menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Mua nhà bằng niềm tin

Không ai muốn mua bất động sản với cao hơn giá trị thật, nhưng nếu cứ ngồi im chờ đợi thì biết đến bao giờ mới có được nhà?

Tôi rất đồng tình với quan điểm của tác giả bài viết "Nghĩ cách kiếm tiền thay vì ngồi chờ giá nhà đất giảm". Đúng là dù bất động sản có giảm giá thì cũng vẫn khó để mua đất, và làm việc chăm chỉ là cách chủ động nhất để bạn hiện thực hóa giấc mơ có nhà.

Thực tế giá nhà đất hiện nay rất cao, không phải ai cũng mua được, nhưng câu hỏi cuối cùng là chúng ta cần làm gì để mua được nhà?

Chờ đợi bất động sản về giá trị thực chắc chắn là câu chuyện của tương lai rất xa nữa. Những người ôm đất hiểu rằng, nếu họ không mua bây giờ thì tương lai con họ sẽ khó mua hơn nữa. Thế nên, nếu chỉ ngồi chờ đợi bằng niềm tin về một ngày giá nhà đất "hạ nhiệt", bạn có thể mãi mãi không mua được nhà đất.Còn nếu chờ đợi vào những chính sách mới có thể giúp nhiều người thu nhập thấp mua được nhà, thì bạn hãy nhớ, không phải tất cả đều như nhau. Chúng ta có thể thuộc tầng lớp hưởng lợi ấy, nhưng chỉ là một trong số hàng (chục) triệu người. Thế nên, nếu không nỗ lực để vươn lên mà cứ thụ động ngồi chờ chính sách mới thì bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.Không ai muốn mua bất động sản với cao hơn giá trị thật, nhưng câu hỏi là giá trị nào mới là thật? Ví dụ giá nhà đang giảm (dù vẫn bị đánh giá là không đúng giá trị thật), nếu bạn không mua thì sẽ có người khác mua mất. Nên tôi nghĩ, vay mua nhà là phương án tốt nhất. Ở nước khác, người ta cũng dùng cách này để có nhà đó thôi.

Còn chuyện đầu tư vào kinh doanh sản xuất thay vì mua đất như nhiều người lý tưởng hóa lại không hề dễ dàng. Gia đình tôi cũng từng đầu tư sản xuất (không phải thuê mặt bằng) nhưng cũng thất bại thảm hại. Bản thân tôi vừa làm thuê IT, vừa làm startup riêng với cả team trong và ngoài nước.

Dù team nước ngoài toàn "tay to mặt lớn" trong giới doanh nhân, đây là startup thứ ba của họ (hai cái trước bán được vài chục triệu đôla những năm 2000), vậy mà tôi làm đến năm thứ tư rồi vẫn chưa có đồng tiền lãi nào, trong khi công sức bỏ ra là rất lớn. Làm ngày làm đêm, làm luôn 30, mùng Một Tết suốt nhiều năm, nhưng tôi vẫn chưa thể thành công. Nói vậy để các bạn hiểu rằng, bỏ tiền và công sức ra kinh doanh không dễ ăn chút nào.

Tôi nghĩ rằng, sớm muộn gì chúng ta cũng có thuế bất động sản, nhưng không nghĩ rằng giá nhà sẽ đứng yên cho mọi người mua. Chính sách dù có tối ưu đến mấy thì chúng ta vẫn chỉ là cá thể trong hàng chục triệu người hưởng lợi từ chính sách chung. Muốn có bất động sản sớm, ở vị trí tốt, thì cách chủ động duy nhất là chịu khó "cày cuốc" và mua sớm nhất có thể (bạn có thể linh hoạt chọn thời điểm vay, mua để có mức giá tốt).

Và điều cuối cùng là chúng ta phải "liệu cơm gắp mắm". Khi tài chính có hạn thì phải chấp nhận mua ở xa, chờ tương lai đô thị hóa phát triển. Nội thành Sài Gon, Hà Nội đã không còn đủ chỗ cho mọi người. Nếu cứ chờ khi ngoại thành đã phát triển rồi mới mua thì có khi không còn giá tốt như hiện tại cho bạn chọn nữa đâu.

Tóm lại, muốn có nhà thì cách tốt nhất là nỗ lực kiếm tiền, kiếm nhiều hơn người khác để mua nhà, đừng thụ động trông chờ vào chính sách, luật thay đổi. Tôi cũng may mắn được ông bà cha mẹ để lại nhà, nhưng tôi xem đó như một phần trao lại hết cho đời sau. Bản thân tôi chọn tự lập mua nhà.

Tôi làm việc trên 10 tiếng mỗi ngày (cả ngày lễ, cuối tuần), cố gắng tiết kiệm tiền và đầu tư sinh lời (phần này chấp nhận có thể lỗ). Sau một thời gian làm việc, có chút vốn, tôi vẫn phải vay mượn thêm để mua đất ở xa Sài Gòn gần 70 km (đất tỉnh lẻ).

Chốt giá hiện tại, trả ở tương lai, gần là cách duy nhất để những người như tôi tìm kiếm một căn nhà cho riêng mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả