menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Mua nhà 'chờ đợi là thua'

'Tôi không chắc giá nhà lúc này là đáy của thị trường, nhưng nếu tính về dài hạn trong 10-20 năm nữa thì gần như không thể lỗ'.

"Có nên mua nhà lúc này hay tiếp tục chờ đợi thị trường xuống nữa?" là câu hỏi tôi nghe nhiều trong thời gian gần đây. Cá nhân tôi cho rằng, với bất động sản, chờ đợi là thua. Tất nhiên, tùy thời điểm, nhà đất có thể không phải là kênh đầu tư sinh lãi cao nhất, nhưng xét về dài hạn thì gần như không thể lỗ.

Quan điểm của tôi từ trước tới giờ là cứ đủ tiền sẽ mua bất động sản, đầu tư có (mua để ở, để dành cho con cháu) và đầu cơ cũng có. Bất động sản tôi mua lần cuối là vào năm 2022 (giá người ta bán lại đã tăng 20%). Đến nay, nếu tôi cần thanh khoản gấp, bán huề vốn chỉ trong một tháng là "bay". Có những thời điểm tôi mua hớ, trong 2-3 năm đầu có thể không có lãi, nhưng 5-10 năm lời khỏi phải bàn.

Nếu mua nhà để đầu tư, đầu cơ... thì tôi không bàn vì mỗi người lại có nguồn lực, hoàn cảnh, tiêu chí, góc nhìn khác nhau. Nhưng nếu là mua nhà để ở thì tôi cho rằng, thời điểm lãi suất ở mức thấp lịch sử hiện nay, nếu không chấp nhận vay mua thì không biết bao giờ mới mua được. Lịch sử từ năm 1993 đã chứng minh, trong dài hạn, giá nhà chỉ có tăng mà thôi, bất chấp khủng hoảng này nọ.

Trước đây lúc đỉnh dịch Covid-19, sau khi bất động sản đã "sốt" một thời gian, nhiều người khăng khăng với tôi rằng giá nhà đất sẽ giảm vì ai cũng nhìn thấy suy thoái kinh tế. Lúc đó, tôi phản biện rằng bất động sản cùng lắm sẽ chỉ đi ngang rồi sẽ dần dần tăng trở lại trong dài hạn, đặc biệt là những nơi trung tâm thành phố, dân cư đông, có nhu cầu ở cao sẽ khó mà giảm sâu. Nghe vậy, nhiều người cười nói tôi ảo tưởng. Giờ giá nhà thế nào thì các bạn biết rồi đó.

Đặc biệt, nhiều người còn nói nếu có tiền tỷ thì thà gửi ngân hàng, đi thuê nhà. Họ tin tiền lãi dư sức trả tiền thuê nhà, chục năm sau họ rút ra vẫn còn tiền đó. Nhưng bây giờ lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, tiền thuê tăng, vàng tăng, bất động sản cũng tăng... Với phương án đó, chục năm sau rút tiền ra, họ sẽ không mua được cái sân nhỏ chứ đừng nói đến nhà.

Tóm lại, tôi không chắc thời điểm hiện tại là đáy của thị trường bất động sản. Nhưng nếu tính trong 10-20 năm thì giá nhà hiện nay chắc chắn không thể là đỉnh. Tôi tin rằng, nếu mình không mua hôm nay thì con cái sau này sẽ phải "cày" gấp nhiều lần bố mẹ chúng bây giờ mới mua được nhà.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại