menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Mua lại cổ phiếu là gì?

Mua lại cổ phiếu là việc khi công ty mua lại cổ phần để hạn chế số cổ phần sẵn có trên thị trường. Công ty thường mua lại với một số mục đích như (1) để tăng giá trị cho số cổ phần còn lại trên thị trường, (2) để giảm số lượng nguồn cung cổ phiếu, ngăn chặn việc các cổ đông khác nắm giữ số cổ phiếu có quyền chi phối công ty.

Tóm tắt

  • Mua lại chỉ hành động các công ty mua lại cổ phần của chính mình trên thị trường chứng khoán
  • Mua lại cổ phần khiến các chỉ tiêu như EPS (thu nhập trên cổ phần) của công ty tăng và có tác động tích cực lên giá cổ phiếu
  • Việc các công ty mua lại cổ phần của chính mình có thể cho thấy các công ty này có lượng tiền mặt nhàn rỗi để cho các trường hợp cần thiết, đồng thời chứng minh răng xác suất gặp vấn đề về tài chính là thấp

Tìm hiểu về việc mua lại cổ phiếu

Việc mua lại cổ phiếu cho phép các công ty đầu tư vào chính họ, giảm số lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường làm tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư. Một công ty có thể cảm thấy cổ phiếu của mình bị định giá thấp và thực hiện mua lại như một cách phân phối lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Và bởi vì công ty đang lạc quan về hoạt động hiện tại của mình, việc mua lại cũng làm tăng tỷ trọng thu nhập mà một cổ phiếu được phân bổ. Điều này sẽ làm tăng giá cổ phiếu nếu tỷ lệ giá trên thu nhập (P / E) được duy trì.

Việc mua lại cổ phiếu làm giảm số lượng cổ phiếu hiện có, làm cho mỗi cổ phiếu có giá trị lớn hơn một tỷ lệ lớn hơn của công ty. Do đó, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty tăng lên trong khi tỷ lệ giá trên thu nhập (P / E) giảm hoặc giá cổ phiếu tăng. Việc mua lại cổ phiếu chứng tỏ cho các nhà đầu tư thấy rằng doanh nghiệp có đủ tiền mặt dành cho các trường hợp khẩn cấp và khả năng xảy ra các rắc rối kinh tế thấp.

Mua lại cổ phiếu cũng là cách các công ty thưởng cho nhân viên. Các công ty thường trao thưởng cho nhân viên và ban quản lý của họ bằng cổ phiếu và quyền chọn cổ phiếu. Để đưa ra phần thưởng và quyền chọn, các công ty mua lại cổ phiếu và phát hành cho nhân viên và ban quản lý. Điều này giúp tránh pha loãng tỷ lệ sở hữu của các cổ đông đang nắm giữ.

LƯU Ý: Bởi vì việc mua lại cổ phiếu được thực hiện bằng cách sử dụng lợi nhuận giữ lại của một công ty, tác động về mặt kinh tế với các nhà đầu tư sẽ giống như việc công ty dùng lợi nhuận giữ lại để trả cổ tức cho cổ đông (chưa tính các tác động về thuế).

Quá trình mua lại cổ phiếu

Thông thường cổ phiếu được mua lại theo 2 cách

  1. Các cổ đông nhận được đề nghị chào mua công khai. Cổ đông có thể chào bán một phần hoặc toàn bố số cổ phần của mình trong một khoảng thời gian nhất định với mức giá cao hơn giá thị trường. Phần chênh này để bù đắp cho việc các cổ đông quyết định bán thay vì nắm giữ số cổ phần này.
  2. Công ty có thể có mua trên thị trường trong một khoảng thời gian dài. Hoặc thâm chí các công ty có thể đưa ra kế hoạch mua lại cổ phần vào một số thời điểm nhất định.

Công ty có thể dùng nhiều nguồn để mua lại cổ phiếu như vay nợ, tiền mặt sẵn có hoặc sử dụng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh.

Các chương trình mua lại cổ phiếu mở rộng ( expanded share buyback) là việc các công ty quyết định mua thêm cổ phiếu so với kế hoạch ban đầu, giúp giảm bớt số cố phiểu trôi nổi trên thị trường nhanh hơn. Tác động của các chương trình mua lại cổ phiếu mở rộng tùy thuộc vào quy mô được mua lại. Thông thường, các đợt mua lại có quy mô lớn sẽ đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Tỷ lệ mua lại được tính bằng số tiền dùng để mua lại cổ phiếu trong năm chia cho vốn hóa thị trường của cổ phiếu tại đầu năm đó. Chỉ số này giúp so sánh các tác động có thể xảy ra đối với kế hoạch mua lại của các công ty khác nhau. Bên cạnh đó, chỉ số này cũng thể hiện sức mạnh tài chính của công ty và khả năng phân phối lợi nhuận về cho cổ đông. Trên thực tế, các công ty có kế hoạch mua lại cổ phiếu đều đặn thường có tốc độ tăng giá tốt hơn các công ty khác.

Ví dụ về việc mua lại cổ phiếu

Giá cổ phiếu công ty A có mức tăng giá thấp hơn các cổ phiếu công ty đối thủ khác, dù các con số kết quả kinh doanh là tốt. Để phân phối lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư, công ty quyết định thực hiện chương trình mua lại 10% số cổ phiếu hiện đang lưu hành với giá thị trường

Trước khi mua lại, công ty có 1 triệu USD lợi nhuận và 1 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tương đương với EPS là 1 USD. Cổ phiếu của công ty hiện đang giao dịch với giá $20, tương ứng với mức PE 20 lần. Các yếu tố khác không đổi, sẽ có khoảng 100,000 cổ phiếu được mua lại, khi đó EPS sau khi mua lại là 1.11 USD. Giả sử PE của công ty không đổi ở mức 20 lần, giá cổ phiếu sẽ tăng lên 22.22 USD.

Mặt trái của các kế hoạch mua lại

Đối với các nhà đầu tư theo trường phái tăng trưởng, việc công ty mua lại cổ phần hàm ý rằng công ty không có các cơ hội khác đầu tư tốt hơn để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Về cơ bản, doanh nghiệp không có nghĩa vụ mua lại cổ phiếu do các thay đổi về nền kinh tế hoặc thị trường.

Việc mua lại cũng khiến các công ty dễ gặp rủi ro về tài chính hơn nếu thị trường hoặc nền kinh tế đột ngột chuyển xấu, các công ty có thể sẽ gặp phải các nghĩa vụ về tài chính mà họ không thể chi trả. Trong một số trường hợp, lãnh đạo công ty có động cơ dùng kế hoạch mua lại để đảy giá cổ phiếu lên cao một cách bất thường trong thời gian ngắn, đổi lại các khoản thưởng của họ, vốn được quyết định theo giá cổ phiếu, cũng sẽ đi lên theo đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại