menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Mùa cuối năm, ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất, mời khách vay ưu đãi

Mặt bằng lãi suất cho vay hạ nhiệt cùng nhiều chính sách thông thoáng, các gói tín dụng ưu đãi đang kích thích nhu cầu vay mua nhà, mở rộng sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm.

Lãi suất cho vay chỉ từ 4,9%/năm

Theo thông lệ hàng năm, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đều tăng vào dịp cuối năm. Nhưng năm nay thì ngược lại. Lãi suất huy động hiện chỉ bằng nửa năm ngoái, lãi suất cho vay cũng giảm đáng kể.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2%/năm. Theo đó, các ngân hàng thương mại (NHTM) không chỉ giảm lãi suất cho vay mà còn triển khai nhiều chương trình, gói tín dụng ưu đãi giảm khoảng 0,5-3%/năm tùy đối tượng khách hàng với các khoản vay mới. Các gói tín dụng ưu đãi với lãi suất vay thấp, chỉ từ 4,9-9%/năm, nhằm bơm vốn cho nền kinh tế vào dịp cuối năm.

Đơn cử, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa đưa ra thông báo về việc tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay mua nhà. Theo đó, từ ngày 6/11-31/12/2023, người vay mua nhà tại SeABank sẽ chỉ phải trả lãi suất từ 4,9%/năm với thời gian cho vay lên đến 35 năm và không giới hạn về hạn mức. Tuy nhiên, mức lãi suất trên chỉ áp dụng trong vòng 2 tháng đầu của gói vay.

Không chỉ cho vay tiêu dùng cá nhân, SeABank đang triển khai chính sách vay vốn rất hấp dẫn dành cho các hộ kinh doanh với lãi suất từ 7%/năm, đặc biệt tài trợ 100% nhu cầu vốn và dễ dàng chứng minh khả năng trả nợ, không yêu cầu khách hàng phải có đăng ký kinh doanh hoặc chứng từ đóng thuế.

SeABank cũng có gói vay giúp khách hàng trả nợ trước hạn khoản vay cá nhân tại các ngân hàng khác với lãi suất chỉ từ 4,9%/năm, áp dụng cho các khoản vay mua bất động sản, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo và vay phục vụ mục đích kinh doanh.

Tương tự, Sacombank vừa bổ sung gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng với lãi suất từ 5%/năm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh (SXKD) cuối năm. Trong đó, với khách hàng cá nhân, ngân hàng này dành gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cho vay phục vụ SXKD ngắn hạn, lãi suất từ 6%/ năm. Với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng có gói tín dụng 7.000 tỷ đồng cho vay phục vụ SXKD ngắn hạn, lãi suất từ 5%/năm.

Từ nay tới ngày 31/12, HDBank triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng dành riêng cho doanh ngiệp mới vay, lãi suất từ 6,4%/năm. Ngân hàng này còn chấp nhận tỷ lệ cho vay cao dựa trên tài sản bảo đảm, phương án bảo đảm vốn vay đa dạng.

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cũng đang áp dụng gói tín dụng ưu đãi với lãi suất chỉ từ 6,5%/năm, áp dụng trong 3 tháng đầu từ ngày giải ngân.

Đại diện Agribank vừa cho báo giới biết, trong 2 tháng cuối năm 2023, ngân hàng này sẽ điều chỉnh lãi suất áp dụng đối với dư nợ hiện hữu của các khách hàng có nợ cơ cấu, nợ nhóm 2, nợ xấu nội bảng về tối đa đến mức sàn lãi suất cho vay hiện hành của Agribank, trong đó sẽ có khách hàng có thể được lãi suất giảm từ 3-4%. Ước tính, trong đợt giảm lãi suất lần này, Agribank sẽ dành tối đa khoảng hơn 4.000 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng.

Trước đó, Nam A Bank cũng giảm lãi suất cho vay dành cho khách hàng cá nhân hiện hữu lên đến 2,6%/năm nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm.

Vietcombank cũng mới giảm lãi suất cho vay 0,5%/ năm với VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Thời gian áp dụng đến hết năm 2023.

Vietbank cũng đang triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ với lãi suất ưu đãi từ 5,8%/năm. Riêng khách hàng có khoản vay hiện hữu tại Vietbank, nếu đăng ký vay thêm sẽ được giảm lãi vay đến 0,5%/năm. Còn với khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác, có thể vay tại Vietbank với lãi suất chỉ từ 5,3%/năm.

Hiện các NHTM lớn đều hạ lãi suất ở hầu hết các chương trình tín dụng. Lý do hạ lãi suất là để đẩy dòng vốn ra thị trường, giúp doanh nghiệp bổ sung kịp thời nguồn vốn lưu động cũng như nguồn vốn trung dài hạn phục vụ các phương án, dự án sản xuất, kinh doanh.

Giảm lãi suất kích thích người mua nhà, kinh doanh

Trong cuộc họp gần đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói, hiện lãi suất cho vay đã về bằng so với trước dịch Covid-19, thậm chí thấp hơn 0,3%.

Ghi nhận thực tế, các khoản cho vay mới tại các nhà băng cũng giảm 1-3% so với đầu năm, về quanh 7-10%, còn khoản vay cũ neo quanh 11-14% một năm.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, lãnh đạo NHNN cho biết, một số ngân hàng có mức chênh lệch lãi suất đầu vào - đầu ra còn cao trên mức bình thường, vẫn còn những ngân hàng có mức lãi suất cho vay bình quân khoảng 9% trở lên. NHNN đã “chỉ mặt điểm tên” và yêu cầu tìm mọi biện pháp để giảm lãi suất.

Thông tin lãi suất vay hạ nhiệt đáng kể, cùng điều kiện vay cởi mở hơn trước đang mở ra kỳ vọng cho người vay.

Theo các chuyên gia tài chính, nhu cầu vay mua nhà luôn có, nhất là những người có nhu cầu vay để ở. Tuy nhiên, trong giai đoạn nửa đầu năm 2023, khi lãi suất cho vay nhích lên, nhu cầu vay vốn tín dụng ở phân khúc này giảm đáng kể. Nay, lãi suất cho vay giảm nhanh về dưới 10% sẽ thúc đẩy nhu cầu này tăng trở lại.

Một số chuyên gia nhận định việc giảm lãi suất là tín hiệu tốt tác động tích cực đến tâm lý của người dân và doanh nghiêp. Lãi suất giảm giúp người dân giảm áp lực về tài chính và dễ tiếp cận được nguồn vốn vay với mức giá hợp lý hơn. Còn phía chủ đầu tư giảm áp lực chi phí vốn nên họ có thể đưa ra nhiều ưu đãi cho người mua như giảm giá, tặng quà, đồng thời có thêm nguồn lực để hoàn thiện các dự án dang dở, triển khai dự án mới để bổ sung nguồn cung.

Đối với các hộ kinh doanh, hiện là thời điểm tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu hàng hóa ra thị trường, chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm. Lãi suất “hạ nhiệt” không chỉ góp phần tiết giảm chi phí, hoạt động của doanh nghiệp mà còn giúp giữ giá thành sản phẩm, bình ổn giá cả thị trường, từ đó tạo động lực tăng trưởng kinh tế nói chung.

Theo các ngân hàng, thông thường những tháng cuối năm nhu cầu vốn tín dụng sẽ tăng lên. Cùng với tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế, lãi suất đã giảm nhiều so với trước sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi, người có nhu cầu cũng sẵn sàng vay mua nhà hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại