menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ts Nguyễn Trí Hiếu

Mua tiền trôi nổi, coi chừng bị “rút ruột”

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, “mùa” đổi tiền mới, tiển lẻ lại bắt đầu vào vụ.

Dù cơ quan chức năng cố gắng tuyên truyền, giải thích và có hành động mạnh tay như không in hay phát hành thêm tiền mới mệnh giá nhỏ, thì “phong trào” đổi tiền vẫn không vì thế mà giảm đi, thậm chí sau mỗi năm, nhiều “kênh” đổi tiền mới lại ra đời.

Mua bán tiền là hành động phạm pháp. Cụ thể điểm a khoản 5, Điều 30, Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định sẽ phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt này áp dụng cho các cá nhân vi phạm; tổ chức vi phạm bị phạt gấp 2 lần.

Tiền do NHNN phát hành là phương tiện thanh toán, không phải hàng hóa để giao dịch. Vì vậy, việc mua bán tiền là vi phạm pháp luật. Nếu “dính” tiền giả, hay bị gian dối bằng cách rút ruột, rút lõi, người “mua tiền” cũng không thể kiện cáo ai được. Trong trường hợp, hai bên giao dịch cố tình mua bán tiền giả, hoặc 1 bên biết rõ tiền giả cố tình giao dịch để lừa dối bên còn lại, nếu phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định.

Việc giao dịch, trao đổi tiền lẻ, an toàn nhất là vào ngân hàng, còn mua bán trôi nổi sẽ dễ bị dính tiền giả, tiền thiếu. Vị chuyên gia này cũng khuyến nghị NHNN nên dừng phát hành, thậm chí nên dừng lưu thông những đồng tiền có mệnh giá 200, 500 đồng vì nó gần như không mang lại hiệu quả trong thanh toán, mà hầu như chỉ dùng để đi lễ đền chùa.

Điều này vừa gây lãng phí, vừa tạo nếp xấu mang màu sắc mê tín dị đoan trong xã hội. Ngoài ra, cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa tín ngưỡng để người dân hiểu, đi chùa nếu có lòng thì bỏ tiền vào hòm công đức, vì nếu chỉ vài trăm đồng tiền lẻ rải ở đền, chùa, vào tay tượng, phật mà xin được phước lộc thì không thể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ts Nguyễn Trí Hiếu

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả