menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Chiến

Mua máy lạnh giá rẻ: Tính già hóa non

Máy lạnh giá rẻ thường sử dụng công nghệ đơn giản để tiết kiệm chi phí sản xuất nên chất lượng không cao, dễ hư hỏng, gây tốn kém cho người sử dụng

Khảo sát tại các trung tâm, siêu thị điện máy ở TP HCM, có đến hàng chục thương hiệu máy lạnh được bày bán với đủ mức giá từ thấp đến cao. Trong đó, các nhà sản xuất khai thác tối đa phân khúc khách hàng bình dân khi đưa ra nhiều dòng máy công suất thấp, công nghệ tối giản và giá phải chăng.

Thượng vàng hạ cám

Ông Lê Minh Hiếu, phụ trách kinh doanh - marketing của một siêu thị điện máy tại quận 5, TP HCM - cho hay dòng máy lạnh công suất 1 HP bán khá chạy do phù hợp nhu cầu đa dạng.

Ông Hiếu giải thích: "Máy lạnh công suất nhỏ phù hợp với phòng ngủ diện tích nhỏ hoặc lắp đặt ở nơi không thường xuyên sử dụng như phòng khách, phòng ăn... Nhiều gia đình có khả năng tài chính hạn chế, công nhân, người ở nhà thuê, người kinh doanh quán ăn, dịch vụ... cũng thường chọn máy công suất nhỏ, rẻ tiền".

Trên thị trường, phổ biến nhất hiện nay là những thương hiệu máy lạnh như: Beko, Karofi, Midea, Comfee, Asanzo, Funiki, Casper... với giá khoảng 4-6 triệu đồng/bộ loại công suất 1 HP. Nhỉnh hơn một chút, một số dòng máy được giới thiệu có công nghệ inverter (tiết kiệm điện) nhưng giá cũng chỉ trên dưới 7 triệu đồng/bộ.

"Cùng là công nghệ tiết kiệm điện song không phải công nghệ nào cũng giống nhau. Thông thường, những mẫu có giá thấp thì tỉ lệ tiết kiệm điện thấp hơn mẫu giá cao với công nghệ cao cấp hơn. Thậm chí, với công nghệ inverter quá lạc hậu, khả năng tiết kiệm điện trên thực tế gần như bằng 0. Tuy nhiên, không ít hãng vẫn trang bị công nghệ này hoặc "nổ" sản phẩm có công nghệ này để hút khách" - ông Hiếu nhận xét.

Trong khi đó, cùng công suất 1 HP nhưng nhiều mẫu máy lạnh có giá cao hơn hẳn. Chẳng hạn, máy V10APFUV của hãng LG có giá gần 15 triệu đồng/bộ, mẫu FTK225VVMV của Daikin gần 18 triệu đồng/bộ, mẫu CU/CS-VU9UKH-8 của hãng Panasonic cũng khoảng 18 triệu đồng/bộ, mẫu RAS-H10T4KCVRG-V của Toshiba 19 triệu đồng/bộ. Rẻ hơn một chút, mẫu MSMTII-10HRFN8 của hãng Midea đến từ Trung Quốc có giá 14 triệu đồng/bộ.

Nhiều phiền toái

Nhiều người chấp nhận mua máy lạnh giá rẻ đã rước phải phiền toái. Ông Lê Quang Định (ngụ tỉnh Vĩnh Long) "ngậm đắng nuốt cay" khi mua 2 bộ máy lạnh Casper loại 1,5 HP với giá gần 5,9 triệu đồng/bộ song độ lạnh rất thấp và phát tiếng ồn khá lớn. Chưa kể, chỉ sử dụng được chưa đầy 1 tháng, 1 chiếc máy lạnh đã bị hư, ông phải tốn kha khá tiền sửa chữa.

Theo ông Lê Văn Chung, Công ty TNHH Lắp đặt sửa chữa điện lạnh Như Ý (TP HCM), máy lạnh giá rẻ thường dùng công nghệ đơn giản, hệ thống bo mạch ít, chủ yếu sử dụng cơ với bộ phận chính chỉ là cục nóng, cục lạnh kèm một số tính năng cơ bản như tắt, mở, điều chỉnh nhiệt độ... để giảm giá thành sản xuất. Do đó, những dòng máy này có chất lượng không cao, hiệu quả làm lạnh kém, dễ hư hỏng ở bộ phận block máy hoặc xì ống ở dàn lạnh, chi phí sửa chữa cũng tốn kém.

Kỹ sư Ngô Hoàng Thông, Công ty TNHH Cơ điện tự động Gia Phát, khuyến cáo với máy lạnh giá từ thấp đến trung bình, người sử dụng yêu cầu bên bán cam kết bảo hành rõ ràng từng bộ phận. Bởi lẽ, nhà sản xuất thường sử dụng linh kiện, phụ kiện có chất lượng không cao để giảm chi phí dẫn tới xác suất hư hỏng ở từng bộ phận là rất lớn. Ông Thông cũng cho rằng máy lạnh giá rẻ thường tiêu tốn điện năng nên người tiêu dùng cần cân nhắc thiệt hơn trước khi quyết định mua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại