menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Mua trú ẩn an toàn làm tăng giá vàng

Những lo ngại về lĩnh vực ngân hàng đã dẫn đến việc chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn và vàng rõ ràng đã được hưởng lợi từ điều này. Mặc dù chúng tôi nhận thấy giá giảm trong ngắn hạn, nhưng chúng tôi kỳ vọng những điều này sẽ mạnh lên trong nửa cuối năm 2023.

Nhà đầu cơ tăng giá vàng dài

Mối quan tâm ngày càng tăng trong lĩnh vực ngân hàng đã dẫn đến một chuyến bay đến nơi an toàn và vàng đã được hưởng lợi. Dữ liệu CFTC cho thấy các nhà đầu cơ đã tăng lượng mua ròng của họ đối với vàng COMEX trong những tuần gần đây. Lượng tiền ròng được quản lý dài đã tăng 67.047 lô kể từ cuối tháng 2, lên mức 106.955 lô. Các nhà đầu cơ đã tăng vị thế vào cuối năm ngoái và đầu năm nay - với kỳ vọng rằng Fed sẽ không quá xa mức lãi suất quỹ liên bang

Vẫn còn chỗ cho các nhà đầu cơ đẩy mạnh vị thế của họ hơn nữa. Chất xúc tác phù hợp có thể xuất hiện dưới hình thức mối quan tâm của ngành ngân hàng kéo dài và dấu hiệu lạm phát giảm bớt, những điều này báo hiệu một sự xoay trục tiềm năng từ Fed.

Một số biện pháp cho thấy các nhà đầu cơ vẫn có khả năng tăng mức độ tiếp xúc với vàng:

Mua trú ẩn an toàn làm tăng giá vàng

Vị trí thông số kỹ thuật ròng tính theo% của hợp đồng mở - Hiện tại, vị trí mua ròng thông số ròng bằng vàng COMEX chiếm khoảng 22% hợp đồng mở. Trong quá khứ, chúng tôi đã thấy độ dài thông số kỹ thuật lên tới 50% lãi suất mở. Đây là trường hợp trong năm 2016 cũng như năm 2019.

Tỷ lệ mua/bán - Hiện tại tỷ lệ mua/bán cho các nhà đầu cơ vàng COMEX là 3,72. Con số này thấp hơn nhiều so với kỷ lục hơn 90 được ghi nhận vào thời kỳ cao điểm của các đợt phong tỏa do COVID và cũng thấp hơn mức trung bình 5,48 của giai đoạn 2018-22.

Giá trị USD của vị thế đầu cơ - Cũng hợp lý khi xem xét vị thế đầu cơ tính bằng USD. Tại thời điểm này, giá trị của lệnh mua ròng bằng vàng COMEX là khoảng 21 tỷ đô la. Mặc dù đây là mức tăng lớn so với mức 2H22, nhưng nó vẫn thấp hơn nhiều so với mức 40 tỷ đô la cộng được thấy trong các phần của năm 2019 và 2020.

Nhu cầu ETF vàng tăng

Năm 2022 chứng kiến ​​dòng tiền ETF chảy ra đáng kể đối với vàng, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2022. Trong cả năm, thị trường vàng chứng kiến ​​lượng ETF chảy ra hơn 110 tấn một chút và là năm bán ròng thứ hai liên tiếp. Bất chấp sức mạnh của giá vàng vào đầu năm nay, chúng tôi vẫn tiếp tục thấy ETF bán ra trong tháng Giêng và tháng Hai. Dữ liệu của Hội đồng vàng thế giới cho thấy dòng chảy ròng là 61 tấn trong hai tháng đầu năm. Một số dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ ( dữ liệu về việc làm và CPI của Hoa Kỳ) đã làm dấy lên nghi ngờ về việc chúng ta có thể thấy chính sách xoay trục của Fed trong thời gian sớm nhất.

Trong 2 tuần qua, chúng ta đã thấy xu hướng này đảo ngược, phản ánh động thái tránh rủi ro và tìm đến sự an toàn. Chúng ta đã thấy ETF mua ròng 36 tấn trong hai tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 3. Việc nắm giữ ETF sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự phát triển trong lĩnh vực ngân hàng và mức độ thành công của các nhà hoạch định chính sách trong việc khôi phục niềm tin. Kiềm chế những lo lắng có thể sẽ dẫn đến sự sụt giảm ngắn hạn của giá vàng.

Các ngân hàng trung ương vẫn là những người mua vàng quan tâm

Nhu cầu ETF yếu vào năm 2022 được bù đắp bằng lực mua mạnh của ngân hàng trung ương. Các ngân hàng trung ương đã mua gần 1.136 tấn vàng vào năm ngoái. Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc là những người mua lớn nhất được biết đến, bổ sung lần lượt 148 tấn và 62 tấn. Lượng mua mạnh này đã tiếp tục sang năm 2023, với Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc lần lượt bổ sung thêm 23 tấn và 15 tấn vào tháng 1 năm 2023. Chúng tôi kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ vẫn là người mua, không chỉ do những bất ổn địa chính trị mà còn do tình hình kinh tế.

Chính sách của Fed sẽ hỗ trợ giá vàng vào cuối năm

Trường hợp cơ bản của ING là chúng tôi không đứng trước bờ vực của một cuộc khủng hoảng tài chính khác sau những diễn biến gần đây trong lĩnh vực ngân hàng. Các vấn đề ở châu Âu đã được giải quyết thông qua sự can thiệp kịp thời của chính phủ Thụy Sĩ. Ở Mỹ, các vấn đề chỉ xảy ra với các ngân hàng không thuộc hệ thống và các ngân hàng lớn hơn đã chứng kiến ​​sự gia tăng dòng tiền gửi vào. Những diễn biến gần đây cho thấy Fed không cần phải thắt chặt hơn nữa - có vẻ như lãi suất đã ở trong vùng hạn chế.

Mua trú ẩn an toàn làm tăng giá vàng

Mặc dù chúng tôi kỳ vọng giá sẽ giảm trong ngắn hạn, nhưng chúng tôi nhận thấy giá vàng sẽ tăng cao hơn trong nửa cuối năm 2023 và kỳ vọng vàng giao ngay sẽ đạt mức trung bình $2.000/oz trong quý 4 năm 2023. Các giả định xung quanh vấn đề này là chúng tôi không thấy sự suy giảm hơn nữa trong lĩnh vực ngân hàng và Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại