức chịu đựng lỗ của anh em có thể xác định bằng cách, tưởng tượng xem một người đến vay tiền của anh em và anh em biết chắc chắn nếu cho vay thì coi như không thể lấy lại, và anh em có thể cho họ vay tối đa bao nhiêu thì đó chính là mức chịu đựng lỗ của anh em.

Bản chất của mức chịu đựng lỗ chính là điểm mà tại đó tâm lý của chúng ta sẽ bị thao túng bởi khoản lỗ hay không.

Khi mức lỗ dưới mức chịu đựng lỗ, tâm lý của chúng ta vẫn bình thường và có thể cutloss nhưng khi mức lỗ trên mức chịu đựng lỗ thì tâm lý của chúng ta chịu áp lực của sự sợ hãi.

Ví dụ:

Mình đặt mức chịu đựng lỗ của mình là 10 triệu chẳng hạn thì mình có thể nạp vào tài khoản 10 triệu và có thể mua những mã mà khi lỗ mình mất 100% tài khoản nhưng mình vẫn không bị áp lực tâm lý, tương tự tài khoản 20 triệu thì mất 50% sẽ đạt mức chịu đựng lỗ tối đa và mình phải cắt lỗ. Ở trường hợp tài khoản NAV của anh em là 10 tỷ và anh em cài đặt mức chịu đựng lỗ ở mức 100tr, khi thị trường chuyển xấu nhanh vượt qua cả mức chịu đựng lỗ ban đầu của anh em xác định mà anh em chưa kịp xử lý ( ví dụ giá bị đạp sàn nhanh 7% tương đương 700tr), mình có thể chắc chắn với anh em xác suất cao là anh em sẽ không dám cắt lỗ, khi khoảng lỗ đã vượt qua như thế trong tâm trí anh em luôn nghĩ rằng giá rồi sẽ hồi lên để mình cắt lỗ nhẹ hơn tí. Ở giai đoạn này mình nghĩ rất nhiều anh em đang mắc phải tình trạng như trên ( Anh em nên hiểu một điều ngay cả phân tích cơ bản, kĩ thuật, vĩ mô vẫn còn có xác suất xảy ra vậy anh em bám víu vào cái gì để trông chờ nó hồi, đây là câu hỏi quan trọng anh em cần hỏi khi ở trường hợp này).

Do vậy nên việc tính quản lý rủi ro theo % tài khoản mà mọi người thường được nghe, mình nghĩ là chưa đầy đủ.

Thứ 3:

Cách tính khối lượng cổ phiếu cần mua

Sau khi xác định được mức chịu đựng lỗ là G;

Chúng ta xác định điểm mua: A

Điểm cutloss: B

Thì khối lượng chúng ta cần mua là:

M=G/(A-B)

Đây là cách tính khối lượng cho anh em mua một mã và với nhiều mã thì cũng tương tự như nhau.

Hy vọng anh em sẽ có thêm một cách để quản lý rủi ro tốt.

- Nếu anh em thấy bài viết có GIÁ TRỊ, hãy để lại một comment bên dưới, để làm động lực cho mình viết các bài chia sẻ kiến thức về sau.

Chúc anh em bình tĩnh, tự tin khi giao dịch !!!

TRAO GIÁ TRỊ NHẬN GIÁ TRỊ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Aladdin Jesse Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

29 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại