menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Mua cổ phiếu đầu cơ: Lời 1 căn nhà, lỗ mất từ 2 căn

'Mua cổ phiếu đầu cơ nếu lời sẽ lời cả 1 căn nhà, còn lỗ thì mất từ 2 căn trở lên', chuyên gia trong lĩnh vực phân tích chứng khoán khuyến cáo.

Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC) vừa khuyến cáo về việc rất nhiều hội, nhóm đầu tư chứng khoán được tạo ra trên mạng xã hội làm nơi trao đổi, tham khảo thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc ra quyết định mua bán trên thị trường chứng khoán.

Trong đó đã xuất hiện hiện tượng lợi dụng các diễn đàn, nhóm mạng xã hội Zalo, Facebook, Telegram... để tung tin đồn, phát tán tài liệu giả mạo, thông tin không đúng sự thật nhằm mục đích lôi kéo, xúi giục nhà đầu tư mua bán chứng khoán.

Theo SSC, nhà đầu tư cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ để tránh bị lôi kéo, cuốn theo các luồng thông tin trên không gian mạng và các nhóm chat nêu trên.

"Các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua bán để thao túng giá chứng khoán là các hành vi bị cấm theo quy định tại Luật chứng khoán" - SSC cho hay, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật chứng khoán.

Ông Nguyễn Thế Minh - giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam - cho biết trong vòng hai năm gần đây lớp F0 (nhà đầu tư mới) tham gia thị trường sôi động và bị dẫn dắt bởi các thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, đầu tư vào những cổ phiếu mang tính chất đầu cơ thường có giá rất rẻ, dao động từ 3.000 - 20.000 đồng hoặc thấp hơn, dù rỗng ruột nhưng nhờ dòng tiền đầu cơ nên "thổi giá" lên cao.

Vì biết là cổ phiếu đầu cơ có tính rủi ro, ban đầu nhà đầu tư cảm thấy chưa tin tưởng nên bỏ vài triệu, vài chục triệu mua chừng 1.000 cổ phiếu nhưng sau đó cổ phiếu tăng giá liên tục, bán ra thấy lời thật, nhà đầu tư tiếp tục mua thêm 3.000 rồi 5.000 cổ phiếu. Đến khi cổ phiếu điều chỉnh giảm giá, nhà đầu tư dốc toàn bộ tiền tự có, sử dụng đòn bẩy tài chính để mua số lượng cổ phiếu nhiều nhất có thể để ăn đậm.

Nhưng đó cũng là lúc cơn ác mộng ập đến, nếu lúc thị trường cổ phiếu tăng trần liên tục không kịp mua thì nay giảm sàn liên tục không thể bán cho ai.

"Mua cổ phiếu đầu cơ nếu lời sẽ lời cả 1 căn nhà, còn lỗ thì mất từ 2 căn trở lên. Bài học về cổ phiếu đầu cơ hết người này đến người khác học, đặc biệt khi lớp nhà đầu tư gia tăng liên tục. Nhiều lần khuyên ngăn không bằng một trải nghiệm thua lỗ không lối thoát để tỉnh táo", ông Minh nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại