menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Mua được miếng đất nhờ tích từng đồng bạc cắc

'Trong khi đó, người thân tôi gặp mấy tháng phong tỏa chống dịch Covid-19 đã khốn khổ vì không có tiền tiết kiệm'.

"Hồi trẻ tôi thấy cha mẹ anh em cô dì chú bác ăn xài thoải mái, ngồi quán cà phê ngày ngày, gọi ly nước, cái bánh chẳng có gì là ghê gớm. Bao nhiêu tiền đó thấm tháp vô đâu so với cái nhà mà tiết kiệm chi cho 'phí cuộc đời'.

Vậy nên lúc xuống tiền mua được miếng đất sình lầy từ những đồng bạc cắc do không dám ngồi quán, không dám ăn xài chi tiêu, tôi mới thấy nó hên tới bực nào vì sau đó một tháng là giá tăng vùn vụt.

Cứ cho là tôi hên đi, nhưng khi kinh tế suy thoái, mọi thứ rẻ bèo không ai mua, người người chật vật lo miếng ăn còn không nổi thì tôi dùng số tiền tích lũy từng cắc của mình chờ giá lên bán đất sẽ đủ tiền xây nhà.

Vậy là nhờ đó mà tôi đỡ nguyên đại gia đình gặp 'vận hạn' trong mùa dịch vì không có đồng 'bạc cắc' nào trong tay vì lối ăn xài thoải mái.

Bây giờ tôi đủ tiền uống ly cà phê hay gọi cái bánh mì 22 USD nhưng tôi làm không nổi vì cái thói 'gom bạc cắc' nó ăn vào máu rồi. Các bạn đừng nghĩ đơn giản là số tiền đó không đủ làm việc lớn, mà phải nghĩ khi cơ hội đến dù biết nhưng không có gì trong tay nắm bắt nó để 'đổi đời'".

Bạn đọc nickname nguyenptt chia sẻ câu chuyện nhờ thói quen kiệm, tích lũy từng đồng bạc cắc mà đã "may mắn" mua được một miếng đất sình lầy, sau đó miếng đất này tăng giá vùn vụt. Đồng thời, cũng nhờ tiền tiết kiệm mà "cứu" được gia đình có thói quen tiêu xài quá trớn.

Chia sẻ này được viết sau bài 'Muốn mua nhà thì đừng ăn bánh mì 22 USD'. Lời khuyên của triệu phú bất động sản người Australia vào năm 2017: Muốn mua nhà thì đừng ăn bánh mì phết bơ giá 22 USD đã khiến nhiều người trẻ bất bình, tuy nhiên, những người từng trải lại nghĩ khác.

Độc giả Trung D: "Tôi thấy ông tỷ phú ấy khuyên đúng. Muốn có tài sản lớn phải biết tiết kiệm và đầu tư, chi tiêu những nhu cầu cơ bản, đừng phung phí tiền mình làm ra. Tuổi trẻ có thể kiếm thu nhập dễ dàng nhưng càng lớn tuổi sẽ càng khó, nên nhiều bạn cứ nghĩ 25 tuổi mình kiếm được lương 100 triệu đồng một tháng thì năm 50 tuổi sẽ kiếm nhiều hơn nữa.

Nhưng đời không như ta nghĩ đâu, lúc nào cũng tiết kiệm trong đầu, chi tiêu hợp lý, ít nhất dành dùm 10% thu nhập của bạn cho tiết kiệm".

Với độc giả mtriaudit, những đồng bạc cắc là cơ hội để tích lũy tài sản: "Cơ hội tích lũy tài sản chỉ đến với người biết tiết kiệm và tính toán, chứ không đến với người chờ sung rụng.

Chẳng ai tích góp bạc lẻ cho đến lúc đủ tiền để mua nhà, mà phải thông qua việc vay ngân hàng để mua và dùng tiền tiết kiệm tích góp để trả nợ. Nợ gốc và và lãi vay về nguyên tắc sẽ giảm dần, ngược lại thu nhập sẽ tăng dần (bên cạnh đó khoản tiết kiệm từ tiền thuê nhà cũng sẽ tăng theo do giá thuê nhà cũng sẽ tăng dần) theo thời gian.

Do đó, chỉ cần vượt qua 1/3 thời gian khó khăn ban đầu là những năm sau rất dễ dàng. Còn những người suy nghỉ theo hướng phải tích góp đủ mà không chịu đi vay vì sợ khổ thì khoản tích lũy này còn không bù được trượt giá và sẽ không bao giờ mua được; rồi suốt ngày than phân, trách phận".

Độc giả santa.klause.2021 chia sẻ bốn kinh nghiệm tài chính cá nhân:

"Là người ra trường với hai bàn tay trắng, tôi có một số kinh nghiệm từ bản thân muốn chia sẻ với các bạn như sau:

1. Luôn trau dồi bản thân và tìm kiếm cơ hội khác với lương cao hơn. Trung bình sau 4,5 năm làm việc thì tôi đổi việc một lần, lương tăng gấp đôi. Dĩ nhiên là CV của bạn phải tốt

2. Đầu tư vào các kênh sinh lợi khác, ví dụ vàng, chứng khoán, săn nhà giá rẻ, căn hộ mua đi bán lại hoặc đơn giản là tìm ngân hàng có lãi suất cao để gửi. Tôi có được căn nhà đầu tiên do tích trữ vàng từ trước và bán được một căn hộ giá gốc với giá cao trong lúc sốt giá căn hộ.

3. Tôi quan niệm cái nào đáng thì chi. Các tỷ phú chỉ muốn nói là tại sao bạn phải bỏ ra 22 đôla để mua bánh mì phết bơ trong khi bạn có thể làm nó với giá 1 đôla tại nhà. Cà phê bán 5 đôla trong quán sang chảnh bạn có thể tự pha với giá 55 cents. Đơn giản là chúng ta phải trả thêm tiền thương hiệu và tiền mặt bằng của người kinh doanh để được 'sang chảnh'.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả