menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Tình

Mua ô tô cuối năm lợi ích kép

Theo các đại lý bán xe ô tô, lãi suất cho vay mua ô tô của các ngân hàng đang thấp hơn so với cùng kỳ năm trước từ 1-2%. Đặc biệt, nhiều ưu đãi mới về thủ tục hồ sơ vay vốn, ngân hàng làm trọn gói cho người vay. Người đã từng có lịch sử vay vốn trong hệ t

Hầu hết các sản phẩm tín dụng mua ô tô của các ngân hàng hiện nay đều có tính tương đồng nhau và tùy thuộc vào điện kiện của mỗi người tiêu dùng hoặc kinh doanh để lựa chọn vay vốn. Trong đó, đáng kể nhất là các ngân hàng đều hợp tác với những hãng xe để cho vay mua xe mới với thời hạn tối đa đến 8 năm, xe cũ thời gian trả nợ tối đa 7 năm.

Theo đó, tài sản thế chấp các khoản vay mua ô tô hiện nay chủ yếu là bằng chính chiếc xe mua của người vay vốn ngân hàng, nếu đảm bảo khoản vay bằng bất động sản có thể nhận được lãi suất mềm hơn và hạn mức vay cao hơn. Bên cạnh đó, các ngân hàng thường yêu cầu người vay chứng minh thu nhập bằng tiền công, tiền lương, hoặc nếu không có những khoản thu nhập này có thể chứng minh thu nhập như tiền cho thuê nhà, buôn bán có dòng tiền ổn định chuyển qua tài khoản ngân hàng trong ít nhất 3 tháng.

Lãi suất cho vay ôtô hiện nay của các ngân hàng khá hấp dẫn, chẳng hạn như lãi suất cho vay của SHB ở mức 6,8%/năm; MSB 6,9%/năm, đều cố định trong 6 tháng đầu. Còn Vietcombank, VietinBank, Agribank có các mức lãi suất lần lượt là 7,7%/năm, 7,9%/năm và 7,9%/năm, cố định trong 24 tháng đầu. Các ngân hàng áp dụng cố định trong 12 tháng đầu gồm có Woori Bank 7%/năm, ShinhanBank là 7,5%/năm, Hong Leong Bank 7,55%/năm/năm. Một số ngân hàng khác có lãi suất nhỉnh hơn như: LienVietPost Bank 8%/năm, MB 8,5%/năm…

Điểm mới trên thị trường cho vay ô tô năm nay là có sự tham gia của Agribank, ban lãnh đạo mới của ngân hàng này đang đặt mục tiêu phát triển mảng bán lẻ ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Đặc biệt, chính sách lãi suất của ngân hàng này rất linh hoạt cho các chu kỳ tiếp theo do mặt bằng lãi suất huy động đầu vào của nhóm NHTM Nhà nước lâu nay thường thấp hơn bình quân của các NHTMCP, nên cơ hội lãi suất cho vay thấp trong những năm sau khi khoản vay hết chu kỳ đầu ưu đãi.

Theo các đại lý bán xe ô tô, lãi suất cho vay mua ô tô của các ngân hàng đang thấp hơn so với cùng kỳ năm trước từ 1-2%. Đặc biệt, nhiều ưu đãi mới về thủ tục hồ sơ vay vốn, ngân hàng làm trọn gói cho người vay. Người đã từng có lịch sử vay vốn trong hệ thống ngân hàng, các ngân hàng kiểm tra chéo thông tin chứ không cần chứng minh thu nhập mất nhiều thời gian như những năm trước đây. Techcombank - một trong những ngân hàng nổi tiếng trên thị trường cho vay mua ô tô là bộ hồ sơ vay đơn giản, thuận tiện, khách hàng không mất nhiều thời gian chứng minh thủ tục vay vốn.

Ngoài ra, người mua ô tô lắp ráp trong nước hiện đang được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP nhằm kích cầu tiêu dùng trong thời sức mua yếu do dịch bệnh Covid.

Theo đó, lệ phí trước bạ ở hai thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM quy định là 12% hiện nay chỉ còn 6%, các tỉnh thành khác quy định 10% hiện nay chỉ còn 5%. Tỷ lệ này rất đáng kể đối với những người mua xe ô tô có sử dụng vốn vay ngân hàng, đơn cử như mua một chiếc xe trị giá 1 tỷ đồng nay chỉ phải đóng lệ phí trước bạ thêm từ 50-60 triệu đồng thay vì từ 100-120 triệu đồng. Tuy nhiên, chính sách giảm lệ phí của Chính phủ có thể sẽ không được gia hạn thêm vào năm sau khi tuần qua Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ không gia hạn thêm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, theo Nghị định 70 thì chính sách này sẽ chấm dứt vào ngày 31/12/2020.

Sản phẩm tín dụng mua ô tô hiện nay vẫn được NHNN cho phép các NHTM cho vay vốn giá trị lớn, thay vì những món nhỏ lẻ dưới 200 triệu đồng như các khoản vay tiêu dùng của các TCTD.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, các ngân hàng cần xem xét tỷ trọng cho vay mua ô tô hợp lý, khi bản chất khoản vay này là tín dụng tiêu dùng và được thế chấp bằng xe nên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đối với các xe ô tô gia đình mua tiêu dùng có thể mức độ rủi ro thấp, nhưng các xe mua phục vụ kinh doanh thế chấp bằng xe và chứng minh bằng thu nhập trên số lượng khách đi hàng tháng của chủ xe ngân hàng cũng cần thận trọng, mặc dù xe ô tô có tính thanh khoản cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả