menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yến Chi Pro

Mùa ra báo cáo kết quả kinh doanh, NĐT cần lưu ý gì?

Mùa ra báo cáo kết quả kinh doanh là thời điểm thường có nhưng biến động lớn, bởi vậy NĐT cần tỉnh táo và chọn lọc các doanh nghiệp nào giá cổ phiếu đã phản ánh hết giá trị tăng trưởng, doanh nghiệp nào còn có thể tiếp tục bứt phá thêm qua việc đọc Báo cáo kết quả kinh doanh.

Những mục cần chú ý khi đọc Bảng cân đối kế toán

1️⃣ Tiền và các khoản tương đương tiền qua các năm có tăng lên không

Chỉ tiêu này cho thấy khả năng làm ra tiền của doanh nghiệp

2️⃣ Các khoản phải thu của khách hàng/doanh thu

Con số của chỉ tiêu này càng cao cho thấy doanh nghiệp bị chiếm dụng vốn càng nhiều hoặc doanh thu đã bị xào nấu, tệ hơn là phải thu của khách hàng nhưng không biết đến bao giờ mới thu được.

3️⃣ Trả trước người bán ngắn + dài hạn hàm vlookup

Nếu như trả trước thật thì đây không phải là một hành động khôn ngoan. Còn tệ hơn đây là một nghiệp vụ bút toán chuyển tiền ra ngoài nếu các kỳ sau thấy trích lập dự phòng.

4️⃣ Phải thu về cho vay ngắn + dài hạn học xuất nhập khẩu online

Người phân tích cần xem thuyết minh báo cáo tài chính là cho ai vay và bao giờ thu được? Nếu mập mờ thì doanh nghiệp đang bị chiếm dụng vốn. lớp học nghiệp vụ xuất nhập khẩu

5️⃣ Đầu tư tài chính dài hạn (liên kết + đơn vị khác)

Nếu có lãi trên 9-10%/năm thì doanh nghiệp đang hoạt động tốt. Còn thấp hơn lãi ngân hàng, hoặc xấu hơn là lỗ thì khả năng doanh nghiệp chuyển tiền ra ngoài là rất cao.

6️⃣ Tài sản ngắn hạn + dài hạn khác (các khoản tạm ứng)

Nếu những khoản này rất mập mờ thì cần phải xem thuyết minh báo cáo tài chính cho rõ.

7️⃣ Nợ phải trả qua các năm

Nếu khoản nợ phải trả qua các năm tăng thì chi phí tài chính sẽ tăng trong tương lai, sau khi nợ tăng thì tổng tài sản sẽ tăng, ROA giảm nếu doanh thu và lợi nhuận không tăng tương xứng. Doanh nghiệp sử dụng vốn không hiệu quả. bài tập nguyên lý kế toán

8️⃣ Hàng tồn kho quá nhiều, liên tục tăng qua các năm. Tăng nhanh hơn cả tốc độ doanh thu báo động đỏ.

9️⃣ Chứng khoán kinh doanh

Thường các doanh nghiệp sẽ trích lập lỗ khoản này, dù có lãi cũng nên xem xét. Đối với các doanh nghiệp mang tiền đi đầu tư chứng khoán thì người đầu tư nên cẩn trọng.

🔟 Khoản xây dựng cơ bản dở dang học xuất nhập khẩu online

Xem xét thuyết minh báo cáo tài chính xem đây là dự án gì, đôi khi dự án đã bị thôi phồng lên. Ví dụ 100 tỷ nói lên 1000 tỷ (Những nhà đầu tư không đến tận nơi nên không thể kiểm chứng được).

Lưu ý: Nếu kết quả hoạt động kinh doanh thể hiện rằng công ty đang phát triển tốt với doanh thu và tốc độ tăng trưởng cao, có khả năng tiếp tục tăng trong tương lai, giá cổ phiếu của công ty sẽ tăng lên nhanh chóng. Ngược lại, một công ty có tình hình kinh doanh đi xuống, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm.

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Yến Chi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả