Mua sắm trang thiết bị của công an tỉnh Đắk Nông: Tại sao kiến nghị kéo dài?
Việc mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Công an tỉnh Đắk Nông đang bị nhà thầu kiến nghị dai dẳng. Mẫu sản phẩm của đơn vị trúng thầu bị “tố” không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Nhà thầu kiến nghị cung cấp bằng chứng nhưng các bên liên quan vẫn khẳng định “chưa đủ căn cứ pháp lý”.
Hành trình nửa năm kiến nghị
Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Đất Việt (Nhà thầu Đất Việt) vừa có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông do Công an tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.
Gói thầu này được tổ chức đấu thầu qua mạng. Ngày 26/12/2019, Công an tỉnh Đắk Nông ra Thông báo số 1029/TB-PH10 về KQLCNT. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Đức Việt (Nhà thầu Đức Việt).
Kèm theo Thông báo là Biên bản thương thảo hợp đồng lập vào lúc 9h30 ngày 17/12/2019 giữa Công an tỉnh Đắk Nông và Nhà thầu Đức Việt. Tại Mục số 1 Phụ lục đánh giá về kỹ thuật được đính kèm Biên bản thương thảo, thông số kỹ thuật trong hồ sơ dự thầu (HSDT) của Nhà thầu Đức Việt thể hiện là cân tải trọng 20T HSMT yêu cầu khoảng đo 100 - 20.000 kg, HSDT chào là model: UltraSlim 20T-BT, Massload Inc - Canada (xem thêm bảng).
Ngay khi nhận được các thông tin này, Nhà thầu Đất Việt đã có văn bản phản đối KQLCNT và bước vào hành trình kiến nghị kéo dài, đến nay chưa có hồi kết.
Theo Nhà thầu Đất Việt, thực tế, thông số kỹ thuật này của Nhà thầu trúng thầu hoàn toàn sai sự thật. “Bởi theo Quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo số 1011/QĐ-TĐC ngày 10/7/2017 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam cấp cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Đức Việt thì sản phẩm cân tải trọng: Model UltraSlim 20T-BT, Massload Inc - Canada chỉ có phạm vi đo từ 910 – 18.200 kg”.
“Với phạm vi đo đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam phê duyệt nêu trên, sản phẩm của Đức Việt trúng thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của HSMT”, Nhà thầu Đất Việt khẳng định.
Nhà thầu kiến nghị cho rằng sản phẩm cân tải trọng mà nhà thầu trúng thầu chào chỉ có phạm vi đo từ 910 - 18.200 kg, không đạt so với yêu cầu của HSMT là từ 100 - 20.000 kg
Các bên liên quan trả lời như thế nào?
Từ tháng 12/2019 đến nay, Nhà thầu Đất Việt đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi Công an tỉnh Đắk Nông để phản ánh những nội dung trên. Đến tháng 4/2020, Công an tỉnh Đắk Nông mới gửi văn bản trả lời Nhà thầu, sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đắk Nông có ý kiến.
“Tuy nhiên, công văn trả lời không đúng nội dung mà chúng tôi kiến nghị và Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng việc lựa chọn nhà thầu đã thực hiện theo đúng trình tự thủ tục và hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Đức Việt đã đáp ứng đầy đủ theo tiêu chuẩn về thông số kỹ thuật của HSMT”, Nhà thầu Đất Việt cho biết.
Bất bình trước việc trả lời chậm trễ, cũng như nội dung trả lời không thỏa đáng, Nhà thầu Đất Việt đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT Đắk Nông. Ngày 12/5/2020, Sở KH&ĐT mời nhà thầu này lên tham gia cuộc họp để làm rõ các vấn đề liên quan đến nội dung kiến nghị.
Ngày 5/6/2020, Sở KH&ĐT Đắk Nông có văn bản gửi Nhà thầu và cho biết: “Sau khi kiểm tra các hồ sơ, tài liệu do Chủ đầu tư và Nhà thầu cung cấp thì giữa Catalogue và các quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành có sự khác biệt, chưa rõ ràng”.
Tuy nhiên, văn bản xác minh sự khác biệt nêu trên của Sở KH&ĐT Đắk Nông gửi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng lại nhận được phúc đáp: “Các quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo chỉ để tham khảo”. Cơ quan này cũng không gửi kèm các quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo. Do đó, Sở KH&ĐT Đắk Nông cho rằng “chưa đủ căn cứ pháp lý để trả lời nội dung kiến nghị của Nhà thầu”.
Xét thấy sự việc không được giải quyết thỏa đáng, thiếu quyết liệt, tác động tiêu cực đến việc đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của nhà thầu, Nhà thầu Đất Việt khẳng định “sẽ không dừng lại quá trình kiến nghị”.
“Cân tải trọng 20T cung cấp cho lực lượng cảnh sát giao thông là một hàng hóa rất đặc biệt, bởi đối tượng bị điều chỉnh của thiết bị này là rất lớn - hàng triệu phương tiện giao thông. Chỉ cần có một sai số nhỏ của thiết bị, sẽ dẫn tới việc đánh giá thiếu chính xác hành vi vi phạm của chủ phương tiện, dẫn tới những hệ lụy liên quan đến an toàn giao thông. Từ đây, nếu các chủ phương tiện không thống nhất với việc xác định tải trọng, sẽ dẫn tới những kiến nghị, phản đối, thậm chí kiện ra tòa về sau”, một đơn vị chuyên đấu thầu thiết bị tải trọng tại TP.HCM cho biết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận