Mua hàng online, giao hàng không tiếp xúc, người Trung Quốc bị mắc kẹt trong nhà cố gắng có được thực phẩm mà vẫn an toàn
Ở Trung Quốc, nhiều người bị mắc kẹt tại nhà trong khi chờ đợi sự bùng phát của dịch do coronavirus, dự kiến sẽ lên đến đỉnh điểm trong tuần tới, và điều này tạo cơ hội cho một số công ty giao hàng và thương mại điện tử.
Trước đây, trung bình một ngày, một nhân viên chuyển phát nhanh cho JD.com ở Bắc Kinh sẽ cung cấp khoảng 140 đến 150 gói hàng cho mỗi khu chung cư, Lansong Sun, người đứng đầu điểm giao hàng của công ty JD trên đường Yizhuang, ngoại ô Bắc Kinh, cho biết. Giờ đây, con số trên đã tăng lên hơn 200 đơn hàng mỗi ngày.
Hơn một nửa hoạt động kinh tế tại Trung Quốc phải ngừng lại khi các nhà chức trách cố gắng hạn chế sự lây lan của loại virus gây viêm phổi bắt đầu được biết đến từ cuối tháng 12 năm ngoái. Tính đến nay, coronavirus đã giết chết hơn 600 người tại Trung Quốc, chủ yếu ở thành phố Vũ Hán, nhưng đã lây nhiễm hơn 30.000 người trên khắp đất nước.
Trong nỗ lực ngăn chặn virus lây lan, ít nhất 24 tỉnh, thành phố và các khu vực khác tại Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp không được tiếp tục làm việc trước thứ Hai tới. Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã khuyến khích mạnh mẽ các công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa cho đến thứ Hai. Các trường học trên cả nước cũng đóng cửa cho đến giữa tháng hai hoặc muộn hơn.
Giao nhận trong lĩnh vực hàng tiêu dùng
Khi mọi người dân đều ở nhà và tránh các khu vực công cộng, họ chuyển sang đặt hàng tiêu dùng trực tuyến từ các công ty luôn cam kết giao hàng trong vòng một hoặc hai giờ. Đúng như dự đoán, đơn đặt hàng cho khẩu trang và chất khử trùng đã tăng mạnh.
Ví dụ, chi nhánh Dada của JD - nơi chuyên chuyển phát hàng cho Walmart và chuỗi cửa hàng tạp hóa tại địa phương - cho biết doanh số 10 ngày nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc vào Chủ nhật vừa qua đã tăng gấp bốn lần so với một năm trước. Trong cùng thời gian, JD cho biết doanh số bán sản phẩm tươi sống của riêng họ tăng hơn ba lần so với năm ngoái. Công ty cho biết họ đã bán được 15.000 tấn sản phẩm tươi sống trong thời gian nghỉ lễ.
Có một giai thoại ở Bắc Kinh, trong khi người lao động bắt đầu tìm đường quay lại thành phố để chuẩn bị đi làm vào tuần tới thì nhu cầu mua hàng của họ cao đến nỗi thời gian giao hàng còn lâu hơn lịch trình đến nơi của họ. Và thay vì nhận giao hàng xa hơn vào buổi tối, các đơn hàng thường được nhận với cự ly ngắn.
Nhu cầu cũng vẫn tương đối cao với hàng ăn. Hôm thứ Tư, một quan chức thành phố Bắc Kinh tiết lộ rằng khoảng 20.000 người giao hàng đang quản lý trung bình hơn 400.000 đơn đặt hàng mỗi ngày từ các ứng dụng giao hàng Meituan và Elema, theo truyền thông nhà nước. Bài báo nói thêm rằng những người giao hàng được yêu cầu đeo khẩu trang và phải được kiểm tra nhiệt độ.
Những thách thức từ virus
Dịch bệnh do coronavirus gây ra đã tạo ra một số thách thức với việc giao hàng, đặc biệt là thực phẩm.
Meituan, Hema và Dada đã công bố một tính năng trong ứng dụng để giao hàng không tiếp xúc, cho phép người chuyển phát nhanh để lại một đơn đặt hàng ở một vị trí thuận tiện cho khách hàng nhận mà không phải tương tác.
Các thương hiệu Kentucky Fried Chicken và Pizza Hut cũng đưa ra một lựa chọn tương tự để giao hàng. Công ty mẹ Yum China cho biết các thương hiệu đang thử nghiệm một tính năng ở Trung Quốc để đặt hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng mà không cần liên hệ. Meituan cho biết họ đang thử nghiệm một tính năng tương tự.
Trong nhiều lĩnh vực, những người đưa hàng không còn có thể gửi các gói hàng thẳng đến cửa người mua. Thay vào đó, họ phải gọi khách hàng đến nhận bưu kiện từ cổng trước của khu chung cư, đôi khi có thể cách nơi ở của khách hàng vài phút đi bộ.
"Điều đó chắc chắn làm giảm hiệu quả", Ruichuang Chen, một nhân viên giao hàng của JD.com, nói. Một trong những lựa chọn dịch vụ của JD hiện nay là giao hàng trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau.
Trong khi hầu hết mọi người ở nhà và sẽ lấy các gói một cách nhanh chóng, Chen lưu ý rằng các khách hàng khác có thể đang ngủ hoặc không hiểu chính sách và không sẵn lòng nhận hàng. Để đảm bảo khách hàng nhận được các gói hàng của họ, Chen cho biết anh bắt đầu ngày mới vào khoảng 7 giờ sáng và làm việc liên tục cho đến khi tất cả các bưu kiện được giao.
Nhìn tổng thể, các đại diện nhà sản xuất và các nhà phân tích trong ngành cho biết các công ty logistics hoạt động khá bình thường bên ngoài các khu vực như Hồ Bắc, tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus. Nhiều doanh nghiệp cũng đã tham gia vào việc đẩy nhanh hoạt động cung cấp vật tư y tế và các nhu yếu phẩm khác cho Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán thông qua các kênh đặc biệt.
Nhưng đối với hầu hết các quốc gia, có thể phải mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để đơn hàng đến nơi, do việc hoãn hoạt động trở lại của nhiều doanh nghiệp và các thành phố bị cách ly.
Đầu tuần này, một số thành phố như Hàng Châu - nơi đặt trụ sở của Alibaba - cũng đã đóng cửa đường cao tốc liên tỉnh và cho biết các hộ gia đình chỉ nên để một người ra ngoài mua hàng mỗi hai ngày một lần.
Cainiao, đơn vị logistics của Alibaba, cho biết họ sẽ đưa nhân viên trở lại làm việc theo các kế hoạch cụ thể của chính phủ.
Sự gián đoạn liên quan đến virus, đặc biệt là đối với các trung tâm sản xuất của Trung Quốc, sẽ tác động đến toàn bộ ngành công nghiệp logistics.
Sự chậm trễ trong việc quay trở lại làm việc của công nhân sẽ làm chậm lại việc cung cấp sản lượng các nhà sản xuất và khiến các dịch vụ logistics cũng bị ảnh hưởng, Wang nói.
Chỉ tăng một lần?
Hiện tại, tác động của dịch bệnh đến tổng thể nền kinh tế trong năm nay là gì vẫn chưa được nhận thức rõ ràng. Việc đóng cửa các nhà máy về cơ bản là một phần trong chủ trương kéo dài hơn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 24/1 năm nay.
Kỳ nghỉ Tết thường không phải là mùa cao điểm cho thương mại điện tử, vì hầu hết người dân đi du lịch nước ngoài, Charlie Chen, giám đốc và người đứng đầu nhóm nghiên cứu về tiêu dùng tại China Renaissance, cho biết. Nếu mọi người ở nhà, họ thường sẽ dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại và chơi game hoặc mua sắm, ông nói.
Tuy nhiên, ông hy vọng đây sẽ giai đoạn mua sắm đặc thù và sau khi mối đe dọa của virus giảm xuống, nhiều người tiêu dùng sẽ quay trở lại thói quen đi đến các chợ sản phẩm tươi sống.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận