menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Mua thực phẩm online: Tiềm ẩn rủi ro

Sau giãn cách xã hội, người tiêu dùng vẫn có xu hướng mua thực phẩm trực tuyến nhiều hơn thay vì mua trực tiếp tại các điểm bán truyền thống. Tuy nhiên, việc mua bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và các mạng xã

Dễ dàng bán - mua

Dạo một vòng chợ thực phẩm online ở Hà Nội qua các trang mạng xã hội (MXH), người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy bất cứ loại thực phẩm nào cần với hình ảnh và thông tin quảng cáo rất hấp dẫn. Từ thịt cá tươi sống đến loại đã chế biến hay qua sơ chế, từ đồ ăn vặt đến hoa quả, bánh mứt... thậm chí cả đặc sản từ các vùng miền “chuẩn mẹ làm” nếu khách hàng cần cũng được giao tận nhà.

Chị Nguyễn Thu Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) - chia sẻ, từ sau khi hết giãn cách xã hội, cộng việc bận rộn hơn nên chị thường phải mua thực phẩm online trên các MXH và các ứng dụng TMĐT để tiết kiệm thời gian. Biết rằng hình thức mua bán này sẽ rất khó kiểm định chất lượng sản phẩm nên kinh nghiệm của chị Huyền là chọn mua ở các cơ sở kinh doanh có thương hiệu, có uy tín hoặc địa chỉ do người thân và bạn bè giới thiệu.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Không thể phủ nhận tính tiện dụng của mua bán online. Tuy nhiên, thực tế không ít trường hợp, “thượng đế” mất niềm tin khi bị “phản bội” bởi một số cơ sở chế biến thực phẩm, thức ăn sử dụng các chất phụ gia không được phép hoặc vượt quá giới hạn cho phép, thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không đảm bảo... gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Thêm vào đó, phần lớn mặt hàng rao trên MXH không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, quảng cáo sai sự thật, không có địa chỉ kinh doanh cụ thể hoặc không có hóa đơn, chứng từ... Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng chịu thiệt mà còn ảnh hưởng đến những cơ sở kinh doanh chân chính khác.

Mặt khác, hiện nay, các cá nhân kinh doanh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước nhu cầu mua sắm thực phẩm online của người tiêu dùng tăng cao, Cục TMĐT và Kinh tế số - (Bộ Công Thương) khuyến cáo, việc mua bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng TMĐT và các MXH luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, để bảo vệ quyền lợi, người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.

Các website phải cung cấp đầy đủ những thông tin liên quan về chủ sở hữu website, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng… Ngoài ra, nếu mua hàng qua MXH, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng đã được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm.

Cục TMĐT và kinh tế số lưu ý, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua thực phẩm ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng; hoặc khi người mua hỏi thông tin mà người bán cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại