menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Mua những công ty dẫn đầu, thuộc những ngành dẫn đầu, đừng mua những kẻ đội sổ

Nhìn vào đường sức mạnh giá tương đối của cổ phiếu: bằng cách cài đặt đường RS vào biểu đồ, bạn có thể dễ dàng quan sát được liệu đường sức mạnh tương đối đang có xu hướng dốc lên, đường RS đang ở gần mức đỉnh cao mới, đã vượt đỉnh, hay đang cắm đầu hướng xuống?

Đường RS dốc lên có nghĩa là cổ phiếu đang tốt hơn đa số các cổ phiếu khác trên thị trường chung. Trong cuốn sách Giao dịch như một phù thủy chứng khoán, Mark Minervini cũng đưa ra bộ tiêu chí của bộ lọc xu hướng (Trend Template) tìm kiếm cổ phiếu, một trong số các điều kiện là đường RS phải dốc lên ít nhất 1 tháng. Đường RS rất hữu hiệu trong việc giúp bạn tìm ra các cổ phiếu mạnh nhất, có khả năng dẫn đầu sóng tăng giá mới. Ví dụ trong con sóng từ đầu tháng 2 đến nay (28/3/2022), tất cả các cổ phiếu thắng lớn của tôi (VHC FRT DGC HAH…) đều có RS vượt đỉnh tại điểm mua phá vỡ nền giá, hoặc tiệm cận đỉnh sau đó nhanh chóng vượt đỉnh trong vòng vài ngày.

Mua những công ty dẫn đầu, thuộc những ngành dẫn đầu, đừng mua những kẻ đội sổ

Đường RS ở dưới cùng biểu đồ cho thấy FRT là cổ phiếu mạnh mẽ hàng đầu, có thể là một cổ phiếu dẫn dắt

Xếp hạng dựa vào tăng trưởng và các yếu tố nội tại của DN: Chúng tôi sàng lọc KQKD hàng quý rồi tiến hành xếp hạng ưu tiên từ cao xuống thấp. Chúng tôi cũng theo dõi các yếu tố nội tại khác có thể là xúc tác giúp cổ phiếu tăng giá mạnh như thâu tóm sát nhập, dự án mới sắp bàn giao… để sắp xếp thứ hạng ưu tiên đầu tư. Các cổ phiếu được xếp hạng hàng đầu sẽ được chúng tôi chọn ra và cung cấp cho nhà đầu tư đăng ký tư vấn.

Xếp hạng sức mạnh nhóm ngành: chúng tôi tiến hành xếp hạng các nhóm ngành mạnh nhất thông qua quan sát biểu đồ các chỉ số ngành với sự hỗ trợ của đường RS, đồng thời chúng tôi cũng sử dụng các phân tích vĩ mô ở từng giai đoạn để xếp hạng nhóm ngành nào mạnh nhất, tiềm năng nhất có thể cho hiệu suất đầu tư tốt nhất. Lập biểu đồ chỉ số ngành là việc làm khá dễ dàng, công thức tính khá đơn giản. Một số nhà cung cấp dữ liệu còn cấp sẵn biểu đồ chỉ số từng ngành, rất tiện để sử dụng. Nhưng điều quan trọng là phải kết hợp sức mạnh trên biểu đồ ngành với phân tích vĩ mô, phân tích triển vọng ngành. Rất nhiều cơ hội đầu tư siêu sinh lời được tôi chọn ra chỉ bằng cách phân tích ngành nghề. Tôi có thể dẫn ra nhiều ví dụ trong các năm qua.

Tích trữ nhu yếu phẩm trong giãn cách xã hội giúp tôi nhanh chóng thắng lớn ở cổ phiếu thực phẩm

Vào tháng 4 năm 2020, chúng tôi quan sát thấy dịch bệnh có thể khiến cả nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do Lock-Down toàn xã hội, thế nhưng riêng ngành thực phẩm và tiêu dùng thiết yếu sẽ không bị ảnh hưởng. Ngược lại, hiện tượng tích trữ nhu yếu phẩm có thể giúp cho nhóm này vẫn kinh doanh tốt trong giai đoạn Lock-Down, thậm chín còn tốt đột biến. Và trong một bối cảnh mà các ngành khác đắp chiếu hết thì cơ hội đầu tư sẽ vô cùng ít, vì thế dòng tiền sẽ phải đổ dồn vào một vài công ty trong nhóm tiêu dùng thiết yếu. Nhờ đánh giá được ngành nào vẫn kinh doanh tốt, nên chúng tôi thắng lớn và thắng rất nhanh ở cổ phiếu DBC MML. Bên cạnh đó một số cổ phiếu chúng tôi tư vấn mua như MSN VHC FMC cũng đều tăng giá tốt, thuộc nhóm dẫn đầu sóng tăng giá tháng 4/2020.

Nhìn ra con đường mà chính phủ phải sử dụng để cứu kinh tế giúp chúng tôi thắng lớn một số cổ phiếu đầu tư công

Cũng trong giai đoạn này, chúng tôi phát hiện rằng để cứu vãn nền kinh tế, các chính phủ buộc phải nới lỏng chính sách tài khoá và tiền tệ. Thế nhưng do Lock-Down nên nhu cầu tín dụng thấp, vì thế chính sách tiền tệ sẽ gặp nhiều trở ngại, bởi tăng trưởng tín dụng còn phải phu thuộc nhu cầu vay mượn của nền kinh tế. Trong giai đoạn Lock-Down, các công ty sẽ buộc phải dừng vay mượn mở rộng sản xuất, thậm chí nhiều DN còn phải đóng cửa bớt nhà máy, làm cho dòng tiền của DN bỗng trở nên dư thừa, đi vay về làm gì? Chính nhu cầu vay mượn yếu đã kéo theo lãi suất huy động giảm mạnh mà chưa cần tới chính phủ can thiệp. Nhu cầu vay tiền của nên kinh tế giảm thấp như vậy nên cánh cửa tăng trưởng tín dụng bị kẹt cứng không mở được, làm cho việc sử dụng chính sách tiền tệ là không khả thi.

Nhưng kể từ nhiệm kỳ thủ tướng 2016, các chính sách đầu tư công bị đình trệ rõ ràng, vì thế tôi đánh giá thấy chính sách tài khoá thông qua tăng chi tiêu đầu tư công có rất nhiều dư địa để được sử dụng, nhằm kéo cỗ máy kinh tế ra khỏi vũng lầy. Nhờ tinh ý nhận ra việc chính phủ phải ưu tiên sử dụng chính sách tài khóa mà chưa thể sử dụng chính sách tiền tệ ngay, chúng tôi lãi đậm ở cổ phiếu hưởng lợi đầu tư công là KSB HSG và LCG.

Ngành chứng khoán vẫn hoạt động xuyên suốt thời gian Lock-Down tạo thêm một ngành béo bở

Vì công tác trong ngành chứng khoán, khi Lock-Down tháng 4/2020 bắt đầu, chúng tôi vẫn được cấp giấy đi đường để đến công ty làm việc, vì chứng khoán được xếp vào ngành thiết yếu (tôi tự hào về điều đó). Tôi nhận thấy giai đoạn này có rất nhiều người mở tài khoản chứng khoán để mua cổ phiếu, có lẽ một phần do tiền nhàn rỗi không kinh doanh được, nhưng tôi cho rằng lý do chính đến từ việc các công ty hàng đầu bị bán tháo về những mức P/B 0.5 đến 1, là điều vô cùng hiếm gặp. Chính nó đã kích hoạt dòng tiền mới đổ vào thị trường ngay từ đầu Lock-Down, và kéo dài cho tới nay. Tương tự với trường hợp tích trữ nhu yếu phẩm, việc ngành chứng khoán vẫn hoạt động, thị trường chung tạo đáy và bùng nổ theo đà để đi lên, các cổ phiếu chứng khoán về mức P/B quá hấp dẫn. Vì những điều này, chúng tôi xếp hạng nhóm chứng khoán sẽ phải là một trong những ngành dẫn đầu. Nhờ đó thắng lớn các cổ phiếu SHS SSI VCI ngay từ đầu sóng 2020.

Nhận diện chính xác điểm khởi đầu của sóng ngành ngân hàng

Ban đầu, mặc dù cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo về mức P/B cực hấp dẫn, nhưng vì phải so đũa chọn đôi, nên ở đầu sóng 2020 chúng tôi chưa đánh giá cao nhóm này.

Nhưng khi quan sát thấy dịch bệnh nhanh chóng được VN kiểm soát trong thời gian ngắn, chúng tôi xác định ảnh hưởng của nó không quá lớn đến nền kinh tế. Và thông tư 01 được ban hành vào tháng 3/2020 sẽ giúp các ngân hàng không bị ảnh hưởng lớn trong ngắn hạn, nên có thể đã đến lúc đầu tư vào nhóm ngân hàng. Kết hợp với quan sát sức mạnh trên biểu đồ, vào tháng 7 năm 2020, chúng tôi lại phát hiện và kiếm đậm ở cổ phiếu VIB LPB, kế tiếp là TCB MBB vào tháng 11 năm 2020. Nhiều nhà đầu tư không hiểu được điều kiện vĩ mô đã thay đổi, cứ ngồi chê nhóm ngân hàng đang phải giấu nợ xấu, sớm muộn cũng lòi đuôi ra… nhưng trước khi cái đuôi lòi ra chúng tôi đã đánh chén cả trăm phần trăm rồi, mà đến nay 2022 vẫn chưa thấy lòi.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đánh giá rất cao các ngân hàng chia thưởng cổ phiếu để tăng vốn mạnh do sau chia thưởng thì vốn chủ sở hữu sẽ tăng mạnh qua đó cải thiện mạnh mẽ hệ số CAR, và từ đó sẽ được NHNN giao thêm room tín dụng, là động lực tăng trưởng chính của cổ phiếu ngân hàng, do đó các cổ phiếu bank chia thưởng cao có thể sẽ có ưu thế lớn hơn hẳn các ngân hàng còn lại. Góc nhìn vĩ mô này của chúng tôi đã giúp nhiều nhà đầu tư thắng đâm cổ phiếu HDB, CTG, là những ngân hàng có kế hoạch tăng vốn rất mạnh vào tháng 8 năm 2020.

Tăng vốn của cổ phiếu chứng khoán chẳng khác gì bank tăng vốn, góc nhìn vĩ mô này giúp mang lại quả ngọt

Vào tháng 3/2021, khi phát hiện thấy nhu cầu đầu tư chứng khoán quá lớn, các công ty chứng khoán bắt đầu hết nguồn để cho vay margin, tôi nhận ra rằng các công ty chứng khoán tăng vốn mạnh mẽ sẽ giúp tăng trưởng hạn mức cho vay, vì theo quy định mỗi công ty chứng khoán chỉ được cho vay tối đa 2 lần vốn chủ sở hữu. Vì thế, tôi phân tích rằng tăng vốn của các công ty chứng khoán chẳng khác gì việc tăng vốn của các ngân hàng, qua đó tăng CAR, nhờ thế được giao thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Nhờ góc nhìn vĩ mô này tôi đã khuyến nghị mua VND là công ty đang có kế hoạch tăng vốn khủng khi đó. Nhiều người sợ hãi không dám mua theo tôi, vì sợ bị công ty úp bô giấy vào đầu. Thế nhưng tôi đã từng tham gia nhiều chu kỳ thị trường, và tôi đã nhận ra rằng trong các chu kỳ tăng giá mạnh thì các cổ phiếu đang có điều kiện kinh doanh tốt, đang có nhu cầu vốn cao để phát triển, có xây dựng kế hoạch tăng vốn, thì hiệu suất giá chắc chắn hơn hẳn các công ty khác. Nhờ giải thích của tôi, nhiều nhà đầu tư thắng đậm VND. Đến giờ này khi đã không còn đánh giá cao nhóm chứng khoán, đã khuyến nghị bán hết hồi cuối 2021, nhưng nhiều người vẫn cầm chắc không chịu bán. Quá nể!

Lock-Down tháng 7 năm 2021 và góc nhìn vĩ mô nhóm BDS, đầu tư công

Tương tự lần Lock đầu vào tháng 4 năm 2020, tôi quả quyết càng covid thì dòng tiền càng phải đổ vào chứng khoán và BDS, và các chính sách thúc đẩy kinh tế cũng như tài khóa của chính phủ lại càng phải đẩy mạnh. Vòng quay tiền giảm cực mạnh, và chính sách thúc đẩy kinh tế sau khi chấm dứt Lock-Down chắc chắn sẽ tiếp tục làm tăng giá các tài sản tài chính như đất đai, bất động sản. Chính vì thế, tôi ra quyết định tiếp tục đổ tiền vào nhóm BDS và đầu tư công, vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 năm 2021. DIG NKG IDJ API LCG PLC CKG… là những cổ phiếu giúp tôi và nhiều anh em chiến hữu nhanh chóng tăng trưởng tài sản ròng tới 82-100% chỉ trong thời gian từ cuối tháng 7 tới đầu tháng 10 năm 2021.

Lock-Down 19 tỉnh miền nam: trong nguy có cơ

Ngay khi 19 tỉnh miền nam bị Lock vào tháng 7 năm 2021, tôi nhận ra rằng nguy cơ với nơi này nhưng lại là cơ hội của nơi khác. Các doanh nghiệp dệt may miền bắc sẽ được hưởng lợi lớn, vì nhu cầu xuất khẩu vẫn cao (nước ngoài có bị lock đâu) trong khi khả năng đáp ứng bị giảm 1 nửa. Tôi ra quyết định đầu tư và khuyến nghị mua TNG ngay lúc này, khi thị trường chung còn đang ngụp lặn. Kết quả thắng lớn trên 50% chỉ trong thời gian cực ngắn.

Các cổ phiếu sản xuất hàng xuất khẩu như FMC VHC cũng được tôi lựa chọn, vì lý do các DN này vẫn sản xuất 3 tại chỗ được, và thị trường của các DN này không bị ảnh hưởng do chỉ sản xuất hàng xuất khẩu bán ra nước ngoài. Khi mà thị trường nội địa bị khóa, cơ hội đầu tư bị bó hẹp, thì các DN có thị trường xuất khẩu, vẫn duy trì được hoạt động, có KQKD quý gần nhất bứt phá mạnh, chắc chắn các tay chơi lớn phải mò vào.

Còn rất nhiều cơ hội đầu tư khác tôi phát hiện được nhờ nhìn ra những ngành có điều kiện kinh doanh tốt hơn ngành khác tùy từng bối cảnh. Ví dụ cơ hội ở nhóm BDS công nghiệp trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung năm 2019 chẳng hạn, nhưng tạm thời tôi không nhóe ra hết được. Tôi chỉ ra một số ví dụ để thấy rằng việc xác định nhóm ngành có khả năng trở thành nhóm ngành dẫn đầu, sau đó chọn cổ phiếu mạnh nhất cả về hiệu suất giá (giữ giá tốt khi thị trường chung giảm) lẫn yếu tố cơ bản, sẽ giúp bạn liên tục chiến thắng lớn hàng năm. Ưu tiên đầu tư vào các cổ phiếu mạnh ở các ngành mạnh cũng chính là một trong số 10 quy tắc đầu tư quan trọng hàng đầu mà tôi theo đuổi:

Nguyên tắc số 6: Xác định và theo dõi các nhóm ngành mạnh có điều kiện kinh doanh thuận lợi, từ đó tập trung lựa chọn cổ phiếu trong các nhóm ngành mạnh này. Nên tập trung vào các cổ phiếu có mức lợi nhuận đột phá vượt lên trên mức bình quân 3-4 quý gần nhất từ 30% trở nên, càng cao càng tốt, hoặc có kỳ vọng sẽ có lợi nhuận lớn làm xúc tác cho cổ phiếu tăng. Các nhà đầu tư thành công nhất thể giới đều sử dụng nguyên tắc này, ví dụ nguyên tắc “Cổ phiếu lớn (bigstock)” của O’Neil, đó là chọn các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành đang thuận lợi nhất, đó là các cổ phiếu mà các tổ chức bắt buộc phải mua nếu muốn có hiệu quả đầu tư cao nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả