menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Mua được nhà trước tuổi 30

'Bao nhiêu phần trăm người trẻ mua được nhà?', 'chắc được bố mẹ cho thêm chứ gì'... tôi thường nghe những người chưa mua được nhà mỉa mai như vậy.

Tuổi mua nhà trung bình của người Việt ngày càng trẻ là một thực tế của xã hội ngày nay. Theo khảo sát của tập đoàn công nghệ bất động sản Property Guru, người trẻ từ 26-42 tuổi có nhu cầu tìm mua bất động sản nhiều nhất năm 2023. Trong đó, nhóm tuổi từ 27-30 chiếm hơn 42%, nhóm tuổi 32-40 chiếm khoảng 24%. Trong khi đó, khảo sát tâm lý tiêu dùng của trang Batdongsan về tỷ trọng người dự định mua bất động sản trong 2024 cho thấy có 64% dưới 39 tuổi.

Nói về hiện tượng đảo chiều này, tôi thấy có nhiều người tỏ ra không phục. Họ đặt ra những câu hỏi như "thử hỏi bao nhiêu phần trăm người trẻ mua được nhà như vậy?", "chắc được bố mẹ cho là chính chứ người thương sao mà làm được?". Họ cho rằng đó chỉ là thiểu số, còn phần đông trong xã hội như họ vẫn rất khó để mua nhà.

Có người còn phân bì với thế hệ trước là dễ mua nhà hơn thời nay. Điều đó cũng không sai vì lúc trước mật độ dân số còn thấp, việc chen chúc, tranh giành nhà cửa trong thành phố lớn không gay gắt như bây giờ. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, thế hệ nào cũng có những khó khăn và thuận lợi riêng. Thế hệ trước đâu có TikTok, YouTube để mà kiếm được hàng tỷ đồng khi mới chưa đầy 20 tuổi như một số bạn trẻ ngày nay. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã và đang mang đến cho thế hệ Gen Y và Gen Z rất nhiều cơ hội việc làm có thu nhập tốt, thậm chí cao gấp nhiều lần lao động của thế hệ trước.

Nhiều bạn chỉ lý luận theo kiểu: mức lương trung bình như hiện nay thì bao nhiêu năm mới mua được nhà. Tôi xin trả lời thẳng là "không bao giờ" nếu bạn không thực sự cố gắng bứt ra khỏi mức trung bình của xã hội ấy. Trong mối quan hệ của mình, tôi biết được khoảng 30-40 bạn trẻ mua được nhà trước tuổi 30 và tôi cho rằng họ hoàn toàn xứng đáng. Dù những người này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong xã hội, nhưng sự thật là với tỷ lệ này thôi họ cũng đủ gạt những người thu nhập trung bình (nhưng không nỗ lực tột cùng) ra khỏi cuộc đua mua nhà ở những thành phố lớn rồi.

Tôi tự hỏi, các bạn cố chứng minh nhưng người trẻ mua được nhà chiếm phần rất nhỏ để làm gì? Con số 1% hay 10% có quan trọng không? Theo tôi, vấn đề vẫn là những thực tế đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống: nhà đất đang ngày càng khó mua, nhưng tỷ lệ người trẻ mua được nhà lại ngày càng tăng. Vậy bạn đã làm gì để tham gia vào cuộc chơi ấy?

Dân số trong nội đô càng ngày càng đông, trong khi đất có hạn và không thể tăng thêm. Thế nên, khả năng mua nhà thành phố sẽ càng ngày càng khó. Đó là một xu hướng không thể khác và ai cũng phải chấp nhận, thích nghi. Dù tỷ lệ người trẻ mua được nhà có là 1% hay thấp hơn nữa thì cũng chẳng thể thay đổi được thực tế là người ta vẫn mua được nhà dù khó đến mấy. Câu hỏi quan trọng nhất ở đây là bản thân bạn cần làm gì trước xu hướng ấy để không bị loại ra khỏi của đua mua nhà?

Ngoài ra, cũng còn một yếu tố quan trọng khác quyết định đến khả năng mua nhà của mỗi người. Đó là bạn có chấp nhận đi xa hơn, ra khỏi khu vực trung tâm thành phố, để tìm kiếm những bất động sản ở vùng ven, tăng cơ hội mua nhà của mình?

Sự thật là người càng ngày càng đông, cạnh tranh nhà ở cũng sẽ ngày càng nhiều, nên bất động sản trung tâm thành phố lớn có giá cao là điều tất yếu. Thay vì cứ ngồi chờ đợi và kêu than hay dè bỉu khi một lượng nhỏ người khác mua được nhà, thì cách duy nhất để bạn cũng làm được như vậy làm việc nhiều hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được thu nhập như người ta. Chỉ có như vậy bạn mới có thể tự sở hữu bất động sản cho riêng mình mà thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả